Bão số 6 (Trami) thách thức các dự báo, có thể cập bờ hoặc đổ bộ miền Trung

Bão số 6 (Trami) thách thức các dự báo, có thể cập bờ hoặc đổ bộ miền Trung
4 giờ trướcBài gốc
Có lẽ ít có cơn bão nào mà các cơ quan khí tượng lớn lại khó thống nhất trong dự báo như bão Trami (Trà Mi/ cơn bão số 6).
Sáng nay, 26/10, tâm bão ở trên vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (TTDBKTTVQG). Cơn bão này đang ở cường độ cực đại với sức gió 110 km/h (cấp 11), di chuyển theo hướng Tây về phía miền Trung nước ta, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.
JTWC nhận định, dù bão Trami được dự báo sẽ bắt đầu yếu đi từ đêm nay hoặc rạng sáng mai do độ đứt gió tăng, nhưng hoàn lưu của nó được duy trì tốt trong những ngày tới. Theo dự báo mới nhất của JTWC thì bão Trami sẽ đổ bộ ở Đà Nẵng hoặc gần đó vào tối Chủ Nhật hoặc rạng sáng thứ Hai (tối 27/10 hoặc sáng 28/10), rồi chuyển hướng rất gắt, đi về phía Đông.
Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão Trà Mi, theo JTWC. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.
Tuy nhiên, các mô hình dự báo không thể thống nhất về việc bão có đổ bộ nước ta hay không. Thực tế, ngay cả nếu không đổ bộ thì trước khi ngoặt 180o, bão Trami sẽ đến rất gần đất liền nước ta nên rất khó nói chắc chắn.
TTDBKTTVQG dự báo bão số 6 sẽ ở trên vùng biển ven bờ các tỉnh Trung Trung Bộ vào sáng sớm 28/10. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) vẫn dự báo bão Trami không đổ bộ. Còn mô hình của Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (UKM) cho rằng bão có thể cập bờ ở Đà Nẵng hoặc gần đó rồi vòng ra. Mô hình của Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa châu Âu (ECMWF) lại nhận định bão đi lòng vòng gần đất liền rồi đổ bộ gần Huế ngày 28/10, lúc đó bão có thể đã thành áp thấp nhiệt đới.
Mô hình của châu Âu cho rằng bão Trà Mi sẽ đi rất lạ lùng và có đổ bộ. Ảnh: Windy.
Bão số 6 Trami diễn biến rất phức tạp và dù nó có đổ bộ hay không thì vẫn gây mưa lớn, có thể kéo dài vài ngày, ở nhiều tỉnh thành miền Trung nước ta. Vì vậy, người dân không hoang mang nhưng cũng không chủ quan là bão “yếu” hoặc bão không đổ bộ, mà nên thường xuyên theo dõi thông báo của các cơ quan chức năng địa phương để có cách ứng phó kịp thời.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-so-6-trami-thach-thuc-cac-du-bao-co-the-cap-bo-hoac-do-bo-mien-trung-post1685723.tpo