Bất ngờ với kết quả thăm dò của ông Trump và bà Harris trước 'giờ G'

Bất ngờ với kết quả thăm dò của ông Trump và bà Harris trước 'giờ G'
3 giờ trướcBài gốc
Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico.
Cuộc khảo sát cuối cùng của đài CNN trước ngày bầu cử Mỹ cho thấy sự cân bằng đáng kinh ngạc giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
CNN hôm 25/10 đã công bố cuộc khảo sát cuối cùng của đài này trước ngày bầu cử Mỹ. Theo kết quả khảo sát, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ứng viên của đảng Cộng hòa) và Phó Tổng thống Kamala Harris (ứng viên đại diện đảng Dân chủ) có tỷ lệ ủng hộ bằng nhau, dấu hiệu về một cuộc đua kịch tính đến phút chót.
Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy cả hai ứng viên đều nhận được 47% sự ủng hộ từ các cử tri được hỏi.
Các cuộc thăm dò được thực hiện kể từ khi bà Harris bắt đầu chiến dịch tranh cử đã cho thấy sự cân bằng đáng chú ý giữa hai ứng viên. Theo đó, các cuộc thăm dò vào tháng 7 chỉ ra rằng 49% cử tri đã đăng ký bầu cử ủng hộ Trump trong khi 46% ủng hộ bà Harris.
Sang tháng 9, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump là 47% trong khi bà Harris là 48%.
Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 85% cử tri nói rằng đã biết mình sẽ ủng hộ đảng nào ngay từ đầu, và 15% cho biết họ đã thay đổi quyết định.
Đến nay, chỉ có 2% trong số tất cả cử tri được hỏi nói rằng họ vẫn chưa chọn ứng cử viên, và 9% nói rằng có thể thay đổi quyết định trước khi bỏ phiếu.
Theo cuộc thăm dò, hiện tại, bà Harris có thể giành được nhiều phiếu bầu hơn so với ông Trump do đảng Dân chủ có xu hướng đi bỏ phiếu sớm hoặc tỷ lệ bỏ phiếu qua thư cao hơn đảng Cộng hòa.
Những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử cho thấy đa phần cử tri không cảm thấy lạc quan với tình hình kinh tế hiện tại của nước Mỹ. Khoảng gần một nửa cử tri (49%), cho biết tình hình tài chính của họ hiện tệ hơn so với một năm trước, trong khi chỉ có 16% nói rằng vấn đề tài chính đã được cải thiện trong 12 tháng qua. Kết quả này tệ hơn so với cuộc thăm dò vào đầu năm nay, khi 41% cử tri trả lời tình hình tài chính ngày càng khó khăn và 22% cử tri cảm thấy khá hơn.
Chỉ có 32% cử tri cho biết tình hình kinh tế-xã hội ở Mỹ đang diễn ra tốt đẹp, giảm so với mức 38% trong cuộc khảo sát vào tháng 1/2024. Tỷ lệ này cũng là mức thấp nhất trong các cuộc thăm dò cuối cùng của CNN trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 2008 - thời điểm đang xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Cuộc thăm dò được tiến hành qua điện thoại từ ngày 20- 23/10 trên tổng số 1.704 cử tri đã đăng ký và kết quả được công bố vào ngày 25/10, có biên độ sai số là 3,1 điểm phần trăm trong số những cử tri có khả năng đi bỏ phiếu và cộng hoặc trừ 3,2 điểm phần trăm số hồ sơ đã đăng ký của cử tri.
Hiện tại, không chỉ trong cuộc thăm dò của CNN, hàng loạt cuộc thăm dò khác đều cho thấy cuộc cạnh tranh đang ở thế giằng co. Phó tổng thống Kamala Harris không thể đột phá hẳn lên trên đường đua tới Nhà Trắng.
Kể từ ngày 1/10 đến nay, lợi thế dường như đang hơi nghiêng về phía ông Trump, dù chưa thực sự rõ ràng
Tờ New York Post chính thức ủng hộ ông Trump
Ban biên tập tờ New York Post của Mỹ đã chính thức ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 25/10, ban biên tập của New York Post cho biết, việc ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump là sự "lựa chọn rõ ràng cho một tương lai tốt đẹp hơn".
Giải thích thêm lý do ủng hộ ứng viên của đảng Cộng hòa, tờ New York Post đã trích dẫn một số vấn đề quan trọng trong Cương lĩnh tranh cử của ông Trump, như đảm bảo an ninh biên giới và hệ thống nhập cư hợp lý, hỗ trợ luật pháp và trật tự, giảm thuế và kéo lạm phát về mức an toàn, cũng như duy trì sự tôn trọng đối với Mỹ trên trường quốc tế.
Đội ngũ nhân viên của tờ New York Post tin rằng hiệu quả công việc của ông Trump với tư cách là tổng thống sẽ hiệu quả hơn nhiều so với các chính sách của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, người cũng đang tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử đầu tháng 11 tới.
Trong khi đó, cùng ngày, nhật báo danh tiếng và lâu đời Washington Post tuyên bố sẽ không ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris hay ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử.
"Chúng ta đang quay trở lại cội nguồn không ủng hộ các ứng cử viên tổng thống", tờ NPR dẫn tuyên bố của nhà sản xuất kiêm Giám đốc điều hành Washington Post, ông Will Lewis, đưa ra ngày 25/10.
Ông Lewis đề cập đến chính sách của Washington Post có từ những thập niên trước năm 1976.
Ban biên tập Washington Post đã ủng hộ ứng viên tổng thống cho hầu hết các cuộc bầu cử tổng thống kể từ khi họ ủng hộ ứng viên Dân chủ Jimmy Carter vào năm 1976. Lần gần đây nhất Washington Post không ủng hộ một ứng viên tổng thống nào là năm 1988.
Nguyễn Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/bat-ngo-voi-ket-qua-tham-do-cua-ong-trump-va-ba-harris-truoc-gio-g.html