Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Hàn Quốc dính phận 'cỗ máy kiếm tiền' nếu ông Trump thắng? Bà Harris khôn ngoan hay dại khờ vì 'dám chơi' trên sân đối thủ?

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Hàn Quốc dính phận 'cỗ máy kiếm tiền' nếu ông Trump thắng? Bà Harris khôn ngoan hay dại khờ vì 'dám chơi' trên sân đối thủ?
7 giờ trướcBài gốc
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trả lời phỏng vấn độc quyền kênh Fox News với người dẫn chương trình hàng đầu Bret Baier, ngày 16/10.
Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 15/10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nếu ông trở lại Nhà Trắng, mỗi năm Hàn Quốc phải chi trả 10 tỷ USD chi phí đồn trú cho quân đội Mỹ và Seoul sẽ là cỗ máy kiếm tiền cho Washington.
Hồi đầu tháng, Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về Hiệp định chia sẻ chi phí quân sự (SMA) lần thứ 12, trong đó, mức đóng góp của Seoul là 1,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2023. Kể từ năm 2027 đến 2030, khoản đóng góp của phía Hàn Quốc sẽ tăng theo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI).
Với mức mà ông Trump đề cập, số tiền Seoul cần đóng góp sẽ phải tăng lên gần 9 lần nữa mới đạt đến yêu cầu của cựu Tổng thống Mỹ. Động thái này cho thấy nếu tái đắc cử, ông Trump nhiều khả năng sẽ yêu cầu đàm phán lại SMA Mỹ-Hàn.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng, Mỹ đang bảo vệ Hàn Quốc trước Triều Tiên - quốc gia sở hữu năng lực hạt nhân đáng gờm, song Seoul lại không trả bất cứ khoản phí nào cho Washington.
Liên quan cuộc đua vào Nhà Trắng, ngày 16/10 (giờ địa phương), Fox News, kênh truyền hình được coi là "sân nhà" của đảng Cộng hòa và ông Trump, đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã tham gia cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên trên kênh này trong cùng ngày.
Phó Tổng thống đã có cuộc đụng độ nảy lửa với người dẫn chương trình chính trị hàng đầu của kênh Fox News là Bret Baier, không kịch bản, ngay tại bang chiến địa Pennsylvania - nơi bà Harris đang dẫn trước ông Trump 2 điểm phần trăm.
Bà Harris và ông Baier tranh cãi, ngắt lời nhau liên tục khi hai bên xoáy mạnh và "phản đòn" vào chính sách mà phe Cộng hòa muốn tập trung tấn công là nhập cư.
Quyết định trả lời phỏng vấn Fox News của bà Harris là nỗ lực mới nhất của đảng Dân chủ nhằm tiếp cận cử tri ở mọi nơi do chương trình Special Report With Bret Baier của kênh truyền hình này thu hút trung bình 2,3 triệu người xem.
Trước đó, bà đã xuất hiện trong chương trình 60 Minutes của CBS News, podcast Call Her Daddy nổi tiếng, The Howard Stern Show của SiriusXM và ngày 15/10 đã tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp với Charlamagne tha God - người dẫn chương trình phát thanh nổi tiếng.
Phản ứng về sự kiện trên, ông Trump cho rằng, đối thủ Harris đã “khôn ngoan”, đồng thời cáo buộc người dẫn chương trình Bret Baier là “mềm mỏng” với những nhân vật cánh tả.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa viết: “Tôi muốn thấy một nhà báo có lập trường cứng rắn hơn, nhưng Fox News đã trở nên quá yếu đuối và mềm mỏng với đảng Dân chủ”.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-han-quoc-dinh-phan-co-may-kiem-tien-neu-ong-trump-thang-ba-harris-khon-ngoan-hay-dai-kho-vi-dam-choi-tren-san-doi-thu-290378.html