Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Phe bà Harris tung 'chiến mã' trong chặng nước rút, châu Âu nói về tương lai

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Phe bà Harris tung 'chiến mã' trong chặng nước rút, châu Âu nói về tương lai
4 giờ trướcBài gốc
Cựu Tổng thống Barack Obama lần đầu xuất hiện cùng ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris trong một cuộc vận động tranh cử. (Nguồn: The New York Times)
Cuộc vận động được tổ chức khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Bà Harris đang nỗ lực tận dụng danh tiếng của những người nổi tiếng để lôi kéo cử tri ở các bang dao động.
Sự kiện có sự góp mặt của cựu Tổng thống Barack Obama, cùng các nhân vật có sức ảnh hưởng lớn như huyền thoại nhạc rock Bruce Springsteen và đạo diễn Tyler Perry.
Tại sự kiện, bà Harris đã nhấn mạnh cam kết chống lạm phát và tập trung vào kế hoạch giảm chi phí sinh hoạt. Với chính sách này, bà hy vọng sẽ giành được sự tin tưởng từ các cử tri da màu - một nhóm cử tri quan trọng tại bang chiến địa Georgia.
Về phần mình, cựu Tổng thống Obama đặc biệt nhấn mạnh đến xuất thân gần gũi của Phó Tổng thống Harris, trong đó có việc bà từng làm thêm tại nhà hàng McDonald's trong thời gian học đại học như một cách thể hiện sự tương phản với sự giàu có của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donal Trump.
Theo The New York Times, ông chủ thứ 44 của Nhà Trắng đã tìm cách truyền năng lượng từ phong trào chính trị của mình cho bà Harris: “Cùng nhau, chúng ta có cơ hội lựa chọn một thế hệ lãnh đạo mới cho đất nước này và bắt đầu xây dựng một nước Mỹ tốt đẹp hơn, mạnh mẽ hơn, công bằng hơn và nhiều hy vọng hơn".
Đây cũng là lần đầu tiên bà Harris xuất hiện trên đường đua vận động tranh cử cùng cựu Tổng thống Barack Obama. Bà dự kiến sẽ xuất hiện cùng cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vào ngày 26/10 tại Michigan, một trong 7 bang chiến địa quan trọng có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.
Cuộc vận động tranh cử của Phó Tổng thống Harris tại Clarkston phản ánh vai trò quan trọng của cử tri gốc Phi ở bang Georgia. Chiến dịch tranh cử của bà Harris đang đẩy mạnh sự hiện diện của các ngôi sao da màu trong những ngày "chạy nước rút", với sự xuất hiện của nam diễn viên Samuel L Jackson và các đạo diễn Spike Lee và Tyler Perry giúp "hâm nóng" đám đông.
Hiện ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Harris trong các cuộc thăm dò ở Georgia, nơi đã có khoảng 2,2 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm.
Trong cuộc bầu cử hồi năm 2020, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Harris đã giành chiến thắng tại Georgia, tạo nên chiến thắng đầu tiên của đảng Dân chủ ở bang miền Nam này kể từ cựu Tổng thống Bill Clinton làm được điều này năm 1992.
Ê-kíp tranh cử của bà Harris hy vọng nữ chính khách này có thể giữ được màu xanh (biểu tượng của đảng Dân chủ) ở bang này trong cuộc bầu cử năm nay.
Cùng ngày, hãng tin AFP dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đánh giá về hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, thừa nhận rằng, có sự khác biệt giữa ông Trump và bà Harris, tuy nhiên ông cũng đặt câu hỏi liệu cách tiếp cận của họ có dẫn đến kết quả khác biệt cho Liên minh châu Âu (EU) trong dài hạn hay không.
Theo ông Michel, bất cứ ai chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thì họ vẫn sẽ duy trì các chính sách bảo hộ và điều EU cần là tập trung vào định hướng của riêng mình, thay vì bị ảnh hưởng bởi kết quả bầu cử của nước khác.
Trong khi EU đang giải quyết những thách thức đang diễn ra, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine, ông Michel cho rằng, lập trường của Mỹ đã làm phức tạp thêm quan hệ đối tác kinh tế.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-phe-ba-harris-tung-chien-ma-trong-chang-nuoc-rut-chau-au-noi-ve-tuong-lai-291300.html