Bệnh lý trực tràng thường khiến cơ thể khó chịu, lo âu

Bệnh lý trực tràng thường khiến cơ thể khó chịu, lo âu
2 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ tại Hội nghị khoa học Hội hậu môn trực tràng toàn quốc diễn ra ngày 19-10, PGS-TS Lê Mạnh Cường, Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam, cho biết các bệnh lý về hậu môn trực tràng đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.
PGS Lê Mạnh Cường cảnh báo gia tăng số lượng người mắc các bệnh lý về trực tràng
Hiện bệnh lý vùng hậu môn trực tràng là một trong những bệnh lý thường gặp trong cuộc sống. Nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư đại trực tràng chiếm 10% các bệnh lý về ung thư; bệnh trĩ ảnh hưởng trên 50% dân số; rò hậu môn trên 25% dân số; đại tiện không tự chủ trên 24%; đau hậu môn từ 4-18%; táo bón mạn tính 14-28%.
Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là một trong 10 loại ung thư thường gặp với tỉ lệ tử vong liên quan đến ung thư đứng hàng thứ 5 ở cả 2 giới. Ước tính, mỗi năm có khoảng 14.000 ca ung thư đại trực tràng mắc mới và 7.000 ca tử vong do nhóm bệnh lý này.
Theo PGS Cường, phần lớn các bệnh lý về hậu môn trực tràng (ngoại trừ ung thư) thường không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng các bệnh lý này thường gây đau nhức, khó chịu, lo âu cho người bệnh, làm giảm khả năng làm việc và tham gia các hoạt động xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
"Các bệnh lý tưởng đơn giản như trĩ, nứt, kẽ, rò hậu môn, táo bón, không đại tiện được… nhưng nếu không được phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị đúng và kịp thời, bệnh sẽ biến chứng trở nên trầm trọng và nguy hiểm như mắc ung thư hậu môn, ung thư trực tràng"- PGS Cường cảnh báo.
Nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh đối với các bệnh lý về hậu môn, trực tràng chưa hoàn toàn rõ ràng, vì vậy chưa có giải pháp đặc thù tốt nhất với mỗi bệnh lý này.
Điều trị bệnh lý về hậu môn trực tràng cho người bệnh
PGS Cường dẫn chứng, với bệnh trĩ hiện có nhiều cách điều trị nhưng phương pháp nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Trong khi đó, các bệnh lý hậu môn trực tràng đang được điều trị hiệu quả bằng kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, điều trị nội khoa, phẫu thuật, thủ thuật và vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Nếu chỉ sử dụng học hiện đại hoặc chỉ áp dụng y học cổ truyền trong điều trị các bệnh lý này thì không thể có hiệu quả tối ưu.
"Can thiệp phẫu thuật là giải pháp cuối cùng đối với các bệnh lý về hậu môn trực tràng, khi bệnh nhân không đáp ứng được phương pháp trước đó"- PGS Cường nói.
Các chuyên gia chuyên y tế khuyến cáo, để phòng bệnh, mọi người cần ăn thực phẩm nhiều chất xơ, uống nhiều nước, không hút thuốc và hạn chế uống rượu bia... không tạo áp lực mạnh khi đại tiện, tránh ngồi lâu và thường xuyên tập thể dục.
GS-TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết Hội nghị khoa học Hậu môn trực tràng toàn quốc lần thứ 11 năm nay quy tụ hơn 500 chuyên gia hàng đầu, các nhà quản lý, lãnh đạo, các nhà khoa học, các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng của các cơ sở y tế, bao gồm cả cơ sở y tế quân dân y trên cả nước.
Hội nghị có mục tiêu kết nối và chia sẻ những nghiên cứu mới nhất, các kết quả ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, những kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý hậu môn trực tràng…từ đó có giải pháp điều trị tích cực nhất cho người bệnh.
D.Thu
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/benh-ly-truc-trang-thuong-khien-co-the-kho-chiu-lo-au-196241019133103356.htm