Bị chó cắn không đi tiêm phòng hai người bị tử vong

Bị chó cắn không đi tiêm phòng hai người bị tử vong
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 16/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do mắc bệnh dại. Đây là trường hợp tử vong thứ 6 nghi do dại tính từ đầu năm 2024 đến nay.
Người dân cần đi tiêm phòng vắc xin dại khi bị chó cắn, mèo cào.
Trường hợp tử vong nói trên là bà C.T.L. (SN 1971, trú tại thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).
Theo thông tin ban đầu, vào tối 14/10, bệnh nhân L. xuất hiện các triệu chứng co giật, người nhà đưa đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn.
Do tình trạng bệnh nặng, tiên lượng tử vong nên gia đình xin cho bệnh nhân về nhà. Bệnh nhân L. tử vong tại nhà lúc 18h ngày 15/10.
Thông tin từ người nhà cho biết, cách ngày nhập viện khoảng 2 tháng, bệnh nhân L. bị chó nuôi trong nhà cắn vào cẳng chân phải và không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại.
Ngay sau khi ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do dại, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã phối hợp cùng Trạm Y tế địa phương đã thực hiện giám sát ổ dịch dại trên người tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh dại cho người dân, phối hợp các cơ quan đoàn thể liên quan có hướng xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát ra cộng đồng.
Trước đó, ngày 14/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cũng cho biết, vừa ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại, nâng tổng số người tử vong do bệnh dại trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay lên 6 trường hợp.
Trường hợp nói trên là anh P.T. (SN 1987, thôn Brông Thông, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Người nhà cho hay, vào đầu tháng 8/2024, anh T. bị chó của gia đình hàng xóm cắn. Sau đó, anh T. không đến Trạm Y tế Ia Băng để xử lý vết thương cũng như tư vấn điều trị dự phòng nên Trạm Y tế không nắm được thông tin phơi nhiễm của bệnh nhân.
Đồng thời, anh T. cũng không tiêm phòng vắc xin, huyết thanh kháng dại. Hơn nữa, con chó cắn người chưa được tiêm phòng dại. Ngay sau khi cắn anh T., con chó bị chủ nhà đập chết, mang cho người dân làm thịt.
Đến ngày 11/10, anh T. có biểu hiện mệt mỏi, đau nhức vùng đùi và bẹn trái, tự đi mua thuốc về nhà uống. Ngày 12/10, bệnh nhân có triệu chứng khó thở, sợ gió, sợ nước, tinh thần hoảng loạn, đau nhức toàn thân nên đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Gia Lai với chẩn đoán bệnh dại lên cơn.
Sau đó, người nhà đã xin đưa bệnh nhân về nhà tại thôn Brông Thông (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa). Đến trưa 13/10, bệnh nhân tử vong tại nhà./.
Nguyễn Chính
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/bi-cho-can-khong-di-tiem-phong-hai-nguoi-bi-tu-vong-166524.html