Bí thư đoàn xã năng động, sáng tạo vì cộng đồng

Bí thư đoàn xã năng động, sáng tạo vì cộng đồng
5 giờ trướcBài gốc
Xây dựng phong trào thanh niên vững mạnh
Tốt nghiệp đại học, anh Quý quyết định quay về quê hương, nơi đã sinh ra và lớn lên. Với anh, việc được cống hiến cho mảnh đất quê hương góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp mới chính là niềm hạnh phúc lớn lao.
“Mình luôn tâm niệm rằng, tuổi trẻ chỉ có một lần để sống hết mình. Công tác Đoàn chính là nơi tôi tìm thấy niềm đam mê, được rèn luyện bản thân và cống hiến cho cộng đồng. Đây là một hành trình tuyệt vời mà mình mãi trân trọng”, anh Quý chia sẻ.
Anh Quý (áo trắng) cùng Đội xã Long Sơn thực hiện phần thi tiểu phẩm khi tham gia Hội thi tìm hiểu pháp luật lĩnh vực công tác dân tộc huyện Đắk Mil năm 2024
Từ năm 2017, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Hoàng Dầu Quý đã bắt đầu hành trình cống hiến tại Đoàn xã Long Sơn với vai trò Phó Bí thư. Đến năm 2022, anh đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã và nhanh chóng khẳng định mình là một người lãnh đạo năng động, sáng tạo. Dù đối mặt với không ít khó khăn, nhất là tình trạng thanh niên địa phương đi làm ăn xa nhưng anh Quý vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết và kiên trì xây dựng phong trào đoàn ngày càng vững mạnh.
Với tâm huyết của anh Quý, Đoàn xã Long Sơn đã trở thành một ngôi nhà chung ấm áp, nơi các bạn trẻ luôn được quan tâm và định hướng. Với anh Quý, việc xây dựng một môi trường sống lành mạnh cho thanh niên là ưu tiên hàng đầu. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với Công an xã, những buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy và an toàn giao thông đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, không chỉ trang bị kiến thức mà còn tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp các em tránh xa những cám dỗ tiêu cực.
Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, anh Quý không chỉ là người khởi xướng mà còn trực tiếp tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Anh Quý cùng các bạn trẻ không quản ngại khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thu gom rác thải, biến những “Ngày Chủ nhật xanh” thành ngày hội làm sạch môi trường.
Các công trình đường thanh niên góp phần làm cho môi trường sống của người dân ngày càng xanh - sạch - đẹp. Qua đó, các bạn trẻ xã không chỉ được rèn luyện kỹ năng sống mà còn ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với xã hội.
Hàng năm, anh Quý cùng Ban chấp hành Đoàn xã Long Sơn kết nối các câu lạc bộ thực hiện chương trình cắt tóc miễn phí cho trẻ em trên địa bàn xã
Hoàng Dầu Quý còn thể hiện vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Với cương vị Bí thư Đoàn xã, anh đặc biệt chú trọng đến công tác tín dụng chính sách. Anh tích cực vận động và làm cầu nối hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng qua Đoàn Thanh niên xã đã đạt hơn 3 tỷ đồng, giúp hơn 20 người dân, trong đó có 7 đoàn viên thanh niên có cơ hội khởi nghiệp và phát triển kinh tế.
Quý chia sẻ: “Ban Chấp hành Đoàn xã luôn coi trọng công tác tín dụng chính sách, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh việc tạo điều kiện tiếp cận vốn, Đoàn xã còn tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, giúp thanh niên nâng cao kiến thức và kỹ năng. Từ đó sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, phát triển kinh tế bền vững”.
Một trong những điển hình thành công nhờ sự hỗ trợ của anh và Đoàn xã là anh Hà Văn Cương, thôn Tây Sơn, xã Long Sơn. Với số vốn vay 100 triệu đồng, anh Cương đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nông trại chăn nuôi. Nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi và áp dụng những kiến thức đã được trang bị, hiện nay, mô hình của anh không chỉ mang lại thu nhập ổn định từ 150 - 250 triệu đồng/năm mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Anh Quý (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn viên, thanh niên trong huyện tham gia Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Đắk Nông năm 2024 do Tỉnh đoàn Đắk Nông đăng cai cấp T.Ư tổ chức
Nhìn lại những đóng góp của Hoàng Dầu Quý, không thể không nhắc đến sự nỗ lực của anh trong việc xây dựng phong trào đoàn tại một địa phương nhiều khó khăn như Long Sơn. Mặc dù xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng thanh niên có mặt tại địa phương ít nhưng với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm, Quý đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh không chỉ nhận được sự tin tưởng từ cấp trên mà còn tạo được sự tín nhiệm và yêu mến từ đoàn viên thanh niên trong xã.
Hết lòng vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng
Một trong những dấu ấn nổi bật của anh là việc khởi xướng và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng. Các chương trình như cắt tóc miễn phí, tặng quà cho người nghèo, tổ chức tết trung thu, tết thiếu nhi... Đặc biệt, công trình thắp sáng đường quê dài hơn 2 km ở thôn Nam Sơn do anh kêu gọi thực hiện trở thành một minh chứng sinh động cho tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Long Sơn. Những đóng góp thiết thực của anh đã góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương và mang đến niềm vui cho người dân.
Anh Quý kết nối các nhà hảo tâm chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Long Sơn
Ngọn lửa nhiệt huyết luôn cháy bỏng trong trái tim của Hoàng Dầu Quý. Sinh ra trong một gia đình dân tộc Dao, anh đã sớm ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Với sự đam mê và năng lượng tràn đầy, anh đã không ngừng nỗ lực để xây dựng một quê hương ngày càng giàu đẹp.
Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hoàng Dầu Quý đã thể hiện mình là một tấm gương sáng về tinh thần xung kích, tình nguyện. Anh không chỉ tích cực hỗ trợ các điểm chốt phòng dịch mà còn chủ động cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân gặp khó khăn. Đặc biệt, việc đi chợ giúp các gia đình bị cách ly và thu hoạch lúa hộ bà con không thể ra đồng đã cho thấy sự quan tâm chu đáo, ấm áp của anh đối với cộng đồng. Những hành động thiết thực này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân mà còn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái, góp phần tạo nên một cộng đồng đoàn kết, yêu thương.
Anh Quý tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng năm 2024
Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã luôn ấp ủ ước mơ được hiến máu để giúp đỡ những người bệnh. Tuy nhiên, do cân nặng chưa đạt yêu cầu, nhiều lần anh phải ngậm ngùi ra về. Đến khi đủ điều kiện, mỗi năm anh đều tham gia hiến máu và sẽ còn tiếp tục trao đi những giọt máu cứu người.
Anh Y Thoa, Bí thư Huyện đoàn Đắk Mil, nhận xét: “Quý luôn là người nhiệt tình, hết mình trong các hoạt động và phong trào của đoàn. Nhờ anh, nhiều chương trình thiện nguyện và hoạt động an sinh xã hội tại Long Sơn đã được thực hiện. Với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, Quý là tấm gương sáng trong phong trào đoàn và những hoạt động thiện nguyện, xã hội tại địa phương”.
Anh Quý kêu gọi và kết nối các câu lạc bộ nhân ái, nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình bị hỏa hoạn ở thôn Tây Sơn
Những thành tích của anh ghi nhận qua nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Nổi bật trong đó là bằng khen của Tỉnh đoàn vì những đóng góp xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, cũng như trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp, ngành địa phương cũng nhiều lần tặng giấy khen cho anh vì những đóng góp và thành tích xuất sắc trong công tác.
Mẫn Doanh
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/bi-thu-doan-xa-nang-dong-sang-tao-vi-cong-dong-229754.html