Bỏ đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25mg/l khí thở

Bỏ đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25mg/l khí thở
7 giờ trướcBài gốc
Dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đang được Bộ Tư pháp thẩm định.
Góp ý với dự thảo, UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất tăng mức phạt tiền hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở để đảm bảo tính răn đe.
UBND tỉnh Nghệ An khẳng định vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nên cần tiếp tục xử lý quyết liệt hơn nữa để răn đe.
Tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Công an (cơ quan soạn thảo) cho biết đã điều chỉnh tại dự thảo lần 3, trong đó nêu rõ các mức xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự ô tô vi phạm.
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn của tài xế. (Ảnh minh họa).
Cụ thể, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 6-8 triệu đồng với người điều khiển các loại xe trên nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Phạt tiền từ 16-18 triệu đồng nếu điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, bị áp dụng biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định…
Trước đó, Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Cụ thể, dự thảo đề xuất phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành, mức tiền phạt là 6 - 8 triệu đồng.
Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, Bộ Công an đề xuất phạt 400 - 600 nghìn đồng, thay vì phạt 2-3 triệu đồng như quy định hiện hành.
Bộ Công an cũng đề xuất phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở. Theo quy định hiện hành, mức xử phạt với hành vi này là 3 - 5 triệu đồng.
Minh Tuệ
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/bo-de-xuat-giam-tien-phat-vi-pham-nong-do-con-chua-vuot-qua-0-25mg-l-khi-tho-ar899553.html