Bộ Xây dựng khảo sát, đánh giá thị trấn Di Linh xây dựng đô thị loại IV

Bộ Xây dựng khảo sát, đánh giá thị trấn Di Linh xây dựng đô thị loại IV
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn khảo sát Trung ương với huyện Di Linh về thực hiện Đề án phát triển đô thị thị trấn Di Linh
Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do ông Trần Quốc Thái – Cục trưởng Cục Quản lý Đô thị, Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn khảo sát còn có bà Đặng Thị Anh Thư – Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng; đại diện Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Về phía Sở Xây dựng Lâm Đồng có ông Bùi Quang Sơn – Quyền Giám đốc và đại diện các phòng chuyên môn của Sở.
Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công báo cáo kết quả thực hiện Đề án phát triển đô thị thị trấn Di Linh
Làm việc với đoàn khảo sát của Trung ương, về phía huyện Di Linh có các đồng chí: Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy Di Linh, Chủ tịch HĐND huyện; Trần Đức Công – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện và đại diện lãnh đạo thị trấn Di Linh.
Theo đó, đoàn công tác liên ngành Trung ương đã tiến hành khảo sát thực tế hiện trạng phát triển đô thi đối với Đề án Phát triển Đô thị thị trấn Di Linh tại nhiều công trình, dự án như trường học, chợ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, bến xe, công viên, khu vui chơi giải trí, đường giao thông nội thị, hệ thống cây xanh, trung tâm thương mại… Đặc biệt, là khu trung tâm hành chính huyện Di Linh, trong đó có công trình Dinh tỉnh trưởng Đồng Nai Thượng (công trình cổ nhất trên cao nguyên Di Linh) được xây dựng vào năm 1900. Hiện nay, công trình này là trụ sở làm việc của HĐND huyện Di Linh.
Bà Đặng Thị Anh Thư – Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phát biểu tại buổi làm việc
Sau khi khảo sát, đoàn công tác liên ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Di Linh để đánh giá, góp ý về những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Đề án Phát triển Đô thị thị trấn Di Linh; đồng thời, góp ý, chỉ ra những tồn tại, hạn chế để địa phương tiếp tục điều chỉnh, khắc phục đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc thẩm định công nhận thị trấn Di Linh đạt chuẩn đô thị loại IV.
Ông Trần Anh Tuấn - Đại viện Vụ Công nghiệp Văn phòng Chính phủ đóng góp ý kiến tại buổi làm việc
Bà Đồng Thị Huệ - Đại diện Vụ Chính quyền địa phương Bộ Nội vụ đóng góp ý kiến tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đoàn công tác và các đại biểu đã được theo dõi phóng sự khái quát về quá trình và kết quả thực hiện Đề án Phát triển Đô thị thị trấn Di Linh giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, nghe Chủ tịch UBND huyện Di Linh báo cáo sơ bộ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Di Linh nói chung; kết quả xây dựng đô thị thị trấn Di Linh, chiến lược phát triển đô thị thị trấn Di Linh trong thời gian tới, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành đô thị loại III và phấn đấu thành thị xã.
Đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường và đại diện Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) đóng góp ý kiến tại buổi làm việc
Thị trấn Di Linh được thành lập vào năm 1981, từng là trung tâm tỉnh lỵ Đồng Nai Thượng trước năm 1945. Thị trấn Di Linh được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Di Linh với diện tích tự nhiên 2.465 ha với dân số khoảng trên 26.500 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 17,3%.
Thị trấn Di Linh có vị trị thuận lợi trên trục Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 nên có lợi thế trong giao lưu kinh tế và hội tụ đủ điều kiện phát triển thành điểm phân phối, lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh thương mại, dịch vụ, có vai trò “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thị trấn nói riêng, toàn huyện Di Linh nói chung và các vùng lân cận, đầu mối kinh tế Phan Thiết - Di Linh - Đắk Nông; TP Hồ Chí Minh - Di Linh – TP Đà Lạt.
Ông Bùi Quang Sơn - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc
Trong những năm gần đây, thị trấn Di Linh đã được tập trung đầu tư, xây dựng, chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình phúc lợi xã hội như Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, chợ, bến xe, công viên, khu thương mại… được đầu tư khang trang, hiện đại. Đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội cơ bản đáp ứng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đô thị. Từng bước chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị có nhiều khởi sắc. Hệ thống thoát nước từng bước đầu tư xây dựng, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.
Ông Trần Quốc Thái – Cục trưởng Cục Quản lý Đô thị Bộ Xây dựng phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Các quy hoạch, kế hoạch và chương trình phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng đã xác định thị trấn Di Linh là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, thương mại dịch vụ của huyện Di Linh; là đô thị trung tâm tiểu vùng II, là trung tâm thương mại dịch vụ và du lịch cấp vùng.
Đề án công nhận thị trấn Di Linh là đô thị loại IV đã được UBND huyện Di Linh và đơn vị tư vấn tổ chức lập, lấy ý kiến và tiếp thu, chỉnh sửa theo góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, Đề án cũng đã được HĐND huyện Di Linh và HĐND tỉnh thông qua. Hồ sơ đảm bảo cơ sở pháp lý và trình tự, thủ tục để trình Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận đô thị loại IV đối với thị trấn Di Linh theo quy định.
Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương
Kết quả đánh giá cho thấy, Đề án phân loại đô thị và công nhận thị trấn Di Linh là đô thị loại IV phù hợp với quy định về phân loại đô thị, quy hoạch, chương trình phát triển đô thị các cấp. Đề án này có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu chính trị, quản lý Nhà nước, phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Di Linh nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung theo đúng định hướng đã được các cấp ủy, chính quyền xác định và tập trung đầu tư, phát triển trong thời gian qua.
Một góc thị trấn Di Linh hôm nay
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà thị trấn Di Linh nói riêng và huyện Di Linh nói chung đã đạt được trong việc thực hiện Đề án Phát triển đô thị thị trấn Di Linh.
Các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương cũng đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện Đề án để chính quyền, đơn vị tư vấn và cơ quan chức năng tập trung khắc phục hoàn thiện Đề án. Đó là một số công trình mang tầm vóc đô thị xưa trên vùng đất cao nguyên Di Linh đã được tôn tạo, khai thác hiệu quả nhưng chưa được đưa vào Đề án; các công trình cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải đô thị tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa xứng tầm; cần tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các công trình công cộng, phúc lợi xã hội trên địa bàn thị trấn; kế hoạch mở rộng đô thị ra khu vực hồ Tây, hồ Đông Di Linh tuy đã được định hình nhưng cần cơ chế thu hút đầu tư cho tương lai; hệ thống vỉa hè, cây xanh đô thị tại khu vực trung tâm còn đó những hạn chế, tồn tại cần đầu tư, chỉnh trang; cần có sự thống nhất về các số liệu thể hiện trong Đề án trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định công nhận.
Đoàn công tác liên nghành của Trung ương khảo sát thực tế tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Di Linh
Phát biểu tại buổi làm việc ông Bùi Quang Sơn – Quyền Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, mong muốn: Từ thực tế khảo sát, các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương tiếp tục có những đóng góp quan trọng để huyện Di Linh làm cơ sở hoàn thiện Đề án. Những đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với huyện Di Linh và thị trấn Di Linh khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục, hoàn thiện. Qua đó, mong muốn Bộ Xây dựng và hội động thẩm định, đánh giá công nhận thị trấn Di Linh đạt chuẩn đô thị loại IV vào cuối năm 2024.
Đoàn liên ngành của Trung ương khảo sát, chụp hình lưu niệm tại Dinh tỉnh trưởng Đồng Nai Thượng (nay là trụ sở làm việc của HĐND huyện Di Linh)
Kết luận tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục quản lý Đô thị, Bộ Xây dựng Trần Quốc Thái yêu cầu: Huyện Di Linh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác để tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế hoàn thiện Đề án trình Bộ Xây dựng trong thời gian sớm nhất.
Cùng với đó, huyện Di Linh cần có sự nghiên cứu, điều chỉnh Đề án để làm nổi bật các điểm nhấn của một đô thị mang dáng dấp, tầm vóc dựa trên những lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất Tây Nguyên. Đối với những tiêu chuẩn, tiêu chí ở mức tiệm cận cần làm nổi bật những giá trị lịch sử gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển địa phương. Qua đó, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ Đề án để trình Bộ Xây dựng thẩm định và các bộ, ngành phản biện đánh giá, công nhận thị trấn Di Linh đạt chuẩn đô thị loại IV trong thời gian sớm nhất.
Thay mặt lãnh đạo huyện Di Linh, đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã tiếp thu các ý kiến, nội dung đóng góp mà các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương đã trao đổi tại buổi làm việc. Qua đó, khẳng định, huyện Di Linh sẽ tập trung bố trí các nguồn lực và triển khai các biện pháp nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt. Cùng với đó, huyện cũng đang có chủ trương kêu gọi đầu tư nhiều công trình, dự án như xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt, nghĩa trang, các khu thương mại, dịch vụ… Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh hướng tới đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2045.
KHÁNH PHÚC
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/xa-hoi/202410/bo-xay-dung-khao-sat-danh-gia-thi-tran-di-linh-xay-dung-do-thi-loai-iv-7522203/