Bồi thường, hỗ trợ người chăn nuôi bò sữa chỉ bằng 1/10 thiệt hại

Bồi thường, hỗ trợ người chăn nuôi bò sữa chỉ bằng 1/10 thiệt hại
6 giờ trướcBài gốc
So với lần đàm phán trước (ngày 28/9), lần này Công ty Navetco nâng tổng mức bồi thường, hỗ trợ lên 50 tỷ đồng, tăng thêm 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, người chăn nuôi bò sữa bị chết, bị bệnh do tiêm vaccine Navet-LpVac của công ty trên cho rằng, tổng giá trị thiệt hại mà người chăn nuôi phải chịu lên tới 500 tỷ đồng. Như vậy, mức bồi thường, hỗ trợ mà doanh nghiệp đưa ra mới chỉ bằng 1/10 so với thiệt hại thực tế.
Sau khi tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục, hàng trăm con bò sữa đã chết.
Công ty Navetco đưa ra mức hỗ trợ đối với bò sữa bị bệnh có đầy đủ hồ sơ, chi phí điều trị bệnh là 1,5 triệu đồng/con, chi phí thiệt hại sản xuất là 3 triệu đồng/con, áp dụng với bò sữa đang khai thác sữa. Bò bệnh bị sẩy thai được bồi thường 7,5 triệu đồng/con, không áp dụng đối với bò chết. Chi phí hỗ trợ điều trị bệnh đối với bò thịt là 1 triệu đồng/con, hỗ trợ bò bệnh sẩy thai là 5 triệu đồng/con. Mức bồi thường đối với bò sữa chết là 60.000 đồng/kg bò hơi; 70.000 đồng/kg bò hậu bị (bò từ 13 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi) mang thai; 80.000 đồng/kg bò sinh sản không mang thai và 85.000 đồng/kg đối với bò sinh sản mang thai.
Mức giá bồi thường, hỗ trợ lần này tăng từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với lần trước, nhưng theo đa số các hộ dân đánh giá là tăng không đáng kể. Do đó, người chăn nuôi bò sữa tại Lâm Đồng vẫn không đồng tình với phương án, giá cả bồi thường, hỗ trợ của Công ty Navetco đưa ra.
Các hộ chăn nuôi bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng cho biết, sau ngày 26/9, vẫn có bò bị chết. Bò sữa sau khi mắc bệnh và đang phục hồi sản lượng sữa cũng bị giảm mạnh, ít nhất 50%.
Chi phí điều trị cho bò bị bệnh rất lớn.
Ông Phạm Văn Hiếu, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng cho biết, mức bồi thường, hỗ trợ mới mà Công ty Navetco đưa ra vẫn chưa thỏa đáng so với thiệt hại rất lớn của người dân. Theo Công ty Sữa Đà Lạt, tháng 3/2024, mỗi con bò sữa giống có giá từ 70 - 80 triệu đồng. Trong khi đó, một con bò đang khai thác sữa có trọng lượng 500kg bị chết, được đền bù cao nhất chỉ khoảng 40 triệu đồng.
Ông Trần Quang Huy (thôn Lạc Nghiệp, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương) cho biết, bò mắc bệnh và khỏi cho sữa chỉ bằng 50% so với trước đây. Đó là chưa kể đến chi phí về thuốc men để điều trị, hỗ trợ bò phục hồi mỗi ngày. “Để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, bắt buộc chúng tôi phải loại thải những con bò bệnh, sức khỏe yếu, cho sản lượng sữa thấp để tái đàn!..”, ông Huy nói.
Đa số hộ dân chăn nuôi bò sữa bị thiệt hại đều cho rằng, việc bò bị bệnh, chết xảy ra là ngoài ý muốn, người dân vẫn sẵn sàng chia sẻ với nhà cung cấp vaccine. Tuy nhiên, mức bồi thường, hỗ trợ hiện tại là chưa thỏa đáng.
Khắc Lịch
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/boi-thuong-ho-tro-nguoi-chan-nuoi-bo-sua-chi-bang-1-10-thiet-hai-i746752/