Bóng đá Ðông Nam Á với giấc mơ World Cup: Rất gần và rất xa

Bóng đá Ðông Nam Á với giấc mơ World Cup: Rất gần và rất xa
9 giờ trướcBài gốc
World Cup 1938 (tên cũ: Coupe du Monde 1938) là giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ ba (sau các năm 1930, 1934) được tổ chức trên đất Pháp từ 4 - 19/6/1938. Năm đó, có 37 đội bóng tham dự vòng loại để chọn ra 16 đội vào vòng chung kết. Nước chủ nhà Pháp và đội đương kim vô địch thế giới Italia đương nhiên có mặt. Điều đáng nói là ngoài những anh tài: Italia, Hungary, Brazil, Thụy Điển (4 đội đạt thành tích cao nhất bấy giờ), người hâm mộ bóng đá khắp nơi vẫn nhắc đến tên đội tuyển Indonesia (lúc đó còn mang tên Đông Ấn Hà Lan) trong tư cách đại diện đầu tiên của Đông Nam Á nói riêng, châu Á nói chung tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tại World Cup 1938, 16 đội chưa được chia thành từng nhóm mà đấu loại trực tiếp. Các cầu thủ Indonesia ra về chỉ sau 1 lượt trận khi thua Hungary tới 0-6.
Hơn 6 thập niên sau giải đấu lịch sử của đội bóng xứ Vạn Đảo, đầu thế kỷ XXI, Liên đoàn bóng đá Singapore đặt ra mục tiêu đội tuyển bóng đá quốc gia của họ sẽ tham dự World Cup 2010. Ấy thế nhưng, dù đã vài lần đoạt chức vô địch Đông Nam Á thì ở sân chơi châu lục, đội tuyển Singapore vẫn là một chú “mèo bé”. Mà “mèo bé” thì không thể nào bắt được “chuột to”. Thế là làng bóng đảo quốc sư tử vỡ mộng, không còn dám đặt mục tiêu tham gia sân chơi World Cup trong vài lần tổ chức sau đó.
Ở vòng loại các kỳ World Cup 2018 và 2022 sau đó, lần lượt đội tuyển bóng đá Thái Lan, Việt Nam đều lọt vào vòng đấu bảng cuối cùng - nghĩa là đã thấy tấm vé tham dự ngày hội ngay trước mắt - nhưng trước các đối thủ hoàn toàn trên cơ, cả hai buộc phải nhận về những trận thua “lấm lưng trắng bụng”: đội tuyển Thái Lan chỉ có nổi 2 trận hòa, còn lại toàn thua; đội tuyển Việt Nam thì khá hơn với 1 thắng, 1 hòa, song vẫn đứng cuối bảng với 4 điểm sau 10 trận (8 thua).
So với các cầu thủ Thái Lan hay Việt Nam, đội tuyển Indonesia được đánh giá cao hơn ở vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á. Chẳng gì trong đội hình chính của họ cũng có đến 10/11 cầu thủ nhập tịch hoặc mang một phần dòng máu Hà Lan trong huyết quản như trung vệ Hubner, hậu vệ Sandy Walsh, tiền đạo Rafael Struick, thủ môn Maarten Paes... Và sự thật thì thầy trò huấn luyện viên (HLV) Shin Tae Yong đã có những trận đấu cực hay trước các đối thủ được đánh giá cao hơn: họ lần lượt hòa Saudi Arabia (1-1), Autralia (0-0) và Bahrain (2-2). Trong đó nuối tiếc nhất là trận các học trò ông Shin Tae Yong chơi trên chân Bahrain ngay tại sân khách. Indonesia dẫn trước đối thủ 2-1 trước khi bị gỡ hòa ở phút bù giờ thứ... 9.
Chơi hay trước các đối thủ mạnh, thậm chí ngay trên sân khách nhưng khi gặp đối thủ vừa tầm là tuyển Trung Quốc, đội bóng xứ Vạn Đảo lại bất ngờ để thua 1-2. Một trận thua chưa phải là thảm họa, cơ hội với người Indonesia vẫn còn nguyên khi họ tuy đứng thứ 5/6 trong bảng đấu nhưng chỉ kém đội bóng đứng thứ 2 và 3 (vị trí được đi tiếp) có 2 điểm, nghĩa là khoảng cách chưa bằng 1 trận thắng. Song ở phương diện khác, trận thua tuyển Trung Quốc của các cầu thủ Indonesia cho thấy đội bóng xứ Vạn Đảo chưa hoàn toàn bước lên một đẳng cấp mới và thiếu sự ổn định. Trước mắt thầy trò HLV Shin Tae Yong là 2 trận đấu cực kỳ khó khăn trong tháng 11/2024 gặp đội tuyển Nhật Bản (ngày 15/11) và tái đấu đội tuyển Saudi Arabia (ngày 19/11). 4 ngày gặp liền 2 đối thủ lớn là điều không mấy dễ chịu. Nếu đạt được những kết quả khả quan (thắng), hành trình của đội tuyển Indonesia vẫn chưa hết chông gai; trường hợp không được như ý (hòa hoặc thua), cơ hội tham dự World Cup 2026 của thầy trò HLV ngày càng xa vời. Mà ở thời điểm hiện tại, không chuyên gia bóng đá hay người hâm mộ nào dám nghĩ đến khả năng đội tuyển Indonesia thắng tuyển Nhật Bản, đội đang dẫn đầu bảng C với 3 trận thắng, 1 trận hòa.
Giấc mơ World Cup của bóng đá Indonesia nói riêng, bóng đá Đông Nam Á nói chung “rất gần và rất xa” là vì thế, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại!
THANH HÀ (CTV)
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/bong-da-dong-nam-a-voi-giac-mo-world-cup-rat-gan-va-rat-xa-33629.htm