BPTV gợi ý 5 điểm đến thú vị tại Đồng Xoài

BPTV gợi ý 5 điểm đến thú vị tại Đồng Xoài
4 giờ trướcBài gốc
* Di tích lịch sử quốc gia Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài
Di tích lịch sử quốc gia Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài tọa lạc ngay cạnh mặt tiền quốc lộ 14, phường Tân Phú.
Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia vào ngày 12-12-2014. Di tích được xây dựng năm 2005 với tổng diện tích 16.932,88m2, gồm các hạng mục: Tượng đài chiến thắng, tranh phù điêu, nhà trưng bày lưu niệm, hệ thống cây xanh, đài phun nước… Một phần lịch sử hào hùng của chiến dịch Phước Long - Đồng Xoài đã được tái hiện ở tượng đài với hình tượng 3 chiến sĩ trong tư thế hiệp đồng tác chiến, xông lên chiến đấu đã lột tả được tinh thần đấu tranh quả cảm. Phía sau tượng đài, 2 bức phù điêu minh họa khí thế của trận đánh Đồng Xoài rực lửa năm xưa, bằng việc tái hiện sinh động toàn cảnh quá trình công tác chuẩn bị mọi mặt và diễn biến tấn công, thời khắc chiến thắng của quân và dân ta.
Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài uy nghiêm giữa lòng thành phố
Giữa bốn bề không gian thoáng đãng, tượng đài chiến thắng sừng sững oai nghiêm giữa nắng gió Đồng Xoài như một lời khẳng định biểu tượng tự hào về tinh thần đấu tranh anh dũng gìn giữ quê hương của cha ông. Đây là một trong những “địa chỉ đỏ” thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, là nơi giáo dục thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc và tri ân các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Vào những dịp lễ kỷ niệm quan trọng của đất nước, tượng đài là nơi chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đến dâng hương tưởng nhớ tri ân các anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.
Với ý nghĩa lịch sử quan trọng, Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài cùng với Cổng chào thành phố Đồng Xoài được chọn là biểu tượng của huy chương giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024. Ban tổ chức giải cũng đã có kế hoạch để các vận động viên và du khách đến tham quan, dâng hương tại di tích.
* Đền thờ đức thánh Trần Hưng Đạo
Chỉ cách Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài vài bước chân là Đền thờ đức thánh Trần Hưng Đạo thuộc phường Tân Phú. Ngõ vào và toàn cảnh ngôi đền quanh năm luôn có cây xanh che bóng mát. Trải qua gần 100 năm thành lập, xây dựng và gìn giữ, ông Lê Đình Chánh là đời thứ 3 liên tiếp trong gia đình quản lý và hướng dẫn khi người dân đến tham quan, chiêm bái tại đền.
Trong không gian gần 200m2, rợp bóng cây xanh, đền được thiết kế gồm bức bình phong, chánh điện, hậu điện, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và hội trường phục vụ khách viếng thăm trong các dịp lễ, tết và ngày húy kỵ của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn.
Cổng đền và các cung thờ trong đền Đức Thánh Trần Hưng Đạo
Định kỳ vào ngày 20-8 âm lịch hằng năm, nhân dân Đồng Xoài đến đền thờ Đức thánh Trần làm lễ tưởng niệm ngày húy kỵ của vị anh hùng dân tộc, với những nghi thức tưởng nhớ, tri ân công đức của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn - người không chỉ có tài năng kiệt xuất về quân sự mà còn là tấm gương sáng về lòng trung nghĩa.
Từ một điểm tựa tinh thần của người dân và phu cao su đồn điền trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đền thờ Đức thánh Trần đã trở thành nét văn hóa tâm linh độc đáo của người Việt ở Đồng Xoài, Bình Phước. Không chỉ là nơi thờ tự, điểm đến tâm linh, cầu lộc, cầu tài, cầu cho quốc thái dân an, nước nhà thịnh vượng, đền thờ Đức thánh Trần còn là biểu tượng bất diệt về chủ nghĩa yêu nước, yêu dân tộc; hình mẫu về sự hy sinh, cống hiến vì nước, vì dân.
Ông Lê Đình Chánh, thế hệ thứ 3 liên tiếp trong gia đình trông coi đền và hướng dẫn người dân khi đến tham quan chiêm bái
Là ngôi đền đầu tiên được tạo lập trong số 10 đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo trên địa bàn Bình Phước hiện nay và với những giá trị lịch sử công trình mang lại, cùng nhiều hoạt động thiết thực, đền thờ Đức thánh Trần đã được vinh danh “Top 100 điểm du lịch văn hóa tâm linh được yêu thích” năm 2016; top 100 điểm văn hóa tâm linh và từ thiện xã hội tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2018, điểm đến tâm linh của người Việt.
* Chùa cơ khí (Đền Quang Sơn Hải hay Đền Khí)
Cách đền Trần Hưng Đạo khoảng 2km, nằm cạnh đường ĐT741, đoạn thuộc tổ 3, khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, là ngôi chùa cơ khí, hay còn gọi là đền Quang Sơn Hải (Đền Khí) có cổng theo kiến trúc tam quan. Ngôi đền được lập vào năm 1970. Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đến nay đền là điểm đến không thể thiếu của khách thập phương khi đến với thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết hoặc có thể đến cầu nguyện, xin xăm, xem quẻ khi cần có một niềm tin vào tâm linh.
Cổng đền và các cung thờ trong khuôn viên chùa Cơ Khí (đền Quang Sơn Hải)
Người dân có thể đến chùa Cơ Khí xin xăm, xem quẻ khi cần một niềm tin tâm linh
Cây cổ thụ được cho là gần 100 năm tuổi, che mát toàn bộ khuôn viên chùa Cơ Khí
Tổng diện tích khuôn viên đền hơn 1.000m2, trong đó phần nhiều dành để xây dựng chánh điện và các công trình phụ. Phía sau đền có một cây cổ thụ, tuy chưa xác định được tuổi nhưng theo ông Nguyễn Văn Ngọ, quản lý đền thì cây cổ thụ này có thể đã tồn tại đến 100 năm. Thân cây có chu vi gần 11m, 4 rễ phụ buông 4 góc tạo nên dáng thế vững chãi. Đường kính tán cây rộng gần 40m, bao phủ gần như toàn bộ khuôn viên đền.
Ngôi đền tuy nhỏ nhưng bên trong được bày trí rất tươm tất, đầy đủ các cung thờ của một phủ điện thờ Mẫu. Đến đây, du khách có thể dễ dàng cảm nhận được không khí trong lành, mát mẻ dù đang ở một khu đô thị.
* Chùa Sirivansa (chùa Miên)
Nhắc đến tự viện, các cơ sở thờ tự, ấn tượng nhất có lẽ là ngôi chùa Khmer duy nhất tại thành phố Đồng Xoài, chùa Sirivansa (chùa Miên). Chùa mang nét kiến trúc độc đáo của Phật giáo Nam Tông, tọa lạc tại số 39, đường C2, khu phố Phước Bình, phường Tân Xuân. Sirivansa theo âm Hán - Việt là Hạnh Tâm. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của đồng bào Khmer đang sinh sống trên địa bàn thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước và các địa phương lân cận.
Chùa được khởi công xây dựng ngày 30-12-2011, trên tổng diện tích khoảng 3.000m2. Đến đây, chắc chắn du khách sẽ rất ngỡ ngàng với các cụm công trình mang gam màu vàng là chủ đạo và cùng khám phá những nét hoa văn nghệ thuật độc đáo do chính người Khmer có tay nghề cao thực hiện. Chùa đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng để đưa ngôi chánh điện vào hoạt động. Cùng với các hạng mục đã hoàn thành như nhà tăng xá, nhà Sala dùng để tiếp khách, tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 7m và nhiều kiến trúc mang đậm nét văn hóa của đồng bào Khmer.
Các cụm công trình mang sắc vàng chủ đạo và nét văn hóa đặc sắc của Phật giáo Nam Tông tại chùa Sirivansa (chùa Miên)
Về màu vàng đặc trưng của chùa Khmer, Đại đức Danh Dara, Trụ trì chùa Sirivansa cho hay, trong kinh Phật màu vàng là tượng trưng cho mặt trời. Màu vàng cũng tạo không gian vui tươi, tràn đầy sức sống, màu vàng giúp không gian kiến trúc thể hiện được vẻ thâm trầm, sự hiền hòa và cảm giác hoài cổ.
Trong không gian tĩnh lặng, tiếng kinh kệ ngân nga làm cho lòng người dịu lại. Sự thanh tịnh và trang nghiêm nơi cõi Phật làm cho mọi lo toan, phiền muộn của cuộc sống thường ngày dường như tan biến sau cánh cổng chùa.
* Chùa Quang Minh
Chùa Quang Minh là địa chỉ rất dễ tìm kiếm khi du khách đến với thành phố Đồng Xoài. Chùa đã tồn tại hơn 1/2 thế kỷ tại số 322, quốc lộ 14, phường Tân Đồng. Đây là điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá Đồng Xoài. Trải qua nhiều đời trụ trì và nhiều đợt tu sửa, nơi đây từ một ngôi chùa nhỏ, đơn sơ đã trở thành ngôi đại tự trang nghiêm, bề thế giữa lòng thành phố. Đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho những bộ ảnh đi chùa lễ Phật.
Cổng chùa, chánh điện và ngôi bảo tháp Tứ ân tại chùa Quang Minh
Điểm nhấn nổi bật ở chùa Quang Minh là tòa bảo tháp Tứ ân, gồm 9 tầng, cao 43m, trên đỉnh treo 1 quả đại hồng chung. Tầng thứ 2 thờ xá lợi phật, tầng thứ 3 thờ chư Tổ sư, tầng thứ 4 thờ Quốc tổ Hùng Vương, tầng thứ 5 thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông, tầng thứ 6 thờ cốt các tu sĩ viên tịch, tầng thứ 7 thờ Hưng Đạo Đại vương và các anh hùng, chiến sĩ vị quốc vong thân, tầng thứ 8 và 9 thờ cốt của chư hương linh. Cùng với tòa bảo tháp, nhà chùa đồng thời xây dựng khách đường và ni xá.
Hy vọng, 5 điểm đến gợi ý của BPTV sẽ làm hài lòng du khách khi đến với Bình Phước tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Đồng Xoài còn rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn của các sản phẩm đặc trưng vùng miền, món ngon độc đáo giữa lòng thành phố, điểm đến check-in, trải nghiệm non nước hữu tình… Du khách hãy đến với Đồng Xoài, Bình Phước để có những trải nghiệm tuyệt vời.
Ly Na
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/18/164141/bptv-goi-y-5-diem-den-thu-vi-tai-dong-xoai