BRICS kêu gọi xóa bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương

BRICS kêu gọi xóa bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương
3 giờ trướcBài gốc
Các nhà lãnh đạo BRICS họp tại thành phố Kazan, miền Trung nước Nga
Các nhà lãnh đạo BRICS đã họp tại thành phố Kazan, miền Trung nước Nga vào ngày 23-10. Đây là cuộc họp chung đầu tiên kể từ khi khối này mở rộng tư cách thành viên với các quốc gia như Ai Cập và Iran.
Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng” và thông qua Tuyên bố Kazan.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hơn 30 quốc gia đã bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với các nền kinh tế BRICS. Ông bày tỏ hy vọng rằng các nước BRICS sẽ tăng cường ảnh hưởng của mình tại các thị trường mới nổi, bao gồm nhóm các quốc gia được gọi là Nam Bán cầu.
Ông Putin nói rằng BRICS đang “phát triển năng động, củng cố quyền lực và ảnh hưởng của khối trong các vấn đề thế giới”.
Tuyên bố Kazan ủng hộ việc thành lập một danh mục “quốc gia đối tác” để tăng cường hợp tác giữa BRICS và các nền kinh tế khác. Tuyên bố cũng lên án các lệnh trừng phạt kinh tế và các hình thức cưỡng ép đơn phương trái với luật pháp quốc tế và kêu gọi xóa bỏ các biện pháp này, dường như ám chỉ đến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc và Brazil đã cùng nhau đề xuất một kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Tuyên bố cho biết các quốc gia BRICS “ghi nhận với sự đánh giá cao” đề xuất hòa giải nhằm giải quyết xung đột một cách hòa bình thông qua đối thoại và ngoại giao.
Theo NHK
Mai Phương
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/brics-keu-goi-xoa-bo-cac-bien-phap-trung-phat-don-phuong-post593513.antd