Bulgaria tăng cường thêm tổ hợp phòng không IRIS-T

Bulgaria tăng cường thêm tổ hợp phòng không IRIS-T
6 giờ trướcBài gốc
Bộ Quốc phòng Bulgaria đã mô tả động thái mua thêm tổ hợp phòng không IRIS-T này là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa năng lực quân sự của mình.
Một tuyên bố được công bố trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Bulgaria nhấn mạnh rằng IRIS-T sẽ thay thế các hệ thống phòng không cũ kỹ hiện có.
Trang bị tổ hợp phòng không IRIS-T của Bulgaria không chỉ phản ánh cam kết tăng cường an ninh quốc gia mà còn là sự liên kết chiến lược với các mục tiêu rộng hơn của NATO.
Tài liệu mới này được xây dựng dựa trên thỏa thuận chương trình hiện có được thiết lập giữa Bộ Quốc phòng Đức và Bộ Quốc phòng Bulgaria. Thỏa thuận này là sự tiếp nối của biên bản ghi nhớ tập trung vào việc mua sắm chung các hệ thống phòng không theo sáng kiến "European Sky Shield" .
Các điều khoản ban đầu của thỏa thuận này nêu rõ việc mua một tổ hợp phòng không IRIS-T, trị giá khoảng 182 triệu euro.
Điều này không chỉ minh họa cho cam kết của Bulgaria đối với hợp tác quốc phòng quốc tế mà còn làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của việc tăng cường năng lực phòng không của nước này trước các mối đe dọa đang phát triển trong khu vực.
Hơn nữa, thỏa thuận bổ sung này cho phép Bulgaria mua thêm 5 tổ hợp phòng không IRIS-T và một biến thể tiên tiến được gọi là IRIS-T SLX vào năm 2032.
Việc biên chế các hệ thống phòng không tiên tiến này đánh dấu sự nâng cấp đáng kể trong kho vũ khí phòng thủ của Bulgaria, vì các hệ thống IRIS-T nổi tiếng về độ chính xác và hiệu quả trong việc vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa trên không.
IRIS-T được thiết kế để tấn công các mối đe dọa ở khoảng cách 40 km, chúng sử dụng đầu đạn phân mảnh trước kết hợp với công nghệ đẩy tiên tiến giúp tăng cường khả năng cơ động của đạn đánh chặn.
Điều này làm cho IRIS-T đặc biệt hiệu quả đối với các mục tiêu di chuyển nhanh và có thể hoạt động trong các môi trường phức tạp, điều này rất cần thiết năng lực phòng thủ tập thể của NATO.
Trong khi đó, hệ thống phòng thủ tiên tiến IRIS-T SLX sẽ mở rộng phạm vi đánh chặn lên khoảng 60 km, cung cấp một chiếc ô bảo vệ rộng hơn.
Phạm vi mở rộng này tạo điều kiện cho việc đánh chặn các mối đe dọa trước khi chúng có thể xâm nhập vào các khu vực quan trọng, củng cố thêm thế trận phòng không.
Khả năng tương tác giữa các hệ thống IRIS-T và IRIS-T SLX mang lại lợi thế riêng biệt cho các quốc gia biên chế tổ hợp phòng không này.
Cả hai hệ thống đều được thiết kế để tích hợp liền mạch trong các mạng lưới phòng không hiện có, cho phép các hoạt động phối hợp có thể tối đa hóa sức mạnh.
Trong xung đột Đông Âu, tổ hợp phòng không IRIS-T trong biên chế Ukraine tỏ ra là một hệ thống đánh chặn tầm trung uy lực khi có thể vô hiệu hóa một số đạn tên lửa của Nga.
IRIS-T hiện đang được Ai Cập, Na Uy, Thụy Điển và Ukraine biên chế, ngoài ra chúng đang được Đức, Bulgaria và một số quốc gia khác đặt mua.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/bulgaria-tang-cuong-them-to-hop-phong-khong-iris-t-post592303.antd