Bửu Long - nơi ra đời ca khúc Đêm buồn tỉnh lẻ

Bửu Long - nơi ra đời ca khúc Đêm buồn tỉnh lẻ
3 giờ trướcBài gốc
Nhạc sĩ Bằng Giang tên thật là Trần Văn Khôi, sinh ra tại Biên Hòa. Cùng sáng tác ca khúc Đêm buồn tỉnh lẻ với Bằng Giang là Tú Nhi. Đây là bút danh của ca sĩ Chế Linh. Ca sĩ Chế Linh tên thật là Trà - Len (Jamlen), tên Việt là Lưu Văn Liên, ông sinh tại Ninh Thuận. Ca sĩ Chế Linh đi theo một đoàn hát. Khi đoàn tan rã, Chế Linh về sinh sống tại Bửu Long cùng nhạc sĩ Bằng Giang. Chế Linh làm nghề lái xe cho mỏ đá tại Bửu Long. Ông sống ở đây vừa luyện giọng và sáng tác nhạc với với bút danh là Tú Nhi.
Ngoài ca khúc Đêm buồn tỉnh lẻ, Chế Linh còn cùng nhạc sĩ Bằng Giang sáng tác ca khúc Bài ca kỷ niệm. Chế Linh đã sáng tác một số ca khúc với bút danh là Tú Nhi. Một lần ông đã tâm sự: “Tôi lấy bút danh Tú Nhi vì ca khúc tôi sáng tác rồi mình lại hát nên phải lấy tên khác đi”.
Ca khúc Đêm buồn tỉnh lẻ ra đời vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Ca khúc do Tú Nhi (Chế Linh) viết lời, nhạc sĩ Bằng Giang viết nhạc. Chế Linh kể lại, một lần đi thăm người bạn ở Long Khánh, người bạn đã tâm sự nỗi nhớ người yêu da diết mà không gặp được, vì người yêu ở Sài Gòn. Khi về đến Biên Hòa, Chế Linh ngồi trong một quán nước, lúc này trời đã khuya. Ngoài trời mưa lâm thâm, Chế Linh đã chấp bút viết lời cho bài hát. Sau đó, Đêm buồn tỉnh lẻ được nhạc sĩ Bằng Giang sáng tác phần nhạc. Tỉnh lẻ ở đây là câu nói dân dã, so sánh một tỉnh nhỏ với thành phố lớn như Sài Gòn. Vào năm 1960 chính quyền chế độ cũ đã phân cấp Biên Hòa là một tỉnh: tỉnh Biên Hòa.
Bài hát mở đầu ca từ rất mộc mạc:
Đã lâu rồi đôi lứa cách đôi nơi
Tơ duyên xưa còn hay mất
Mái trường ơi, em tôi còn học nữa
Hay ra đi từ độ nào…
Bài ca rất được phổ biến thời đó. Vì đó là câu chuyện tình hợp với thời mà đôi lứa xa cách nhau. Đầu thập niên 60 cũng là thời điểm thịnh hành của dòng nhạc vàng. Lời ca mượt mà, êm ái, mộc mạc dễ đi vào lòng người nên được nhiều người ưa thích. Bái hát Đêm buồn tỉnh lẻ là một trong những ca khúc nổi tiếng thời đó, được ca sĩ Chế Linh và một số ca sĩ như Phương Mỹ Hạnh, Lưu Ánh Loan thể hiện. Ca khúc đã đi vào lòng người cho đến tận ngày nay.
Ca khúc Đêm buồn tỉnh lẻ ra đời trong khu khai thác đá ngày xưa, nay nơi đây đã thành Khu du lịch Bửu Long - một danh thắng cấp quốc gia.
Vũ Đức Vinh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202410/buu-long-noi-ra-doi-ca-khuc-dem-buon-tinh-le-89f5f9c/