Ca sĩ Đồng Lan với những bước tiến của dự án âm nhạc hướng đến phụ nữ

Ca sĩ Đồng Lan với những bước tiến của dự án âm nhạc hướng đến phụ nữ
3 giờ trướcBài gốc
Ca sĩ Đồng Lan.
Bản hit này là bước khởi động cho dự án âm nhạc Red Moon mà Đồng Lan đang thực hiện với đối tượng khán giả được hướng đến là phụ nữ.
Đồng Lan từng đoạt giải nhất Cuộc thi Hát tiếng Pháp miền Bắc năm 2008. Cô lọt vào vòng bán kết của Chương trình Giọng hát Việt mùa đầu tiên và từng giành giải thưởng, đề cử về sáng tác của Chương trình Bài hát Việt, đề cử bài hát yêu thích. Nữ ca sĩ quyết định sang Pháp học về nhạc Jazz tại American School of Modern Music tại Paris từ năm 2019. Các ca khúc đáng chú ý của cô như: Mẹ tôi (sáng tác Trần Tiến), Sợ yêu, Sợ chết (sáng tác Đồng Lan)... Năm 2021, cô là đại diện lần đầu tiên và duy nhất của Việt Nam lọt vào hạng mục Best Song (Bài hát xuất sắc nhất) của Berlin Music Video Awards với ca khúc Đừng yêu một mình (Don’t love alone).
Ca khúc Người yêu có bạn gái bắt nguồn từ câu chuyện tình có thật của Đồng Lan vào mùa hè năm 2022, khi cô đang trong mối quan hệ với một chàng trai Pháp lãng mạn. Một buổi chiều, nữ ca sĩ nhận được cuộc điện thoại đường dài từ anh, thông báo mình đã có bạn gái. Đáp lại, Đồng Lan nhẹ nhàng chúc mừng, dặn dò anh cẩn trọng và chăm chút cho mối quan hệ mới...
Trong tác phẩm “thăm dò” khán giả để chuẩn bị cho khởi đầu của dự án âm nhạc Red Moon, “Cô ấy chắc xinh? Có nấu ăn ngọt ngào như em. Gửi hình nàng tới đây, em duyệt cho…” cũng là lời bài hát nữ ca sĩ đưa vào ca khúc Người yêu có bạn gái. Cô đưa ra cái nhìn cởi mở về mối quan hệ mở. Khi chia tay, họ nhìn lại mối quan hệ một cách nhẹ nhàng, thay vì chì chiết, hờn ghen.
Theo Đồng Lan, tình yêu thực sự là thứ tình yêu không điều kiện, giống như tình cảm cha mẹ dành cho con: “Tại sao lại không thể có tình yêu vô điều kiện giữa nam và nữ? Chúng ta trân trọng những cảm xúc của nhau, không chiếm hữu, không lừa dối và đồng hành giúp nhau sửa chữa bản thân, hoàn thiện chính mình, giúp nhau quan sát và kiểm soát cơn ghen tuông. Từ mong ước người kia được hạnh phúc, ta để nhau “bơi lội” tự do trong ước mơ của bản thân. Khi họ tự nguyện chăm sóc, yêu thương, tự nguyện ở lại bên ta - đó mới là sự trói buộc đẹp đẽ mạnh mẽ, bền vững nhất”.
Đồng Lan sẽ quay lại thị trường âm nhạc tại Việt Nam nhiều hơn, Người yêu có bạn gái có thể xem là “phát súng” đầu tiên cho loạt hoạt động trong nước của cô sắp tới.
Mặc dù chặng đường dài của Red Moon sắp tới còn rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng Đồng Lan sẽ vẫn không ngừng “mơ mộng” và “hành động” không ngừng nghỉ vì sự hình thành một giấc mơ âm nhạc mang hơi thở triết lý sống của mình.
Dự án âm nhạc Red Moon xuất phát từ suy nghĩ nếu đầu của một người đàn ông giống như những chiếc hộp có thể ngăn ra và phân tách rất rõ ràng các vấn đề từ gia đình cho đến công việc thì tư duy người phụ nữ lại rất phức tạp, giống như những cuộn len vậy khi cảm xúc bị chi phối rồi rất khó để vượt qua, vì vậy phụ nữ cần được đồng cảm và chia sẻ nhiều hơn.
Red Moon sẽ kể những câu chuyện về các đề tài thầm kín của phụ nữ bằng thơ ca, pha một chút thần thoại thơ mộng mang tinh thần năng lượng khơi gợi giác quan kết nối với vũ trụ, vì bên trong mỗi người giống như một vũ trụ thu nhỏ vậy. Các tác phẩm mang thông điệp gợi nhắc về việc phụ nữ Việt Nam hay giấu giếm và ngại chia sẻ với người đàn ông điều mình mong muốn, những lúc ghen tuông thì không còn duyên dáng nữa vì không biết yêu bản thân mình, khi ghen cũng đồng thời thể hiện mình thiếu tự tin và tự làm xấu mình đi. Mình không thể yêu cầu xã hội thay đổi những định kiến, thì mình phải tự phá hủy những định kiến tự mình giành cho bản thân hay định kiến của mình đối với những người xung quanh. Dự án âm nhạc này không hẳn là nói riêng về những định kiến giới tính trong tình yêu, mà còn mong muốn thay đổi tư duy của phụ nữ về việc phải biết thực sự yêu bản thân mình hơn, bằng nhiều cách để luôn tự thấy mình đẹp, không phải đẹp để người khác thấy mình đẹp.
Nếu anh không yêu em thì để người khác yêu em sẽ là bài hát tiếp theo sau Người yêu có bạn gái, với ý nghĩa là phụ nữ có rất nhiều năng lượng hấp dẫn để phát triển nội tại, thần thái của bản thân, màu sắc đủ đẹp đẽ xuyên chuỗi tâm tư cùng những câu chuyện khó nói sâu kín của phụ nữ. Đồng Lan chọn làm nhạc sĩ đã là dũng cảm lắm rồi, có lúc phải bớt ăn, bớt mặc để làm nhạc, vì đối với cô thì âm nhạc chính là “chất gây nghiện”, đôi khi rất mệt mỏi nhưng cứ thấy khán giả nhiệt tình hay yêu quý thì mệt đến đâu cũng không còn là vấn đề nữa.
Nữ ca sĩ thành thật nói rằng mình đang trên hành trình tìm kiếm, thấu hiểu bản thân, đồng thời khao khát được chia sẻ những buồn vui, đồng hành cùng thế giới phụ nữ…
Bảo Trân
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202410/ca-si-dong-lan-voi-nhung-buoc-tien-cua-du-an-am-nhac-huong-den-phu-nu-fc45fdf/