Cả trăm người đến hỗ trợ, 'giải cứu' chủ trang trại có 9.000 con gà chết ngạt

Cả trăm người đến hỗ trợ, 'giải cứu' chủ trang trại có 9.000 con gà chết ngạt
2 giờ trướcBài gốc
Video cả trăm người đến làm thịt, giải cứu giúp chủ trang trại có 9.000 con gà bị chết ngạt trong ngày mưa lớn ở thành phố Vinh (Nghệ An).
Sáng 23/9, mưa lớn khiến nước tràn vào trang trại nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Ngọc Huy (trú xóm Hòa Hợp, xã Nghi Ân, thành phố Vinh, Nghệ An). Thời điểm này, trang trại của gia đình anh Huy đang nuôi khoảng 17.000 con gà.
Phát hiện trang trại bị nước vào, anh Huy cùng nhóm công nhân khẩn trương di dời gà lên cao, tránh ngập lụt. Tuy nhiên, nước tràn vào đã khiến hệ thống điện trong trại bị chập, mất điện. Chỉ trong vòng 10 phút mất điện, đàn gà hơn 9.000 con đã chết ngạt.
"Anh em công nhân lấy máy phát điện dự phòng ra cấp điện lại cho trang trại nhưng không kịp. Chuồng trại làm hệ thống khép kín nên chỉ ít phút, cả 9.000 con gà bị chết ngạt", một công nhân trong trang trại chia sẻ.
Được biết, số gà này đã được trang trại nuôi từ lâu, mỗi con nặng từ 2,2-2,5kg. Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa, số gà này sẽ được xuất bán.
Nghe tin trang trại anh Huy chết 9.000 con gà, chính quyền địa phương xã Nghi Ân cùng cả trăm người dân trong và ngoài xã đã đến hỗ trợ giải cứu gà.
Lượng gà chết nhiều nên người dân phải vận chuyển ra các nhà hàng dọc quốc lộ 46, mượn bếp nấu nước sôi để làm thịt, tránh hư hỏng.
Rất đông người dân trong và ngoài xã cũng đến hỗ trợ làm thịt và mua giải cứu gà.
"Một lúc chết 9.000 con gà, thiệt hại là rất lớn. UBND xã cũng kêu gọi người dân đến giải cứu giúp hộ gia đình giảm bớt phần nào thiệt hại” - ông Chu Văn Mai - Chủ tịch UBND xã Nghi Ân nói.
Số gà bị chết nặng khoảng 23 tấn, ước tính thiệt hại khoảng 1,5 tỉ đồng.
Anh Bạch Xuân Đức (trú xã Nghi Ân) chia sẻ: "Từ sáng đến giờ khoảng 100 người đã đến hỗ trợ giúp chủ trang trại làm thịt gà để bán. Gà chưa làm sạch lông được bán với giá 40.000 đồng, gà làm sạch được bán với giá 50.000 đồng. Mong mọi người đến mua ủng hộ, giúp chủ trang trại giảm thiểu bớt thiệt hại".
Hiện lượng gà chết trong trang trại vẫn còn nhiều. Người dân cùng chủ trang trại đang khẩn trương làm thịt gà rồi cấp đông để bán nhằm thu hồi lại một phần vốn chăn nuôi.
Ngọc Tú - Cảnh Huệ
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ca-tram-nguoi-den-ho-tro-giai-cuu-chu-trang-trai-co-9000-con-ga-chet-ngat-post1675832.tpo