Các trường học Yên Bái vượt khó sau thiên tai

Các trường học Yên Bái vượt khó sau thiên tai
2 giờ trướcBài gốc
Học sinh Trường Tiểu học Yên Ninh (cơ sở 2) trở lại trường sau cơn bão lịch sử YAGI.
Theo thầy giáo Bùi Văn Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên, cơn bão số 3 đã ảnh hưởng đến 1.000/1.900 gia đình học sinh, 47/56 gia đình giáo viên. Trường bị ngập sâu trong nước, bị hỏng nhiều trang thiết bị dạy và học, nhiều trang bị phụ trợ bị trôi theo dòng nước, bị chập cháy... Ước thiệt hại 700 triệu đồng.
Sau khi lũ rút, cán bộ, giáo viên cùng lực lượng vũ trang trong và ngoài tỉnh đã khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh, khắc phục tối đa những gì có thể. Cùng với đó, các tổ chức thiện nguyện đã đến ủng hộ, hỗ trợ, giúp sức. "Cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường còn tích cực kêu gọi ủng hộ nhằm có thêm nguồn lực giúp trường tái thiết. Nhiều tổ chức từ thiện, các trường bạn đã chủ động hỗ trợ sách vở, nước sạch, phần quà... Từ đó nhà trường đã kịp thời bổ sung hệ thống sách trong thư viện, hỗ trợ sách vở cho học sinh và thăm hỏi, động viên gia đình giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng thiên tai" - thầy Xuân chia sẻ.
Trường THPT Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh.
Hiện Trường THPT Lê Quý Đôn đã trở lại giảng dạy, học tập ổn định nhưng trong điều kiện hạn chế, như thiếu nước sạch, nước uống đảm bảo vệ sinh, một số trang thiết bị điện tử bị hỏng... Thầy Xuân chia sẻ: "Vẫn còn một số khó khăn nhưng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện và tấm lòng từ các đoàn thiện nguyên nên toàn thể nhà trường quyết tâm vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học năm học này. Việc tái thiết sẽ tiếp tục trong thời gian tiếp theo. Các cán bộ, giáo viên, học sinh tin rằng hết tháng 9 mọi việc sẽ trở lại bình thường".
Trường Tiểu học Yên Ninh, thành phố Yên Bái là một trong những trường bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 3. Hai cơ sở giảng dạy đều bị ảnh hưởng: cơ sở 1 bị sạt taluy dương khối lượng trên 1.000m3, ảnh hưởng đến hệ thống tường rào, nhà để xe; cơ sở 2 bị ngập hoàn toàn trong nước làm nhiều trang thiết bị dạy học bị trôi và hư hỏng...
Cô giáo Nguyễn Thị Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi ghi nhận trên 303/632 học sinh, gia đình học sinh; 19 gia đình cán bộ, giáo viên bị ngập úng và sạt taluy ảnh hưởng đến nhà ở. Trong số này, chúng tôi xác định có 6 trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề, thuộc diện đặc biệt khó khăn như trường hợp gia đình em Bùi Quang Vinh, học sinh lớp 4B2 nhà bị sập hoàn toàn; em Phạm Bảo Ngọc, lớp 3B2 hoàn cảnh khó khăn, nhà bị ngập lụt... Để kịp thời hỗ trợ, động viên học sinh yên tâm học tập, Trường đã nhận được sự chung tay giúp sức của nhiều tổ chức từ thiện để kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình học sinh với mức hỗ trợ tùy theo mức độ đánh giá. Các cán bộ, giáo viên nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai kế hoạch giảng dạy đảm bảo tiến độ đề ra".
Được biết, cơ sở 2 của Trường Tiểu học Yên Ninh được đầu tư xây dựng đã lâu, sau khi bị ngập úng, nhiều lớp học ẩm ướt gây ra tình trạng ẩm mốc, bong tróc, nhiều lớp thiếu bàn dạy học cho giáo viên... nên cả giáo viên, học sinh đều đang phải cố gắng hơn.
Thông qua các kênh từ thiện, nhiều cán bộ, giáo viên đã huy động hỗ trợ giúp đỡ gia đình học sinh bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra.
Còn tại Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, nhận thấy nhiều gia đình, học sinh bị ảnh hưởng nặng nề thiên tai, cô giáo Đình Diễm Hương đã trực tiếp dẫn các đoàn thiện nguyện đến thăm hỏi, động viên gia đình, học sinh bị sập đổ nhà chưa có nơi cư trú ổn định. Cô Hương chia sẻ: "Nhiều gia đình bị sạt taluy, sập đổ nhà cửa đang gặp nhiều khó khăn vì chưa có nơi ở cố định nên dẫn đến việc học tập của các em học sinh sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Trong quá trình học tập, thăm hỏi, chúng tôi cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, chia sẻ, động viên các em cố gắng vượt qua khó khăn".
Với sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền các cấp, của các tổ chức từ thiện và quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường trong tỉnh, tin tưởng rằng trong thời gian tới, các trường học vùng lũ Yên Bái sẽ sớm ổn định trở lại để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.
Hoài Văn
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/45/329366/cac-truong-hoc-yen-bai-vuot-kho-sau-thien-tai.aspx