Cách làm cơm chiên cá mặn ăn là ghiền

Cách làm cơm chiên cá mặn ăn là ghiền
4 giờ trướcBài gốc
Cách làm cơm chiên cá mặn
Cơm chiên cá mặn tùy vào cách chế biến của mỗi người, mỗi vùng nhưng nguyên liệu chính của món ăn này chỉ đơn giản là cá khô và cơm. Nguồn gốc của món cơm chiên này được cho là xuất phát từ các địa phương vùng biển phía Nam. Món ăn đơn giản, dễ chế biến này hiện có mặt trong menu của hầu hết nhà hàng, quán ăn từ bình dân đến cao cấp.
Chuẩn bị nguyên liệu
3-4 con cá đù khô, hoặc bạn có thể sử dụng các loại cá khác như cá thu, cá chét, cá sặc tùy thích; 1 tô cơm để nguội; 1-2 trứng gà/ vịt; hành lá, ngò rí, ớt, tỏi , gừng.
Gia vị: Nước mắm, tiêu, hạt nêm, dầu ăn
Cơm chiên cá mặn là món ăn quen thuộc, dễ chế biến mà ai cũng thích. (Ảnh: TL)
Sơ chế nguyên liệu
Cá khô bạn ngâm qua nước khoảng 10 phút rồi rửa sạch, vớt ra rổ, để ráo. Việc ngâm nước giúp cá mầm dễ lọc thịt, loại sạch cát, chất bẩn bám trên cá trong quá trình phơi…
Hành lá rửa sạch cắt nhỏ, phần đầu hành cắt riêng. Tỏi ỏi gừng băm nhỏ.
Nguyên liệu làm cơm chiên cá mặn không cầu kỳ. (Ảnh: BHX)
Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng rồi cho cá khô vào chiên vàng và giòn đều 2 mặt, gắp ra đĩa để ráo dầu. Cá nguội thì lọc thịt xé nhỏ dầm cho tơi ra.
Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng. Phần đầu hành đã cắt nhỏ cho vào cùng ít gừng, tỏi băm phi vàng thơm. Bạn cho phần thịt cá mặn đã xé nhỏ vào chảo dầu đã phi thơm hành tỏi rồi xào khoảng 10 phút. Khi thấy thịt cá chín vàng, khô và tơi ra thì tắt bếp.
Chiên cơm cá mặn
Đập quả trứng gà/vịt đánh tan ra rồi trộn đều với cơm. Bạn đeo bao tay để trộn cho trứng đều lên hạt cơm và không bị chỗ ướt chỗ khô để cơm chiên ngon hơn.
Để món cơm chiên cá mặn ngon thì khâu chọn mua cá khô và sơ chế là quan trọng nhất. (Ảnh: TL)
Dùng một chảo khác hoặc rửa sạch chảo vừa chiên cá rồi bắc lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào và cho khoảng nửa muỗng canh tỏi băm vào phi thơm.
Cho cơm đã trộn đều trứng vào chiên lửa vừa, dùng vá đảo liên tục để cơm kg bị cháy, nêm 1 muỗng canh nước mắm, nửa muỗng hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay vào đảo vài phút thì cho cá mặn đã xào, hành lá vào, tiếp tục đảo đều khoảng 10 phút. Nêm nếm lại gia vị vừa ăn thì tắt bếp.
Món cơm chiên cá mặn của bạn đã hoàn thành. Múc cơm ra dĩa có trang trí dưa leo, thêm vài lát ớt cùng ít ngò rí lên trên mặt cơm.
Để cơm chiên cá mặn đảm bảo hương vị, bạn cùng gia đình nên thưởng thức khi cơm chiên còn nóng. Ăn kèm với chén xì dầu dằm ớt cay cay.
Lưu ý khi làm cơm chiên cá mặn
Cơm chiên cá mặn nên ăn khi còn nóng, kèm xì dầu ớt cay sẽ rất hấp dẫn. (Ảnh: TL)
Món cơm chiên cá mặn quan trọng nhất là khâu chọn cá khô. Bạn nên tìm mua cá khô ở nơi uy tín, điểm bán quen để cá đảm bảo ngon. Cá bị hư, mốc thì vị rất kinh khủng, sẽ làm hư toàn bộ món cơm của bạn.
Để cơm chiên giòn và ngon hơn, bạn nên dùng cơm để nguội. Nếu có thời gian, nên cho cơm vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất vài tiếng đồng hồ trước khi chiên thì cơm sẽ ráo hơn, chiên rất ngon.
Chiên cơm nên đảo thường xuyên để cơm tơi, hạt cơm vàng đều. Khi nêm nước mắm, hạt nêm vào cơm chiên thì nên cho vào cơm trước, sau đó mới cho cá đã xào vào đảo. Nếu bạn nêm nước mắm vào khi chảo cơm đã có cá thì sẽ khiến phần cá bị mặn, vì cá khô đã mặn sẵn.
Linh Hà (Tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/cach-lam-com-chien-ca-man-an-la-ghien-ar903520.html