Cần đánh thuế bất động sản thứ hai

Cần đánh thuế bất động sản thứ hai
2 giờ trướcBài gốc
Giá bất động sản (BĐS) liên tục bị đẩy cao phi lý. Nhiều dự án cũ có giá tăng tới hơn 30% từ cuối năm ngoái. Đất đấu giá vùng ven cũng bị thổi lên tới 130-260 triệu đồng/m2, nhưng đất nền quanh khu vực lại trầm lắng…
Cả cơ quan chức năng và các chuyên gia đều chỉ thẳng chiêu trò trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc của một bộ phận đầu cơ. Bởi trên thị trường đang tồn tại rất nhiều dự án, khu đô thị bỏ hoang cả chục năm không ai đoái hoài. Đất đấu giá bị bỏ cọc, hoặc bỏ không gây lãng phí rất lớn nguồn lực đất đai. Thực tế này nói lên điều gì?
Ông Vương Duy Dũng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết: "Giới đầu cơ hoặc là các cá nhân môi giới có những tác động có thể là thổi giá hoặc thậm chí gây nhiễu loạn thông tin thị trường, làm cho giá nhà bị tác động tăng thêm".
Các hoạt động đầu cơ, hoạt động mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn kiếm lời ("lướt sóng") BĐS cũng là một trong những nguyên nhân tác động làm ảnh hưởng đến giá BĐS.
Thị trường bị tác động bởi đầu cơ là một thị trường méo mó và không lành mạnh. Giá BĐS ngày càng cao phi lý, hiện hữu nguy cơ bong bóng ảnh hưởng đến phát triển của nền kinh tế. Thuế BĐS hay thuế tài sản cần phải được ban hành để điều tiết thị trường. Bộ luật này sẽ hạn chế, ngăn chặn các hành vi có tác động tiêu cực, như lợi dụng các tình huống khan hiếm đẩy giá, đầu cơ, tích trữ, thổi giá, tạo sự lũng đoạn trên thị trường.
Tuy nhiên, đánh thuế BĐS thứ hai trở đi cần thực hiện một cách toàn diện. Phải xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu chung về BĐS hoàn chỉnh để làm căn cứ áp dụng các mức thuế khác nhau khi xác định BĐS thứ hai trở đi là để ở, để kinh doanh dịch vụ hay để hoang không sử dụng.
Bên cạnh đó, cần đánh thuế chuyển nhượng BĐS lũy tiến theo thời gian sở hữu. Thời gian càng thấp, mức thuế càng cao và ngược lại để hạn chế trường hợp đầu tư lướt sóng. Cần phải xác định và nhận diện các trường hợp nhờ đứng tên tài sản, ngăn chặn những chiêu trò lách luật để trốn thuế.
Ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý BĐS, cho biết: "Hiện nay là hiện tượng các chủ thể nhờ người thân đứng tên BĐS rất nhiều. Có thể là họ có 10 BĐS nhưng họ lại để cho 10 người đứng tên. Thì khi đó chủ thể này lại không phải chịu thuế BĐS".
Với đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng, kỳ vọng dự án luật thuế BĐS sẽ điều tiết được thị trường là rất lớn. Nếu chính sách thuế này đi vào thực thi, sẽ khiến người dân hạn chế hoặc không còn nhiều động lực đầu cơ BĐS, từ đó kiềm chế đà tăng giá nhà đất. Việc mua đi bán lại BĐS để ăn chênh lệch, hay tạo cung cầu ảo để thổi giá BĐS sẽ trở nên vô nghĩa.
Mỹ Lan
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/can-danh-thue-bat-dong-san-thu-hai-275411.htm