Đánh giá thực chất tình hình thị trường bất động sản

Đánh giá thực chất tình hình thị trường bất động sản
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quý III/2024, giá bất động sản tại một số địa phương vẫn có xu hướng tăng cao phi lý (đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM).
Cơ cấu sản phẩm nhà ở đang lệch pha khi phần lớn tập trung vào phân khúc nhà ở trung - cao cấp, thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp. Đặc biệt, xuất hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng cao gấp nhiều lần giá khởi điểm, rồi có thể bỏ cọc nhằm mục đích thiết lập mặt bằng giá ảo tại khu vực để kiếm lời.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến cung, cầu thị trường bất động sản là vướng mắc từ các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án. Vì vậy, các địa phương phải khẩn trương rà soát toàn bộ, phân loại và chỉ rõ biện pháp xử lý thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Trung ương, của địa phương.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng rà soát hồ sơ, thủ tục của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, hướng tới việc giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp bằng việc thực hiện “một bộ hồ sơ duy nhất”. Bộ Xây dựng cùng các bộ có liên quan hoàn thiện đề án, chương trình nhà ở cho người có công cần sửa chữa hoặc xây mới, bố trí phân bổ kinh phí để thực hiện trong năm 2025.
Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để thống kê, báo cáo tình hình tín dụng trong lĩnh vực bất động sản để có thể đánh giá tác động đối với nền kinh tế và đề xuất những giải pháp; thành lập các đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật liên quan đến chính sách nhà ở, thị trường bất động sản, nhà ở xã hội… tại một số địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh.
Trong năm 2025, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước về nhà ở, thị trường bất động sản thống nhất, thông suốt, “phân cấp mạnh cho địa phương nhưng chính sách, văn bản quy định, quy trình, thủ tục phải rõ”.
Liên Phương
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/danh-gia-thuc-chat-tinh-hinh-thi-truong-bat-dong-san-275395.htm