Cần Thơ: Phản biện xã hội các dự thảo về Luật Nhà ở và Nghị quyết ưu tiên phát triển quận Ninh Kiều

Cần Thơ: Phản biện xã hội các dự thảo về Luật Nhà ở và Nghị quyết ưu tiên phát triển quận Ninh Kiều
một giờ trướcBài gốc
Tham dự Hội nghị có đại diện các sở ngành liên quan, các quận huyện, Ban thường trực mặt trận các quận huyện và các tổ chức thành viên.
Toàn cảnh Hội nghị..
Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ đồng tình, nhất trí cao về tính cấp thiết, cần thiết khi xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có nhiều ý kiến tham gia đóng góp, bổ sung vào một số nội dung quy định còn thiếu, chưa cụ thể, hợp lý, thiếu tính thực tiễn.
Đối với Dự thảo Quyết định quy định một số nội dung cụ thể của Luật Nhà ở ngày 27/11/2023 trên địa bàn TP Cần Thơ, bên cạnh các ý kiến góp ý về bố cục, cách trình bày, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ mốc 3.000m2 quy định về quy mô của dự án được tính toán trên cơ sở nào. Đối với mốc quy định về quy mô dự án cần nêu các quy định hoặc trích dẫn trực tiếp quy định để làm rõ hơn.
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ Châu Thị Minh cho rằng, không nên ban hành quy định chi tiết kèm theo Quyết định này. Thay vào đó, các nội dung của quy định chi tiết nên đưa vào Quyết định để thống nhất, dễ hiểu, tránh rườm rà.
Ông Phạm Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cho rằng, thay vì chỉ nêu chung chung, cần làm rõ chủ thể trong công tác phối hợp lưu trữ bàn giao hồ sơ nhà ở, để đảm bảo đúng đối tượng theo quy định tại Điều 136 của Luật Đất đai.
Đối với Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển quận Ninh Kiều do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố tham mưu, có nhiều ý kiến cho rằng cần cụ thể hóa hơn nữa các quy định về tỷ lệ bổ sung cho ngân sách quận và có các chính sách, cơ chế đặc thù nổi bật thúc đẩy Ninh Kiều phát triển xứng tầm đô thị hạt nhân, văn minh, hiện đại của thành phố Cần Thơ.
Bà Phan Thị Minh Thu, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn văn hóa - xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho rằng, cần tạo điều kiện để quận Ninh Kiều đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư, được thu phí các sự kiện tổ chức tại công viên, vỉa hè... Nguồn thu đó sẽ giúp quận chi trả các khoản chăm lo, bảo đảm nơi công cộng xanh sạch đẹp, hiện đại văn minh.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, trong thời gian qua, quận đã nhiều lần trình đề án thu phí công cộng nhưng chưa được chấp thuận.
Đối với nội dung giao cho quận thu và được sử dụng tiền sử dụng đất trên địa bàn quận đối với các khu tái định cư và tiền sử dụng đất chuyển mục đích phát sinh trong dân, các đại biểu cho rằng đề xuất này cần phải cân đối với ngân sách của thành phố, đồng thời nghiên cứu các quy định khác của pháp luật để tránh chồng chéo, không phù hợp.
Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản cũng đã cung cấp bổ sung thêm một số thông tin, giải trình làm rõ những vấn đề có liên quan đến nội dung được đại biểu góp ý.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ Tống Văn Nhịn phát biểu tại Hội nghị.
Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ Tống Văn Nhịn nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp tại hội nghị đều xác thực, tâm huyết thể hiện tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu. Trên cơ sở kết quả tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ sẽ ghi nhận, tổng hợp đầy đủ các ý kiến tham gia phản biện của đại biểu và sẽ gửi các cơ quan chuyên môn, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản, để điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp theo hướng đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Cùng ngày Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ còn tổ chức hội nghị phản biện xã hội để lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định nội dung chi, mức chi thăm hỏi đồng bào dân tộc thiểu số nhân các ngày lễ, tết trọng đại và bị thiệt hại do thiên tai và dự thảo Nghị quyết Quy định một số mức chi bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở.
Ngọc Châu - Trung Kiên
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/can-tho-phan-bien-xa-hoi-cac-du-thao-ve-luat-nha-o-va-nghi-quyet-uu-tien-phat-trien-quan-ninh-kieu-10291613.html