Cảnh báo trào lưu 'bắt pen' trên TikTok, biến thể của 'thử thách Momo' có thể gây chết người

Cảnh báo trào lưu 'bắt pen' trên TikTok, biến thể của 'thử thách Momo' có thể gây chết người
5 giờ trướcBài gốc
Trò chơi "bắt pen" nguy hiểm như thế nào đến tính mạng con người?
Những ngày gần đây, trào lưu 'bắt pen' trở nên phổ biến trên mạng xã hội TikTok, thu hút sự tham gia đông đảo của giới trẻ. Trào lưu này xuất hiện khi tài khoản TikTok K.T đăng tải video mô tả cách thức thực hiện trò chơi này và nhanh chóng lan truyền với hơn 3,5 triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận, chia sẻ.
Theo nhiều clip 'bắt pen' trên mạng xã hội, trò chơi này sẽ được thực hiện bởi 2 người. Một người sẽ ấn mạnh vào hai bên mạch máu cổ của người còn lại để tìm kiếm cảm giác lâng lâng hoặc 'phê pha giả tạo'. Người bị 'bắt pen' sẽ có tình trạng không tỉnh táo, thậm chí ngất xỉu, khiến người xung quanh phải lay, tát vào mặt để trở lại trạng thái bình thường.
Ngày 14/10 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về trò chơi nguy hiểm này. Theo đó, nếu thực hiện ấn vào 2 động mạch cảnh vài giây sẽ không gây nguy hiểm nhưng nếu ấn lâu thì có thể gây thiếu máu não trầm trọng. Khi máu không được cung cấp đủ cho não, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu, thậm chí tổn thương não. Các tế bào não bị thiếu máu 5 phút sẽ không thể phục hồi.
Các video "bắt pen" nở rộ trên TikTok có thể gây nguy hiểm cho người chơi.
Nguyên nhân của trào lưu "bắt pen" là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường muốn thử nghiệm những cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy nhiên, cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm không thể lường trước được.
Hành động "bắt pen" có thể kích thích một số phản xạ trong cơ thể, dẫn đến ngưng tim đột ngột. Ngoài ra, áp lực mạnh lên cổ có thể gây chấn thương cho các cấu trúc xung quanh, bao gồm dây thần kinh, mạch máu và các tổ chức mô mềm xung quanh. Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh lý về tim mạch hoặc huyết áp có thể gặp hậu quả nghiêm trọng hơn, có thể tử vong ngay lập tức. Việc chèn ép động mạch cảnh có thể làm xuất hiện các cục máu đông (huyết khối), khi huyết khối di chuyển lên não sẽ gây ra đột quỵ.
Giới trẻ có được an toàn khi những trò chơi nguy hiểm tràn lan trên mạng xã hội?
Trong thời buổi công nghệ số, việc giới trẻ tiếp xúc với nền tảng mạng xã hội không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, những trò chơi đầy rủi ro, nguy hiểm như thế phổ biến trên mạng xã hội TikTok có thể cướp đi tính mạng của giới trẻ, đặc biệt là các em nhỏ dễ bắt học và làm theo bất cứ lúc nào.
Trước đó, vào tháng 11/2020, một bé trai 8 tuổi ở Đồng Nai đã từng bị tử vong trong tư thế treo lơ lửng trong nhà vệ sinh được cho là chơi trò chơi 'thử thách Momo' trên Internet. Hay một bé gái 5 tuổi tại TP.HCM tử vong sau khi xem và làm theo video hướng dẫn trò "thắt cổ nhưng vẫn thở được" trên mạng xã hội.
Với cách thức hoạt động của TikTok, bất kì clip nào có nội dung sáng tạo, thu hút nhiều người xem thì sẽ trở thành trào lưu. Giới trẻ tiếp xúc hàng ngày trên nền tảng này và 'bắt trend' một cách mù quáng rất dễ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Các chuyên gia khuyến cáo, gia đình và nhà trường cần tăng cường giám sát, nhắc nhở và giáo dục thanh thiếu niên nâng cao nhận thức trước những trào lưu nguy hiểm trên mạng xã hội. Việc trang bị kiến thức đúng đắn, kịp thời ngăn chặn các hành vi bất thường là cách duy nhất để tránh những hậu quả đau lòng có thể xảy ra.
Bảo An
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/canh-bao-trao-luu-bat-pen-tren-tiktok-bien-the-cua-thu-thach-momo-co-the-gay-chet-nguoi-172241016153911475.htm