Cảnh giác người nước ngoài lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội

Cảnh giác người nước ngoài lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội
8 giờ trướcBài gốc
Phương thức, thủ đoạn của các nhóm đối tượng này thường tập trung vào một số dấu hiệu như: Hoạt động theo nhóm, hoạt động lưu động, di chuyển liên tục trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, thường tập trung theo nhóm, thuê khách sạn, nhà nghỉ ở cùng nhau để dễ bề bàn bạc và tổ chức việc thực hiện tội phạm.
Nhóm người nước ngoài có hành vi bất minh tại Ninh Bình
Các đối tượng thường nhằm vào các cửa hàng kinh doanh trên các tuyến mặt đường, nhất là tại các tuyến đường vắng vẻ và vào thời điểm ít người qua lại.
Lợi dụng việc vờ hỏi mua hàng hoặc đề nghị đổi tiền từ đô la Mỹ sang tiền Việt Nam hoặc từ những tờ tiền Việt Nam từ mệnh giá lớn sang những tờ mệnh giá nhỏ…nhân lúc người bán hàng mất cảnh giác hoặc bị đối tượng trong nhóm tác động làm phân tâm sẽ thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, tài sản.
Điển hình là vừa qua, tại địa bàn xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp, nhóm 3 người nước ngoài đi trên xe ô tô đến một cửa hàng bán đồ điện nước nhờ chủ cửa hàng đổi tiền, sau đó lợi dụng sự sơ hở của chủ cơ sở đã chiếm đoạt số tiền 14,1 triệu đồng.
Ngoài ra, chúng còn đến 2 cửa hàng khác trên địa bàn thành phố Tam Điệp sử dụng thủ đoạn tương tự nhưng chưa chiếm đoạt được tài sản.
Một đối tượng thực hiện hành vi phạm tội được camera an ninh ghi lại
Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, vừa chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, vừa phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa cho các tầng lớp nhân dân.
Đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, huy động tối đa, lực lượng, phương tiện, sử dụng có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để tấn công, truy bắt các nhóm đối tượng trên nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để phòng ngừa, răn đe chung.
Tuy vậy, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Cơ quan Công an, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đề phòng đối với những đối tượng, nhóm đối tượng người nước ngoài có những hành vi có biểu hiện nghi vấn.
Khi có người ngoại quốc đến nhờ mua hàng, đổi tiền, người dân cần kiểm đếm kĩ từng tờ, tránh để các đối tượng có cơ hội đánh tráo, trong khi thực hiện giao dịch cần gọi thêm người đến hỗ trợ, phòng ngừa kẻ gian thì có nhiều người, người bán hàng có 1, rất dễ tạo sơ hở để kẻ gian phạm tội.
Cùng với đó, cần lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các địa điểm phù hợp trong và ngoài cửa hàng nhằm ghi nhận rõ đặc điểm, hình dáng, phương tiện của các đối tượng khi có tình huống bất ngờ hoặc hành vi phạm tội xảy ra. Tuyệt đối không tin tưởng vào những thông tin không đáng tin cậy như tội phạm sử dụng bùa phép, thôi miên, đánh thuốc…
Đối với các cơ sở lưu trú, khi cho người nước ngoài tạm trú cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cư trú, thực hiện khai báo tạm trú người nước ngoài đúng theo quy định của Luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Nếu vô tình hay cố ý không thực hiện nghiêm các quy định, tiếp tay cho hoạt động của tội phạm có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình trước pháp luật.
Tham gia bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội, chỉ khi mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện và tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh thì khi đó các loại tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản do người nước ngoài nói riêng trên địa bàn mới bị phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, góp phần giữ gìn bình yên chung cho nhân dân.
Trong quá trình học tập, công tác, sinh sống, mỗi người nếu phát hiện người nước ngoài có phương thức, thủ đoạn, dấu hiệu hoạt động phạm tội như đã cảnh báo cần nhanh chóng thông báo cho Cơ quan Công an gần nhất hoặc thông báo về Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình tại địa chỉ số 60 đường Trương Hán Siêu, phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình; số điện thoại 0692.860.398 để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
Thanh Phương
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/canh-giac-nguoi-nuoc-ngoai-loi-dung-so-ho-thuc-hien-hanh-vi-pham-toi-455877.html