Cao Lộc: Sơ kết công tác giải phóng mặt bằng 9 tháng đầu năm 2024

Cao Lộc: Sơ kết công tác giải phóng mặt bằng 9 tháng đầu năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo phát biểu khai mạc hội nghị
Trong năm 2024, huyện Cao Lộc thực hiện giải phóng mặt bằng 29 dự án, tổng diện tích thực hiện thu hồi hơn 670 ha, có trên 5.300 hộ bị ảnh hưởng.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện điều hành thảo luận tại hội nghị
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã kiểm đếm được 2.055 lượt hộ với diện tích 258 ha của 9 dự án; phê duyệt phương án cho 713 hộ gia đình với tổng số tiền hơn 132 tỷ đồng.
Trung tâm đã thực hiện chi trả cho 1.204 lượt hộ với số tiền đã giải ngân hơn 169 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 94,7 ha.
Đại diện xã Yên Trạch phát biểu tham luận tại cuộc họp
Thảo luận tại hội nghị, đại diện các xã đã kiến nghị với Ban chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án như: xây dựng nhà tạm cư; bố trí tái định cư cho các hộ phải di chuyển chỗ ở; xử lý môi trường, tiếng ồn trong quá trình thi công; bố trí quỹ đất để di chuyển các ngôi mộ; xử lý về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sự chồng lấn giữa các loại đất bị thu hồi; xử lý các vị trí có nguy cơ sạt lở do thi công các công trình; xây dựng các công trình đường gom phục vụ sản xuất, sinh hoạt…
Liên quan đến các kiến nghị của các xã có dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng, đại diện các phòng, ban chức năng của huyện Cao Lộc, các nhà đầu tư, chủ đầu tư đã tiếp thu, giải trình, cung cấp thông tin làm rõ ngay tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, lãnh đạo Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo huyện Cao Lộc đánh giá cao các cơ quan, đơn vị, các xã và nhà đầu tư đã vào cuộc có hiệu quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trong 9 tháng đầu năm.
Về nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, đồng chí Trưởng ban chỉ đạo yêu cầu: Trung tâm Phát triển quỹ đất, phòng Tài nguyên và Môi trường, các xã, cơ quan đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện giải phóng mặt bằng của từng dự án, đặc biệt là 5 dự án trọng điểm.
Các đơn vị được giao thực hiện xây dựng khu tái định cư khẩn trương triển khai thi công tạo quỹ đất ở cho người dân phải di chuyển chỗ ở. Các phòng ban của huyện chủ động đi trước một bước trong xây dựng giá đất cụ thể; đẩy nhanh di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Các chủ đầu tư, đơn vị thi công tăng cường phối hợp với huyện trong giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là các vị trí đổ thải, xây dựng tạo quỹ đất nghĩa trang, bố trí đủ kinh phí chi trả.
Các thành viên ban chỉ đạo phát huy vai trò trách nhiệm, bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình, chỉ đạo các xã, đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ bị ảnh hưởng đồng thuận ủng hộ dự án...
Trang Ninh
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/cao-loc-so-ket-cong-tac-giai-phong-mat-bang-9-thang-dau-nam-2024-5024741.html