Cát Tiên: Đầu tư mở rộng không gian phát triển mới cho khu vực trung tâm nội thị

Cát Tiên: Đầu tư mở rộng không gian phát triển mới cho khu vực trung tâm nội thị
3 giờ trướcBài gốc
Dự án đường Lô 2 được triển khai xây dựng, huyện Cát Tiên đã tiến hành đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các tuyến đường nhánh nội thị kết nối với đường Lô 2
Từ năm 2004 trở về trước, khu vực trung tâm huyện Cát Tiên chỉ có một tuyến đường độc đạo là đường ĐT721. Chính vì vậy, các hệ thống đường nhánh, đường “xương cá” đáp ứng yêu cầu của một trung tâm huyện lỵ hầu như không có và chỉ có một số tuyến đường nhánh nhưng là đường ngõ cụt, việc lưu thông đi lại và phát triển kinh doanh dịch vụ rất hạn chế. Bên cạnh đó, vào những năm huyện Cát Tiên bị ngập lụt, người dân thiếu những nơi cao ráo để di chuyển đến tránh lũ nên cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn.
Do đó, Dự án Xây dựng đường Lô 2 được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt theo Quyết định số 741/QĐ-UBND ngày 23/3/2004. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2005. Qua công tác triển khai xây dựng đã cho thấy tính hiệu quả và thiết thực mà công trình đem lại đối với đời sống dân sinh và tạo ra nhiều không gian phát triển mới cho khu vực trung tâm nội thị của huyện Cát Tiên.
Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, mục tiêu đầu tư Dự án Xây dựng đường Lô 2 là nhằm xây dựng đường giao thông đô thị; tạo quỹ đất xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm xây dựng khu ở và phát triển trung tâm huyện lỵ. Khi triển khai dự án, Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Cát Tiên (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Cát Tiên) được giao làm chủ đầu tư. Dự án Xây dựng đường Lô 2 có tổng chiều dài toàn tuyến là 4.570 m, điểm đầu giao với đường ĐT721 tại Km38 (chân dốc Đá Mài); đoạn cuối tuyến tiếp giáp với đường Đinh Bộ Lĩnh (ĐH91) dài 400 m.
Công trình được thi công xây dựng với nền đường rộng 14 m; trong đó, mặt đường rộng 8 m và 2 bên vỉa hè 3 m; đắp đất tạo khu dân cư mỗi bên 38 m, gồm 30 m cho khu dân cư và 8 m cho lộ giới. Trên tuyến đường được đầu tư xây dựng với hệ thống lưới điện trung thế 400 m, đường dây hạ thế 8.047 m, lắp đặt 3 trạm biến áp 3 pha (do ngành điện đầu tư). Đường có hệ thống thoát nước ngang, thoát nước dọc, được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông cọc tiêu, biển báo, với tổng ngân sách nhà nước đầu tư là 118 tỷ đồng.
Triển khai thi công xây dựng Dự án đường Lô 2, giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí đầu tư là 71,08 tỷ đồng (bao gồm kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng) được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện thi công xong phần đường bao gồm nền, mặt đường, bó vỉa, thảm nhựa, hệ thống thoát nước ngang và hệ thống biển báo an toàn giao thông; thi công phần đắp đất tạo khu dân cư hoàn chỉnh 2,5 km. Khối lượng còn lại đắp đất tạo khu dân cư một số vị trí trên địa bàn thị trấn khoảng l,3 km tương đương 51.372 m3 chưa thực hiện được do còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.
Trong giai đoạn 2, Dự án đường Lô 2 được đầu tư bằng nguồn vốn thu từ quỹ đất dọc hai bên đường Lô 2 với tổng kinh phí là 47,021 tỷ đồng, đến nay đã triển khai thi công hoàn thành gói thầu số 2 gồm các hạng mục xây dựng bó vỉa, vỉa hè, cống ngang và hệ thống thoát nước dọc đoạn Km0+000 ÷ Km3+850; và hoàn thành gói thầu số 3 xây dựng hệ thống chiếu sáng đô thị hai bên đường.
Sau khi Dự án đường Lô 2 được triển khai xây dựng, huyện Cát Tiên đã tiến hành đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các tuyến đường nhánh nội thị kết nối với đường Lô 2. Qua đó, góp phần mở rộng các khu dân cư, nâng cao giá trị sử dụng của các lô đất, tạo thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh doanh, buôn bán, dịch vụ của Nhân dân trên địa bàn. Nhiều gia đình đã xây dựng nhà ở, nhà hàng, quán ăn, từ đó đã có cuộc sống ổn định trên các lô đất tái định cư hoặc đất bán đấu giá. Nhờ vậy đã góp phần đưa thị trấn Cát Tiên đạt các tiêu chí và được UBND tỉnh Lâm Đồng phân loại là đơn vị hành chính loại I từ năm 2018 và đạt chuẩn đô thị văn minh từ năm 2020 đến nay.
Tuy nhiên, qua hơn 20 năm triển khai xây dựng, Dự án đường Lô 2 vẫn là một công trình dang dở chưa thể hoàn thành với khoảng 1,3 km chạy dài ở hai bên của tuyến đường chưa thể đắp đất tạo khu dân cư theo quy hoạch của dự án do vẫn còn 25 hộ dân chưa nhận bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng. Kéo theo đó, việc đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ cho tuyến đường cũng chưa thể hoàn tất do thiếu nguồn kinh phí thực hiện từ việc đấu giá đất trong dự án.
Cũng chính từ đó mà việc kiến thiết, chỉnh trang đô thị của thị trấn Cát Tiên nói riêng và kiến tạo không gian phát triển cho khu vực trung tâm của huyện lỵ Cát Tiên bị hạn chế và thiếu tính đồng bộ. Việc đầu tư, nâng cấp cho đoạn đường chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng là không thể thực hiện được, vì vậy sẽ tác động tiêu cực, làm chậm quá trình đô thị hóa theo hướng phát triển bền vững của thị trấn Cát Tiên, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển của đô thị, cũng như ảnh hưởng đến cơ hội gia tăng việc làm, tăng thu nhập, triển khai các giải pháp về bảo vệ môi trường để giúp người dân trên địa bàn nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó, trong thời gian tới, UBND huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với 25 hộ gia đình, cá nhân chưa chấp hành nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng; đồng thời, sẽ đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện Dự án đường Lô 2.
HOÀNG SA
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/toa-soan-ban-doc/202410/cat-tien-dau-tu-mo-rong-khong-gian-phat-trien-moi-cho-khu-vuc-trung-tam-noi-thi-db62c94/