Cầu thủ quá tải: Đội giàu cũng khóc!

Cầu thủ quá tải: Đội giàu cũng khóc!
12 giờ trướcBài gốc
Ter Stegen năm ngoái đã phải nghỉ đến 3 tháng, trước đó, anh nghỉ phần lớn mùa giải 2021 cũng vì vết thương đầu gối phải. Rodri thì lại khác, mùa trước anh đã thi đấu tổng cộng 64 trận, bao gồm cả việc cày ải cùng đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024. Anh phải nghỉ ngơi hoàn toàn kể từ sau chấn thương ở trận chung kết Euro 2024, không tham dự chuyến du đấu mùa hè tận Bắc Mỹ, bỏ trận Community Shield rồi cả 3 trận đầu mùa Ngoại hạng Anh của Man City.
Mối lo ngại về lịch thi đấu
Dù đã rất cẩn thận và có ý thức chăm sóc sức khỏe của mình, Rodri vẫn không tránh khỏi chấn thương tái phát chỉ sau 2 lần đá chính cho Man City, trước Inter Milan ở Champions League và mới nhất là đại chiến với Arsenal. Rodri đau khổ một, HLV Pep Guardiola lo lắng đến mười khi ông đang mất khá nhiều trụ cột ở loạt trận sắp tới trên khắp các đấu trường. Gặp Watford ở vòng 3 League Cup giữa tuần này, Man City sẽ không có sự phục vụ của Rodri, Nathan Ake, Kevin de Bruyne do chấn thương (chưa kể Erling Haaland quay về Na Uy dự đám tang người thân).
Câu chuyện buồn của Rodri và Ter Stegen được dự báo sẽ còn xảy đến với nhiều cầu thủ khác nếu đội bóng chủ quản của họ rơi vào "vòng xoáy" ngày càng nghiệt ngã của một UEFA Champions League phiên bản 36 đội bóng, phải tham gia đồng thời vòng loại World Cup lẫn khả năng căng sức ở FIFA Club World Cup 2025. Giải đấu này kết thúc tận tháng 7 ở Mỹ, dự kiến mở rộng cho 32 CLB hay nhất thế giới tham dự y hệt một vòng chung kết World Cup dành cho đội tuyển quốc gia trước đây.
Không phải ngẫu nhiên khi gần đây, Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPro) cùng một số hiệp hội cầu thủ ở châu Âu đã gửi văn bản khiếu nại pháp lý chống lại quyết định tăng thêm các giải đấu mới của FIFA.
Các tổ chức này nêu lên mối lo ngại về lịch thi đấu quốc tế mở rộng và tác động tới phúc lợi của các cầu thủ. Nếu FIFA không thể cam kết đưa ra giải pháp, các hiệp hội sẽ đưa ra lựa chọn, trong đó có cả hành động pháp lý.
Rodri và Ter Stegen phải nghỉ thi đấu hết mùa. (Ảnh: REUTERS)
Ter Stegen
Cần phải được nghỉ ngơi đầy đủ
Rodri từng tính toán, con số 64 trận mùa trước sẽ còn tăng hơn nữa ở mùa này với việc sửa đổi thể thức UEFA Champions League và của cả FIFA Club World Cup thể thức mới. Tính ra, một cầu thủ của Man City - đương kim vô địch FIFA Club World Cup - có thể phải chơi tới 76 trận ở mùa giải 2024 - 2025!
"Chúng tôi làm sao có thể ra sân 60 đến 70 trận mỗi mùa? Nếu trong khoảng 40-50 trận, một cầu thủ còn hy vọng thi đấu với phong độ tốt nhất nhưng nếu nhiều hơn thế, sức khỏe thể chất của họ sẽ không chịu đựng nổi.
Điều quan trọng không phải tiền mà là chất lượng các màn trình diễn. Nếu không mệt mỏi, tôi sẽ chơi tốt hơn. Khán giả muốn xem thứ bóng đá máu lửa thì các cầu thủ cũng cần phải được hồi phục, nghỉ ngơi đầy đủ" - Rodri phân tích.
Không chỉ Man City sớm chịu nỗi đau mất mát cầu thủ trụ cột, Barcelona trước khi mất Ter Stegen đã không có nổi sự phục vụ trong thời gian dài của Gavi, hay gần đây là của Frenkie de Jong, Mmarc Bernal hay Dani Olmo...
Ban huấn luyện Real Madrid cũng bày tỏ sự quan ngại khi các ngôi sao như Jude Bellingham hay Vinicius vừa trở về từ EURO 2024 và Copa America, sau đó sẽ phải cống hiến trong một mùa giải khắc nghiệt, bao gồm việc thi đấu Cúp Liên lục địa vào mùa đông và FIFA Club World Cup vào mùa hè.
Erling Haaland đã ghi tới 10 bàn thắng sau 5 vòng đấu ở Giải Ngoại hạng Anh. Phong độ chói sáng của Haaland cho thấy lợi ích của việc được nghỉ ngơi hợp lý nhờ mùa hè qua Na Uy không giành vé dự vòng chung kết Euro 2024. Mohamed Salah cũng tương tự khi đang chơi với phong độ thăng hoa như thuở mới gia nhập Premier League.
Cả Haaland và Salah đều không đại diện cho quốc gia của mình tham dự các giải đấu quốc tế vào mùa hè, được hưởng lợi từ kỳ nghỉ hợp lý. Đây là điều mà FIFPro và các thành viên đã yêu cầu trong nhiều năm nhưng đều bị FIFA hay UEFA bỏ qua.
ĐÔNG LINH
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/cau-thu-qua-tai-doi-giau-cung-khoc-196240924203649118.htm