Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 2-10, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp phối hợp tổ chức OneHealth Foundation (Quỹ từ thiện sức khỏe là số 1) thực hiện chiến dịch cộng đồng với chủ đề “Suối nguồn yêu thương”, nhằm chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn. Chương trình cũng trao tặng 80 gói khám sức khỏe cho những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và neo đơn.
Chia sẻ tại chương trình “Suối nguồn yêu thương”, cụ Đặng Thị Kim Liên (90 tuổi, ngụ phường 1, quận Gò Vấp) cho biết, dù tuổi cao nhưng cụ vẫn bán vé số kiếm sống mỗi ngày.
Cụ Liên ở trọ một mình, cuộc sống đạm bạc nhưng nhận được sự quan tâm của tổ dân phố, đoàn thể và chính quyền địa phương. Mới đây, cụ được mời ra trạm y tế khám sức khỏe, kiểm tra nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính phổ biến ở người già. “Tôi sống vui vẻ, ăn uống dễ dàng, được nhiều người giúp đỡ. Ở tuổi 90, tôi rất may mắn vì không mắc bệnh tật gì”, cụ Đặng Thị Kim Liên nói.
Người cao tuổi quận Gò Vấp nhận quà trong chương trình "Suối nguồn yêu thương".
Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hạnh, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp, chăm lo cho người cao tuổi là truyền thống, đạo lý có từ ngàn đời của người Việt Nam. “Suối nguồn yêu thương”là một trong những hoạt động thể hiện sự chăm lo chu đáo của địa phương và các tổ chức xã hội, đặc biệt với người già neo đơn. Hơn 260 người cao tuổi tham dự chương trình được tư vấn chăm sóc sức khỏe theo phương pháp đông y, tư vấn dinh dưỡng, cắt tóc miễn phí, tạo không gian kết nối và lan tỏa yêu thương.
Ông Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa, Chủ tịch OneHealth Foundation cho biết, với mong muốn người cao tuổi được tiếp cận y tế tốt hơn, chương trình đã trao tặng 80 gói khám sức khỏe miễn phí cho những cụ già có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn. Các cụ già sẽ được thăm khám tổng quát tại Bệnh viện đa khoa Hồng Đức 3, tập trung vào các bệnh lý lão khoa, mãn tính nhằm phát hiện, điều trị bệnh kịp thời.
Hiện nay, TPHCM có trên 1,1 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 11% dân số thành phố; chỉ số già hóa của thành phố là 49,4%. TPHCM chi gần 150 tỷ đồng cho công tác khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi từ năm 2023. Chính sách này nhận được sự đồng thuận rất lớn của cộng đồng, được xem là hướng đi phù hợp khi tốc độ già hóa dân số của TP nhanh nhưng số năm sống khỏe lại khá thấp.
Tính đến tháng 9-2024, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức khám sức khỏe cho hơn 233.051 người cao tuổi, đạt tỷ lệ 19,5%. Kết quả, ghi nhận các mặt bệnh chủ yếu như cao huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…
GIAO LINH
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/cham-lo-suc-khoe-cho-nguoi-cao-tuoi-post761730.html