Trong một thập kỷ tới, cứ 5 người dân Việt Nam sẽ có một người cao tuổi

Trong một thập kỷ tới, cứ 5 người dân Việt Nam sẽ có một người cao tuổi
3 giờ trướcBài gốc
Người cao tuổi được biểu dương tại hội nghị
Ngày 2-10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, với chủ đề "Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội". Sự kiện này nhằm hưởng ứng Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10-2024 và Tháng hành động Quốc gia về Người cao tuổi.
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, những năm gần đây, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.
Chẳng hạn, năm 2023, 42 mô hình chăm sóc người cao tuổi ở cộng đồng đã được triển khai tại 42 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, 40 câu lạc bộ người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe cũng được thành lập tại 40 xã của 9 huyện. Kết quả, tỷ lệ khám sức khỏe thông thường định kỳ cho người cao tuổi đạt gần 89%, vượt chỉ tiêu thành phố giao.
Hay với huyện Gia Lâm, theo ông Trương Văn Học, Phó Chủ tịch UBND huyện, toàn huyện có 41.443 người cao tuổi và 205 câu lạc bộ văn hóa, thể dục thể thao dành cho đối tượng này. Hiện huyện đang tăng cường phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…
Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng phát biểu tại hội nghị
Cũng tại Hội nghị, ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Theo dự báo, Việt Nam sẽ trở thành nước có dân số già vào năm 2036 với tỷ lệ người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên chiếm 20,1%; dự báo đến 2049 thì tỷ lệ người cao tuổi sẽ chiếm 25% dân số, tức cứ 4 người dân có 1 người cao tuổi.
Một vấn đề đáng lưu ý nữa với người cao tuổi Việt Nam là xu hướng nữ hóa gia tăng theo độ tuổi (do phụ nữ có tuổi thọ cao hơn nam giới). Hơn nữa, người cao tuổi Việt Nam chủ yếu sống ở nông thôn, sống chung với con cháu, sức khỏe của người cao tuổi chưa cao… “Người cao tuổi ngày càng đông và là nguồn lực cần được bảo vệ, chăm sóc và phát huy” – Cục trưởng Cục Dân số nói.
Nhân hội nghị này, Sở Y tế Hà Nội kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội trong việc chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.
Tiến Hưng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/trong-mot-thap-ky-toi-cu-5-nguoi-dan-viet-nam-se-co-mot-nguoi-cao-tuoi-post591374.antd