Châu Âu cảnh báo rủi ro đối với không phận Israel

Châu Âu cảnh báo rủi ro đối với không phận Israel
2 giờ trướcBài gốc
Hệ thống phòng không Israel đánh chặn loạt rocket được phóng từ Liban xuống lãnh thổ Israel, ngày 26/9/2024. Ảnh: IRNA/TTXVN
Thông báo của EASA nêu rõ Ủy ban châu Âu và cơ quan này đã cập nhật Bản tin Thông tin Khu vực Xung đột (CZIB) cho Israel ban hành ngày 28/9, khuyến nghị các nhà khai thác hàng không thực hiện quy trình giám sát nghiêm ngặt và đánh giá rủi ro cho mỗi chuyến bay có ý định hoạt động trong không phận của Israel. Khuyến nghị này có hiệu lực cho đến ngày 31/10 và có thể được điều chỉnh tùy thuộc đánh giá tình hình thực địa.
Tuần trước, EASA cũng đã cảnh báo các hãng hàng không tránh không phận Iran.
Không chỉ hàng không, xung đột Trung Đông tiếp tục khiến các tuyến đường biển trở nên không an toàn. Trong một diễn biến mới nhất, cơ quan hàng hải Anh cùng ngày thông báo một con tàu đã bị trúng một “vật phóng không xác định” ở ngoài khơi Yemen. Thuyền trưởng con tàu cho biết tàu bị hư hại song không có báo cáo về hỏa hoạn hoặc thương vong.
Trong khi đó, Ambrey, một công ty an ninh hàng hải, cho biết con tàu chở hóa chất treo cờ Liberia đã bị bắn đạn trúng vào cầu tàu, gây hư hỏng nhẹ khi đang ở cách cảng Hodeida 73 hải lý về phía Tây Nam. Con tàu sau đó cũng thông báo có thêm hai vụ nổ gần đó.
Gần 1 năm qua, lực lượng Houthi ở Yemen đã tiến hành hơn 100 cuộc tấn công vào các tàu thuyền di chuyển trong khu vực, khiến bốn thủy thủ thiệt mạng và hai tàu bị chìm. Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn nghiêm trọng một tuyến đường vận chuyển 12% thương mại toàn cầu.
Đài Trang (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/chau-au-canh-bao-rui-ro-doi-voi-khong-phan-israel-20241010162441147.htm