Chạy theo cơn sốt, cơ sở kinh doanh dụng cụ Pickleball 'hốt bạc'

Chạy theo cơn sốt, cơ sở kinh doanh dụng cụ Pickleball 'hốt bạc'
3 giờ trướcBài gốc
Theo thống kê, trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki,… doanh thu quý II/2024 kinh doanh các sản phẩm của bộ môn này đạt 22,7 tỷ đồng, tăng gần 150% so với quý trước đó. Số lượng người chơi Pickleball tại Hà Nội và TP HCM đã tăng hàng trăm lần so với cuối năm 2023.
Dễ dàng tìm mua sản phẩm
Trong đó, các loại vợt pickleball là sản phẩm chủ lực, bao gồm những dòng vợt cơ bản cho người mới bắt đầu với giá thành từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu, những loại vợt dành cho dân chuyên nghiệp có giá tiền triệu thậm chí chục triệu đồng.
Hiện, trên các sàn thương mại điện tử, các loại vợt không thương hiệu có giá thành rẻ hơn rất nhiều, phổ biến ở mức 300.000 - 600.000 đồng/chiếc.
Thị trường sản phẩm như vợt, giày, bóng, trang phục,... pickleball phát triển mạnh mẽ và bùng nổ doanh số, tạo nên một môi trường kinh doanh đầy tiềm năng cho các nhà bán lẻ.
Còn các thương hiệu lớn chuyên dụng thể thao sản xuất như Wilson, Franklin, Selkirk, và Paddle Tek liên tục cho ra mắt các sản phẩm chất lượng, đa dạng từ mẫu mã với giá khá cao dao động từ 1,2-10 triệu đồng/chiếc.
Ngoài ra, bóng và trang phục nam nữ pickleball cũng có sự đa dạng không kém, với các thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu hóa tốc độ với giá thành “ngang ngửa” trang phục golf.
Theo ý kiến từ người kinh doanh lẫn người chơi, môn này gây sốt vì dễ chơi, không yêu cầu sức khỏe cao, tính cộng đồng tốt (người chơi giỏi và mới bắt đầu đều có thể chơi cùng nhau), thêm vào đó thiết kế của vợt hay quần, váy, áo… cũng mang tính thời trang cao.
Không chỉ mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng hoặc online, nhiều người chơi pickleball còn thường xuyên trao đổi, mua bán các sản phẩm đồ chơi cũ liên quan với giá rẻ hơn trên các hội nhóm, diễn đàn mạng xã hội như “cộng đồng pickleball Việt Nam”, “thanh lý vợt pickleball Việt Nam”, “mua bán vợt phụ kiện pickleball” với hàng trăm nghìn thành viên.
Chị Lê Yến Hoa, một người mới bắt đầu chơi pickleball, chia sẻ rằng: "Tôi muốn thử nghiệm xem mình có thích môn này không, nên không muốn đầu tư quá nhiều ngay từ đầu, tôi thường mua lại vợt cũ trên các hội nhóm facebook để tiết kiệm chi phí".
Người bán "hốt bạc"
Thống kê quý II của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, trong giai đoạn 3 tháng từ 8/6/2024 – 5/9/2024, tổng doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến Pickleball trên 5 sàn TMĐT lớn (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo) đã đạt 22,7 tỷ đồng, tăng 149,5% so với 3 tháng trước đó. Đây là minh chứng cho nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng Việt Nam với bộ môn thể thao mới này. Không chỉ dừng lại ở một trào lưu, Pickleball đã chứng tỏ rằng nó đang trở thành một thị trường hấp dẫn với nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ.
Thêm vào đó, 154.870 sản phẩm Pickleball đã được giao thành công tới tay khách hàng, tăng 12,8% so với 3 tháng trước. Điều này không chỉ cho thấy số lượng người chơi Pickleball ngày càng tăng mà còn phản ánh sự đa dạng về mẫu mã cũng như kiểu dáng với ngành hàng này.
Một ví dụ là shop của anh Phan Hoàng Minh trên Shopee, chuyên cung cấp các sản phẩm pickleball. Trong quý II vừa qua, shop của anh đã thu về gần 1 tỷ đồng doanh thu từ các sản phẩm này. Anh Minh cho biết, nhờ vào việc nắm bắt thị trường và cập nhật nhanh chóng các mẫu mã mới, shop của anh luôn thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Nắm bắt kịp thời và tận dụng hiệu quả các xu hướng kinh doanh mới có thể mở ra những cơ hội hấp dẫn cho doanh nghiệp. Khi đi đầu trong việc đón bắt các xu thế, người kinh doanh không chỉ có cơ hội thu lợi nhuận lớn từ các sản phẩm hot trend, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ liên quan, bởi nhu cầu thị trường đang gia tăng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, tình trạng "loạn" giá vợt cũng từ đó mà xuất hiện. Anh Bùi Văn Hùng (Cầu Giấy)- người chơi đã lâu nhận định: "Tình hình đầu cơ, nâng giá để kinh doanh vợt pickleball là rất rõ ràng, có những cây vợt mới xuất hiện có giá hơn 10 triệu đồng, nhưng chỉ một thời gian ngắn đã được giảm một nửa. Vợt trên thị trường hiện nay 'trăm hoa đua nở', tuy nhiên do môn này vẫn còn khá mới mẻ, nhiều người chưa có kinh nghiệm chọn mua vợt nên người bán tha hồ tư vấn với đủ loại giá".
Có thể nói, môn thể thao pickleball đang phát triển rất nhanh chóng và doanh số bán hàng liên quan đến môn này cũng liên tục tăng trưởng. Công ty nghiên cứu thị trường Market Research Future (Ấn Độ) dự báo, thị trường sản phẩm ngành pickleball toàn cầu ước đạt quy mô 71,47 tỉ USD vào cuối năm 2024 và tăng lên đến 151 tỉ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,8%.
Tại Việt Nam, lượng người chơi và tình hình đầu tư sân thi đấu pickleball phát triển khắp nơi, nhu cầu mua sắm thiết bị, phụ kiện tăng trưởng nhanh, giới chuyên gia cho rằng, trào lưu bộ môn này vẫn còn đang rất "hot". Tuy nhiên, để đầu tư vào kinh doanh các sản phẩm liên quan, các nhà đầu tư cần nắm vững thị trường và nhu cầu của khách hàng, chọn sản phẩm chất lượng từ thương hiệu uy tín và đa dạng hóa danh mục để đáp ứng sở thích của người chơi, theo dõi các xu hướng mới trong ngành để điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời.
"Để duy trì sự phát triển bền vững, cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cần có sự cảnh giác trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái cũng như giá cả "trên trời". Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng là rất cần thiết để đảm bảo lợi ích lâu dài cho cả thị trường. Khi người chơi và doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ, chắc chắn rằng môn thể thao này sẽ ngày càng phát triển, mang lại niềm vui và sức khỏe cho cộng đồng", ThS Hoàng Văn Đoan (Đại học Thủy Lợi, Hà Nội) cho biết.
Lê Hồng
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//thi-truong/chay-theo-con-sot-co-so-kinh-doanh-dung-cu-pickleball-hot-bac-1102997.html