Chelsea bay cao nhờ những ngôi sao trẻ

Chelsea bay cao nhờ những ngôi sao trẻ
13 giờ trướcBài gốc
Palmer vỗ tay cảm ơn khán giả với trái bóng trước bụng. (Ảnh: Getty)
Siêu sao 22 tuổi
“Họ có một cầu thủ tuyệt vời đã trừng phạt mọi sai lầm mà chúng tôi mắc phải”, Huấn luyện viên Hurzeler của Brighton nói về Palmer. “Bạn không thể ngăn cản anh ấy trong các tình huống một đấu một. Chúng tôi đã nỗ lực phòng thủ chống lại anh ấy nhưng không thành”.
Huấn luyện viên của Brighton thừa nhận trong cuộc họp báo sau trận đấu rằng Palmer là cầu thủ cá nhân giỏi nhất mà họ từng đối đầu. Bất kể, đội bóng của ông từng chạm trán Manchester United và Arsenal ngay trước đó.
Thực tế, Cole Palmer đã làm nên lịch sử ở Premier League trong trận đấu ấy. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bốn bàn thắng trong vỏn vẹn khoảng 20 phút của hiệp 1. Đó là một pha chạm bóng tinh tế trong vòng cấm, một quả phạt đền không mảy may căng thẳng, một cú đá phạt hàng rào đi thẳng vào mép trong khung thành và một pha dứt điểm cận thành quyết đoán.
Tình huống đá phạt hàng rào tinh tế của Palmer. (Ảnh: Getty)
Không những vậy, Palmer còn có một bàn thắng khác trong hiệp 1 bị từ chối vì lỗi việt vị. Trong tất cả những tình huống xảy ra từ phút thứ 21 đến phút thứ 41, nếu tính cả những pha bỏ lỡ đáng kinh ngạc, đó hoàn toàn có thể là chuỗi tám hoặc chín bàn thắng diễn ra liên tiếp. Đã lâu lắm rồi người hâm mộ Chelsea mới trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đến thế, nhất là sau khi ngôi sao Eden Hazard nói lời chia tay London.
"Tôi đã nói với Cole Palmer rằng anh ấy đã ghi bốn bàn thắng, nhưng anh ấy có thể ghi thêm hai hoặc ba bàn nữa", huấn luyện viên trưởng Enzo Maresca chia sẻ với nụ cười rạng rỡ trong buổi họp báo sau trận đấu. "Thật tốt khi anh ấy vẫn tiếp tục khao khát, đầy tham vọng".
Maresca không bao giờ lo lắng về việc Palmer sẽ trở nên kiêu ngạo sau những sự nổi tiếng và danh sách các giải thưởng cá nhân ngày càng tăng. Ông giải thích: Tôi biết Cole từ nhiều năm trước, xuyên suốt một mùa giải với đội U23 của Man City. Cách anh ấy thi đấu hiện tại chẳng khác gì thời điểm ba hoặc bốn năm trước. Vì vậy, bàn thắng, kiến tạo, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League… điều này không thay đổi con người anh ấy. Anh ấy là một chàng trai giản dị, khiêm tốn, và đối với tôi, đây mới là điều quan trọng nhất.
Enzo từng làm việc cùng Palmer tại Man City. (Ảnh: N12)
Trong phần phát biểu của Enzo Maresca, ông có nhắc đến danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League". Đó là cụm từ không thường xuất hiện ở mùa giải trước và vẫn bị hoài nghi khi đưa ra suy xét ở phần đầu mùa giải này. Bất chấp sự quan tâm đặc biệt từ các hậu vệ, Cole Palmer vẫn đều đặn tỏa sáng và gây bất ngờ, giống như cái cách anh vẫn làm từ mùa giải đầu tiên cập bến Chelsea.
Palmer hay Haaland xuất sắc hơn?
Các cuộc tranh luận về danh hiệu "cầu thủ xuất sắc nhất" trong bóng đá thường rất nhàm chán. Một phần là vì hầu hết mọi người thường gắn nó với những cầu thủ tấn công.
Thế nhưng, hãy công bằng với những cá nhân xuất chúng như Rodri. Anh ấy chỉ thua một trận trong suốt 18 tháng thi đấu ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia trước khi bị đứt dây chằng chéo trước.
Làm thế nào để chúng ta so sánh giá trị của những tiền vệ có thiên hướng kiểm soát bóng và phá vỡ hàng phòng ngự, với những cá nhân chỉ chăm chăm ghi bàn hay kiến tạo?
Ngược lại, Erling Haaland gần như luôn là sự lựa chọn hợp lý cho danh hiệu cầu thủ tấn công xuất sắc nhất giải đấu kể từ khi đến Manchester City vào mùa hè năm 2022. Thành tích ghi tới 10 bàn thắng trong sáu trận mở đầu mùa giải Premier League 2024-2025 cho thấy anh ấy không hề có ý định từ bỏ danh hiệu đó trong thời gian sắp tới.
Haaland đã đạt được cột mốc 100 bàn cho Man City. (Ảnh: Getty)
Còn lại, cá nhân duy nhất có thành tích đáng được so sánh nghiêm túc với cầu thủ người Na Uy là Cole Palmer. Sáu bàn thắng và bốn pha kiến tạo của anh trong mùa giải 2024-2025 giúp anh có cùng số lần tham gia ghi bàn trực tiếp như Haaland.
Nếu tính từ đầu mùa giải trước, anh còn đang dẫn trước một khoảng cách đáng kể so với những gương mặt khác. Palmer đóng góp dấu giày vào 50 bàn cho Chelsea, trong đó có 31 pha lập công kèm 19 lần dọn cỗ tại Premier League từ mùa năm ngoái đến lúc này.
Trên mặt trận tấn công, Haaland là cầu thủ ghi bàn thuần túy không ngừng nghỉ, áp đảo nhất về mặt thể chất. Anh tập trung hoàn toàn vào các động tác dứt điểm cuối cùng, ít chạm và không xử lý rườm rà trong vòng cấm.
Palmer ghi bàn ít hơn. Thế nhưng, cầu thủ 22 tuổi lại đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung của Chelsea, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn cho những vệ tinh xung quanh. Điều đó khiến anh trở thành trung tâm luân chuyển bóng của toàn bộ hàng công đội bóng áo xanh.
Trong hiệp 2 trận đấu với Brighton, với bốn bàn thắng trong tay, Palmer đã di chuyển lùi sâu hơn và nỗ lực xuyên thủng hàng phòng ngự dâng cao của đối thủ bằng những đường chuyền như đặt. Thực tế, anh hoàn toàn xứng đáng với ba pha kiến tạo nếu Nicolas Jackson không đánh mất sự bình tĩnh và cái duyên ghi bàn trước khung thành.
Pha bỏ lỡ không tưởng của Jackson sau đường chuyền dọn cỗ của Palmer. (Ảnh: K+Sports)
Rốt cuộc, chính những pha ghi bàn ngoạn mục trong hiệp 1 chẳng khác nào lời nhắc nhở tới phần còn lại của Premier League về sự thống trị của Cole Palmer. Đây thậm chí còn không phải là bốn bàn thắng ấn tượng nhất của anh trong một trận đấu. Năm trước, anh từng ghi cú poker hủy diệt vào lưới Everton.
Palmer đã san bằng kỷ lục ghi hat-trick tại Premier League của Didier Drogba, Frank Lampard và Jimmy-Floyd Hasselbaink. Quả đá phạt đền thành công thứ 10 liên tiếp trước Brighton đã đưa cầu thủ người Anh tới gần với một cột mốc khác - kỷ lục 11 quả phạt đền liên tiếp không bị bỏ lỡ tại Ngoại hạng Anh của Yaya Toure.
Nếu những con số đó không đủ để thuyết phục bạn rằng Palmer đang dần tiến từng bước vững chắc để trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Premier League, hãy nhớ rằng chàng trai trẻ này chưa bước sang tuổi 23 và có ít hơn tới 60 lần ra sân so với những huyền thoại kia.
Palmer tràn trề cơ hội phá kỷ lục của Yaya Toure. (Ảnh: ChelseaFC)
Với hợp đồng hiện tại, Palmer sẽ cống hiến cho Chelsea tới tuổi 31. Đó là quãng hành trình ngót nghét cả thập kỷ chơi bóng tại London. Cole Palmer có tố chất ngôi sao, một đường băng sự nghiệp kéo dài vốn đã được trải sẵn thảm đỏ. Nhờ vậy, các cổ động viên Chelsea đã trông thấy đâu đó bóng dáng của một siêu sao mới sẽ dẫn dắt câu lạc bộ tới chuỗi ngày vinh quang.
Cặp đôi "sát thủ" Palmer-Jackson
Tính đến trận đấu gặp Brighton, Cole Palmer và Nicolas Jackson đã có được 11 bàn thắng kể từ đầu mùa giải 2023-2024. Đây chính là cặp tấn công xuất sắc nhất giải đấu ở thời điểm hiện tại.
Nếu nhìn lại những bàn thắng gần nhất của bộ đôi này cho Chelsea, đó đều là những đường chuyền chuyển đổi trạng thái đầy tốc độ. Trước Brighton, đó là pha pressing tầm cao để rồi cướp bóng phản công chớp nhoáng.
Chạm trán West Ham, Palmer và Jackson chỉ cần 13 giây và vỏn vẹn năm đường chuyền từ phần sân nhà trước khi ghi bàn vào lưới đội bóng cùng thành phố.
Pha phối hợp của Palmer và Jackson để ghi bàn vào lưới West Ham. (Ảnh: Getty)
Trước Wolver, sau khi thủ môn Robert Sanchez tung cú phát bóng lên nhanh, Jackson đã khéo léo chích mũi giầy hướng bóng về phía đồng đội. Palmer đã phát hiện Jose Sa rời xa khỏi khung thành và nhanh chóng có pha lốp bóng chính xác giúp Chelsea vượt lên.
Các bàn thắng gần nhất cho thấy cặp đôi này đang ngày càng thi đấu ăn ý hơn. Cả hai dễ dàng tìm thấy nhau chỉ trong vài pha chạm bóng. Và nếu Jackson cải thiện khả năng dứt điểm của mình, người hâm mộ Chelsea sẽ sớm được tận hưởng cảm giác thăng hoa, như thời điểm cặp đôi Drogba và Lampard tung hoành.
Mùa giải này, chỉ có Liverpool và Fulham có thể sánh ngang với 23 pha tấn công trực tiếp của Chelsea. Opta định nghĩa đây là những chuỗi hành động bắt đầu ngay từ phần sân nhà, bao gồm ít nhất 50% chuyển động của các cầu thủ phải hướng về phía trước (sẵn sàng phản công) và kết thúc bằng một cú sút hoặc một pha chạm bóng bên trong vòng cấm đối thủ. Trong số 23 pha bóng của Chelsea, có tới sáu tình huống dẫn đến bàn thắng - nhiều nhất giải đấu.
Palmer và Jackson rõ ràng đang cho thấy sự phù hợp với các pha chuyển đổi trạng thái vì tính linh hoạt của họ. Jackson có thể hoạt động như một tiền đạo chạy cánh trái nhờ tốc độ và kỹ năng xử lý bóng. Khi cầu thủ này thu hút sự theo kèm của hàng hậu vệ, Palmer sẽ đột nhập vào vòng cấm hoặc lẻn vào khoảng trống phía sau để kết liễu đối phương. Tương tự, họ có thể phối hợp với nhau để tạo ra cơ hội dứt điểm, giống như cách hai cầu thủ số 9 hoặc số 10 chơi bóng thông thường.
Palmer và Jackson ngày càng thi đấu ăn ý. (Ảnh: Getty)
“Tôi và anh ấy còn trẻ. Cả hai đều là những cầu thủ giỏi. Vì vậy, một khi chúng tôi hòa nhập, mọi thứ sẽ ổn thôi,” Palmer tự tin chia sẻ vào mùa giải trước.
Hai mùa giải gần đây là quãng thời gian không ổn định với Chelsea vì số lượng cầu thủ và huấn luyện viên trưởng thay đổi quá nhiều. Vấn đề lớn nhất được nhìn thấy chính là sự thiếu vắng những mối quan hệ khăng khít trong đội.
Sự thành công của mối quan hệ hợp tác giữa Palmer và Jackson chỉ đơn giản là chơi cùng nhau nhiều hơn. Điều này đặc biệt đúng với một câu lạc bộ thi đấu dựa trên kiểm soát bóng và pressing - lối chơi mà Enzo Maresca đang muốn áp đặt.
Kể từ mùa giải 2023-2024, Palmer và Jackson đã ra sân 27 trận tại Premier League, với 15 trận thắng, bảy trận hòa và chỉ năm trận thua, ghi được lần lượt 66 và 41 bàn thắng. Họ thua nhiều hơn khi không có cả hai cầu thủ này đá chính.
Nếu áp dụng số liệu thống kê máy tính đơn thuần, số điểm trung bình mỗi trận của Chelsea với Jackson và Palmer xuất phát trong đội hình chính là 1,9 điểm - tương đương 72 điểm tính tổng cả mùa. Con số này cao hơn hẳn trung bình 1,3 điểm mỗi trận và 49 điểm tổng khi thiếu vắng họ. Đặc biệt, 72 điểm là con số chắc chắn sẽ giúp đội bóng lọt top 4 trong sáu mùa giải gần nhất.
Ở một phép so sánh khác, nếu tính cả số lần ghi bàn thắng từ chấm phạt đền vào thành tích kiến tạo thì sự kết hợp giữa Palmer-Jackson (mỗi 242 phút ghi một bàn) sẽ hiệu quả hơn so với Lampard-Drogba (mỗi 323 phút).
Lampard và Drogba là hai huyền thoại tấn công của Chelsea. (Ảnh: Getty)
Tuy nhiên, đôi trẻ Palmer và Jackson đang chơi trong kỷ nguyên Premier League có tính tấn công cao hơn đáng kể và kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải đã bị Haaland phá vỡ trong hai năm liên tiếp. Đây chắc chắn cũng là lợi thế để cặp đôi này xô đổ kỷ lục của hai huyền thoại đi trước.
Drogba và Lampard đã cùng nhau ghi được 36 bàn thắng tại Premier League. Hơn thế, họ đã có được những pha lập công quan trọng, bao gồm bảy lần ở bán kết và chung kết. Hai pha phối hợp cuối cùng của họ là Lampard kiến tạo cho Drogba ở bán kết và chung kết FA Cup năm 2012.
Palmer và Jackson vẫn chưa đạt đến cấp độ ấy. Thậm chí, việc duy trì phong độ ổn định cũng là một thử thách. Tuy nhiên, đôi trẻ đang chơi bóng một cách linh hoạt hơn.
Lampard chủ yếu hỗ trợ Drogba. Thế nhưng, trong số 11 bàn thắng của Palmer và Jackson tại Premier League, có năm bàn là từ Palmer cho Jackson, và có tới sáu pha kiến tạo của Jackson cho Palmer.
Top 10 cặp đôi ghi bàn nhiều nhất tại Ngoại hạng Anh tính từ mùa giải 2023-2024 đến nay.
Huấn luyện viên trưởng của Chelsea đã hết lời khen ngợi cách Jackson và Palmer gây sức ép lên hàng phòng ngự của những Wolver, West Ham hay Brighton, mặc dù cặp đôi này bị áp đảo về số lượng cầu thủ. Vị huấn luyện mới cũng từng có chút phàn nàn về việc các cầu thủ quá nóng vội phản công thay vì bình tĩnh áp đặt lối chơi lên đối phương.
Dẫu vậy, cả hai đã đi được gần một phần ba chặng đường để bước tới cột mốc 36 bàn thắng tại Premier League của hai huyền thoại Drogba và Lampard. Trong 5 năm qua, chỉ có bốn cầu thủ Chelsea ghi được 10 bàn thắng trở lên trong một chiến dịch Premier League và cặp đôi Palmer-Jackson là hai trong số này.
Có lẽ, Enzo Maresca cần một cách tiếp cận cởi mở hơn để giải phóng toàn bộ tiềm năng của cặp đôi Palmer-Jackson, hay đơn giản là tận dụng triệt để những ngón đòn phản công chớp nhoáng của họ trong mùa giải này.
MINH PHÚ
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/chelsea-bay-cao-nho-nhung-ngoi-sao-tre-post834556.html