Chiêm ngưỡng những bức tranh phấn chữa lành

Chiêm ngưỡng những bức tranh phấn chữa lành
2 giờ trướcBài gốc
Họa sĩ trẻ Nguyên Pastel (Anh Nguyên) trưng bày các tác phẩm thuộc dòng tranh phấn, trong triển lãm Ngộ 2024, diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là năm thứ 3 liên tiếp anh giới thiệu dòng tranh phấn tới công chúng và nhận được sự yêu thích của giới mộ điệu.
Bước vào không gian tranh phấn của Nguyên Pastel, người xem bắt gặp sự dịu dàng đầy tinh tế, bút pháp nâng niu và nguồn cảm hứng bất tận từ những khoảnh khắc của cỏ cây hoa lá đến ngày tàn lụi. Trong tranh của họa sĩ trẻ từng đạt giải Ba của Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc này luôn có sự khác biệt và chữa lành kỳ diệu, khiến người thưởng thức đắm chìm, thư giãn.
Tác phẩm “Chiều cuối hạ” lưu giữ vẻ đẹp vĩnh cửu của những cánh sen trắng mong manh dưới nắng chiều. Ảnh: NVCC
Trong triển lãm lần này, các tác phẩm của Nguyên Pastel vẫn trung thành với bút pháp sáng tác lưu giữ những vẻ đẹp vĩnh cửu của vạn vật, khi tận hiến sự sống cuối cùng cho đời. Các tác phẩm Hạ trắng, Chiều cuối hạ nâng niu từng nét dịu dàng của hoa sen đẫm mình trong nắng chiếu, trong thứ ánh sáng cuối ngày lóe lên đầy rực rỡ trước khi bước sang một thế giới khác…
Tác phẩm “Hạ trắng” là vẻ đẹp của những cánh sen hồng khoe, tinh khiết tới lúc gần tàn. Ảnh: NVCC
Chị Karen Jeong - du khách Hàn Quốc, người đã lặng lẽ chiêm ngưỡng rất lâu các bức tranh phấn, bày tỏ: “Dù đã đi xem rất nhiều triển lãm nhưng đứng trước các tác phẩm tranh phấn của họa sĩ Nguyên Pastel vẫn khiến tôi bất ngờ bởi không nghĩ được rằng chất liệu phấn có thể vẽ lên được những hình ảnh chân thực, sắc nét mà tinh tế đến vậy. Tôi chưa thấy những tác phẩm tương tự ở bất cứ triển lãm hay cuộc trưng bày nào, nó thực sự khác biệt”.
Tác phẩm "Dáng chiều". Ảnh: T.Lê
Là một trong ít họa sĩ theo đuổi dòng tranh phấn chuyên nghiệp tại Việt Nam, sau 3 năm, Nguyên Pastel đã khẳng định được chất riêng của mình trong nghệ thuật, tự tin hơn vào con đường mình đã chọn.
Những bức tranh phấn của họa sĩ, vẫn dịu dàng và tĩnh lặng nhưng trưởng thành theo năm tháng, chân thực và tinh tế đến mức mang đến trọn vẹn cả chiều sâu không gian và sự lắng đọng của thời gian, để vỗ về, an ủi những tâm hồn đang thưởng lãm…
Tác phẩm “Ngàn năm lưu dấu”. Ảnh: NVCC
Các tác phẩm Dáng chiều, Ngàn năm lưu dấu... đánh dấu sự trưởng thành trong bút pháp của Nguyên Pastel, thể hiện rõ rệt trong cách sử dụng ánh sáng để biến viên phấn thành năng lượng sống đầy thiện lành, mang đến một góc nhìn khác về vạn vật luôn tràn đầy tình yêu và sự trân trọng, nâng niu…
“Tôi quá may mắn khi người xem có thể nhận ra tranh của mình hòa trong không gian trưng bày nhiều tác phẩm của họa sĩ khác”, Nguyên Pastel bày tỏ.
Họa sĩ Nguyên Pastel (Anh Nguyên) sinh năm 1987 tại Mộc Châu, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, có 15 năm theo đuổi đam mê nghệ thuật.
Năm 2022, Nguyên Pastel bén duyên với tranh phấn ngay lần đầu ra mắt bằng giải Ba tại Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc với tác phẩm Vô danh.
Năm 2023, lần đầu tiên anh giới thiệu giới mộ điệu 8 tác phẩm tranh phấn đầy chất thơ trong triển lãm Ngộ 2023 tổ chức cùng 3 họa sĩ trẻ khác.
Ở Việt Nam, tranh phấn pastel hiện còn khá lạ lẫm với công chúng. Các loại phấn pastel cũng như giấy chuyên dụng dành cho việc vẽ tranh gần như không có tại các cửa hàng họa phẩm.
Bên cạnh đó, tranh phấn pastel cũng không có kỹ thuật và bài giảng trong các trường đào tạo về nghệ thuật. Do vậy, những họa sĩ theo đuổi dòng tranh này đều tự mày mò tìm hiểu và rút ra kinh nghiệm trong quá trình sáng tác.
Tình Lê
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/chiem-nguong-nhung-buc-tranh-phan-chua-lanh-cua-nguyen-pastel-2331241.html