Chiến sự Nga-Ukraine sáng ngày 2/10: Nga 'dội' bão lửa nhà máy Kharkov, Ukraine cùng NATO lên kế hoạch đáp trả

Chiến sự Nga-Ukraine sáng ngày 2/10: Nga 'dội' bão lửa nhà máy Kharkov, Ukraine cùng NATO lên kế hoạch đáp trả
3 giờ trướcBài gốc
Nga “dội” bão lửa vào nhà máy hóa chất Ukraine
Ngày 30/9, ông Vitalii Sarantsev, phát ngôn viên của Nhóm tác chiến Kharkov, thông báo, Nga đang dồn dập tấn công nhà máy hóa chất Vovchansk, Kharkov, bằng mọi loại hỏa lực.
Nga biến Vovchansk thành "mục tiêu số một" với các cuộc tấn công liên tiếp. Nhà máy từng rơi vào tay Nga suốt nhiều tháng, nhưng lực lượng đặc nhiệm Ukraine (HUR) đã tái chiếm vào ngày 24/9. "Việc mất nhà máy là cú đòn mạnh với Ukraine", Sarantsev khẳng định.
Trên sóng truyền hình, ông tiết lộ, Nga sử dụng bom dẫn đường và tên lửa Solntsepek, phá hủy những gì không chiếm được. Tuần trước, tình báo Ukraine bắt giữ 20 lính Nga trong chiến dịch tái chiếm Vovchansk, song Nga im lặng trước cáo buộc này.
Vovchansk, cách Kharkov 60 km, hiện bị bao vây bởi Nga, nơi từng diễn ra các trận chiến ác liệt từ tháng 5/2024 khi Nga mở cuộc tấn công mới vào khu vực này. Tuy nhiên, sau những bước tiến ban đầu, đà tấn công của Nga ở Kharkov đã chững lại, đối diện tổn thất lớn, theo các nguồn tin Ukraine.
Giao tranh tại Vovchansk hiện giảm nhiệt hơn so với các khu vực nóng bỏng khác như Pokrovsk, Ugledar, Toretsk, nhưng ngọn lửa chiến tranh chưa bao giờ tắt!
NATO và Ukraine tính đến vũ khí hóa học?
Một cuộc tấn công giả mạo ở Syria đang được lên kế hoạch nhằm đổ lỗi cho Damascus và Moscow, Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga cho biết.
Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) đưa tin, các cơ quan tình báo của một số quốc gia thành viên NATO, cùng với các đối tác Ukraine, đang có kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học giả mạo ở Syria.
Cơ quan gián điệp cho biết, mục đích của hành động khiêu khích này là nhằm đổ lỗi cho Moscow và Damascus, những quốc gia mà Nga đã hỗ trợ trong nhiều năm.
Trong thông cáo báo chí hôm thứ Ba, Cơ quan Tình báo nước ngoài cho biết: "Chính xác một hành động khiêu khích như vậy hiện đang được các cơ quan đặc biệt của một số quốc gia thành viên NATO và Ukraine, cùng với các nhóm khủng bố hoạt động ở phía bắc Syria, tại tỉnh Idlib, chuẩn bị".
Cơ quan tình báo Nga tuyên bố rằng, hoạt động đánh lạc hướng của phương Tây này cũng có thể liên quan đến tổ chức phi chính phủ 'Mũ bảo hiểm trắng', "tổ chức này đã trở nên nổi tiếng vì làm những công việc bẩn thỉu cho các cơ quan tình báo Anh" .
Theo tài liệu, “ý tưởng là dàn dựng cảnh quân đội Syria và lực lượng Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, sau đó tiến hành chiến dịch làm mất uy tín của Damascus và Moscow tại Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học”.
Thông cáo báo chí cáo buộc rằng, hoạt động được cho là này có thể sẽ bao gồm việc các chiến binh Syria thả một bình chứa chất nổ clo vào thời điểm quân đội Syria và Nga đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các nhóm khủng bố ở tỉnh Idlib.
Các nhà hoạt động Mũ bảo hiểm trắng trên thực địa sau đó sẽ bị cáo buộc là chỉnh sửa bằng chứng video và lời kể của nhân chứng để đổ lỗi cho Damascus và Moscow, thông cáo báo chí giải thích. Theo cơ quan tình báo Nga, những báo cáo sai lệch này sau đó sẽ được gửi đến nhiều tổ chức quốc tế khác nhau.
Kể từ khi nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011, Anh và một số cường quốc phương Tây khác đã nhiều lần cáo buộc chính phủ của Tổng thống Bashar Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe đối lập vũ trang và các nhóm chiến binh.
Dưới cái cớ này, quân đội Hoa Kỳ đã chiếm đóng các khu vực giàu dầu mỏ ở đông bắc Syria kể từ năm 2014.
Năm 2018, Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của chính phủ Syria sau cáo buộc của tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, cáo buộc lực lượng của Assad sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, gần thủ đô Syria.
Chính phủ Syria đã kịch liệt phủ nhận mọi vai trò trong vụ việc. Cả Damascus và Moscow, những bên có quân đội hỗ trợ chính phủ Assad giành lại quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ trước đây đã mất vào tay phiến quân, đều chỉ ra bằng chứng cho thấy vụ tấn công đã được dàn dựng.
Khi OPCW cáo buộc chính phủ Syria vào tháng 1 năm ngoái, đại diện thường trực của Moscow tại cơ quan quốc tế này, Alexander Shulgin, đã bác bỏ báo cáo của Nhóm điều tra và nhận dạng là một âm mưu chính trị đầy rẫy những mâu thuẫn và lỗ hổng thực tế.
Bộ trưởng quốc phòng Ukraine sa thải các ‘phó tướng’ trong cuộc cải tổ
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã sa thải ba phó tướng của mình trong một cuộc cải tổ khi Kyiv đang phải vật lộn để chống lại cuộc xâm lược kéo dài 2 năm rưỡi của Moscow, ông cho biết vào thứ Ba.
Rustem Umerov cho biết trong bài đăng trên mạng xã hội rằng ông đã yêu cầu chính phủ miễn nhiệm Stanilsav Haider, Oleksandr Serhiy và Yuriy Dzhygyr khỏi chức vụ thứ trưởng quốc phòng, và Liudmyla Darahan khỏi chức vụ thư ký bộ.
Umerov cho biết: "Tôi đã giao nhiệm vụ hoàn tất quá trình thanh lọc hệ thống mua sắm bằng cách hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật và chống tham nhũng".
Các cuộc hẹn mới sẽ sớm được thông báo.
Các quan chức Ukraine đã tìm cách tinh giản bộ máy quan liêu và trấn áp tham nhũng trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện của Nga.
Minh Trang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/chien-su-nga-ukraine-sang-ngay-210-nga-doi-bao-lua-nha-may-kharkov-ukraine-cung-nato-len-ke-hoach-dap-tra-349598.html