Chính sách tín dụng mới - nhân đôi niềm vui

Chính sách tín dụng mới - nhân đôi niềm vui
3 giờ trướcBài gốc
Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông Đào Khả Sảnh (ở tổ dân phố 3, thị trấn Sông Cầu, Đồng Hỷ) đã khoan thêm giếng, lắp đặt hệ thống đường nước vệ sinh chuồng trại chăn nuôi.
Quyết định số 10 có 2 điểm mới: Ngoài việc nâng mức cho vay tối đa là 25 triệu đồng/công trình/khách hàng (thay cho mức 10 triệu đồng/công trình/khách hàng như quy định trước đây), thì những hộ cư trú tại thị trấn chưa có công trình cấp nước, công trình vệ sinh, hoặc đã có nhưng bị hư hỏng, cần xây mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa cũng sẽ được vay vốn. Bởi theo Khoản 1, Điều 3 của Quyết định số 10: “Vùng nông thôn” là khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn phường thuộc thị xã, quận và thành phố theo quy định tại Nghị định số 57/20185/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Như vậy, “thị trấn” cũng được tính là “vùng nông thôn”.
Ông Đào Khả Sảnh, ở tổ dân phố 3, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ), phấn khởi cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi và người dân nơi đây được tiếp cận nguồn vốn nước sạch và VSMTNT của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Gia đình tôi được vay 50 triệu đồng trong thời gian 5 năm và không cần tài sản thế chấp. Sau khi được nhận tiền, ngay trong tháng 9 vừa qua, gia đình tôi đã đầu tư khoan thêm giếng, xây mới một công trình vệ sinh gia đình, thay thế một số thiết bị, lắp đặt đường ống nước tại khu chuồng trại chăn nuôi, giúp cho việc làm sạch chuồng trại chăn nuôi thuận lợi hơn...
Ông Vi Duy Hưng, ở tổ dân phố Tướng Quân, thị trấn Hóa Thượng, cũng rất vui vì quyền lợi của gia đình mình vẫn được bảo đảm. Ông cho biết: Trước đây, khi Hóa Thượng là xã, gia đình tôi đã từng được vay 20 triệu đồng để làm 2 công trình cấp nước và VSMT chăn nuôi. Cứ ngỡ gia đình sẽ không được vay vốn từ chương trình này nữa khi Hóa Thượng trở thành thị trấn từ tháng 4-2023, nhưng Quyết định số 10 mới đây đã nhân đôi niềm vui cho người dân khi vừa tăng số tiền cho vay vừa có thêm đối tượng được vay là công dân thuộc thị trấn.
Theo thống kê của Ngân hàng CSXH huyện Đồng Hỷ, năm 2024, toàn huyện được phân bổ 35 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng cấp nước sạch và VSMTNT, trong đó thị trấn Trại Cau có 19 hộ được vay 950 triệu đồng, với 38 công trình cấp nước VSMTNT; thị trấn Hóa Thượng có 549 hộ vay với số tiền hơn 14,2 tỷ đồng, thực hiện 1.098 công trình; thị trấn Sông Cầu có 81 hộ vay với số tiền hơn 4 tỷ đồng, thực hiện 162 công trình... Qua kiểm tra cho thấy tất cả khách hàng đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và xây dựng xong các công trình, đưa vào sử dụng.
Chương trình cho vay nước sạch và VSMTNT được triển khai từ năm 2004, đến nay đã giúp người dân ở vùng nông thôn huyện Đồng Hỷ xây dựng 11.706 công trình cấp nước và VSMTNT phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Tính đến hết tháng 9-2024, Ngân hàng CSXH huyện Đồng Hỷ đã cho 5.853 hộ vay với tổng dư nợ 139,5 tỷ đồng từ Chương trình nước sạch và VSMTNT. Qua đó góp phần đưa tỷ lệ số hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng nước hợp vệ sinh đến năm 2023 là 94,92%; có 58,5% số hộ được sử dụng nước sạch; đưa 11/12 xã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 1/3 thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.
Ngọc Ánh
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202410/chinh-sach-tin-dung-moi-nhan-doi-niem-vui-f942bc9/