Chính thức chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng 0 đồng cho Vietcombank và MB

Chính thức chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng 0 đồng cho Vietcombank và MB
6 giờ trướcBài gốc
Thông tin trên được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đề cập tại cuộc họp báo kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024 diễn ra chiều nay (17/10).
Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin chính thức chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng 0 đồng, ông Nguyễn Đức Long, Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Xây dựng (CBBank) được chuyển giao cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank) được chuyển giao cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank).
Ông Long thông tin, lễ chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng sẽ diễn ra trong chiều 17/10.
Về quyền lợi của người gửi tiền sau chuyển giao bắt buộc, ông Long cho biết, mục tiêu của chuyển giao bắt buộc là nhằm giúp các ngân hàng yếu kém khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định pháp luật. Trước, trong và sau quá trình chuyển giao, tiền gửi của người gửi tiền hoàn toàn được đảm bảo.
Về quyền lợi của ngân hàng nhận chuyển giao, cũng theo ông Long, ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc có được biện pháp hỗ trợ theo quy định.
CBBank về tay Vietcombank còn OceanBank về với MB
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thông tin, hiện còn một ngân hàng 0 đồng còn lại là Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt là Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) sẽ chuyển giao trong thời gian sớm nhất. Hiện các công việc đang tích cực triển khai theo đề án đã được phê duyệt.
Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu để tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng. Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng.
Trước đó, từ hơn một năm qua thị trường đã có các thông tin OceanBank sẽ được tiếp nhận bởi MB, trong khi CBBank sẽ về với Vietcombank.
Oceanbank xuất thân là Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng. Sau khi được ông Hà Văn Thắm tham gia mua lại cổ phần, ngân hàng chuyển đổi mô hình, đổi tên thành Ngân hàng Đại Dương vào 2007. Khi ông Thắm vướng vòng lao lý, Oceanbank được Ngân hàng Nhà nước mua lại giá 0 đồng và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ quản trị. Nhưng sau khi người của VietinBank rút khỏi ngân hàng này, OceanBank được hỗ trợ bởi MB.
CBBank tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Rạch Kiến do bà Hứa Thị Phấn nắm phần lớn cổ phần, được chuyển đổi lên mô hình năm 2006 với tên gọi là Ngân hàng Đại Tín (TrustBank). Năm 2013, Tập đoàn Thiên Thanh do ông Phạm Công Danh cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Sau “đại án” Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh, đến 2015, Ngân hàng Nhà nước mua lại VNCB với giá 0 đồng, được Vietcombank tham gia hỗ trợ, quản trị điều hành, sau đó đổi tên thành CBBank.
Huyền Châm
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/chinh-thuc-chuyen-giao-bat-buoc-hai-ngan-hang-0-dong-cho-vietcombank-va-mb-314038.html