Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch
3 giờ trướcBài gốc
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại buổi gặp gỡ, đối thoại sáng nay. Ảnh: Thành Nam
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mong muốn tiếp tục được lắng nghe các kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư, doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Qua đó cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp đề ra các giải pháp, hiến kế góp ý cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong 3 năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bà Rịa - Vũng Tàu luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh thành cao nhất nước và đứng đầu trong khu vực Đông Nam bộ. Đối với Chỉ số Xanh cấp tỉnh, có sự thăng hạng vượt bậc, từ xếp thứ 19 năm 2022 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng năm 2023. Qua đó, thể hiện tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính và theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững của Rà Rịa – Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định sẽ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ảnh: Thành Nam
“Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”, ông Thọ chia sẻ và khẳng định tỉnh luôn xác định xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là cơ hội quý để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, thực hiện 3 đột phá chiến lược: đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.
Tại hội nghị này, ông Thọ mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại diện các hiệp hội cùng với những kiến nghị sẽ đóng góp thêm những ý kiến hiến kế nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ nghiên cứu, có các giải pháp về chính sách nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, rào cản hỗ trợ tích cực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Thông qua sự kiện này, Chủ tịch Bà Rịa – Vũng Tàu rất mong muốn góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư sáng nay là mối quan tâm khá lớn của các doanh nghiệp trên địa bàn BR-VT. Ảnh: Thành Nam
Theo Báo cáo của tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 1.386 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 14 ngàn 875 tỷ đồng (Tăng 1,01% so với cùng kỳ).
Thu hút đầu tư trong nước 9 tháng đạt 168,3 % kế hoạch (Tăng 3,5 lần so với cùng kỳ) với 22 dự án thu hút mới và điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là 34.751 tỷ đồng.
Thu hút đầu tư đầu tư nước ngoài đã đạt 95,4% kế hoạch thu hút vốn năm 2024 và tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023 với 48 dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn có tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 1,9 tỷ USD.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 489 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 33,4 tỷ USD và 697 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 400 ngàn tỷ đồng.
Trong thời kỳ quy hoạch đến năm 2030, tỉnh lựa chọn 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển, gồm: Công nghiệp; Kinh tế hàng hải – dịch vụ logistics; Du lịch; Phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển hệ thống đô thị hiện đại. Các nhóm ngành kinh tế trụ cột được thu hút đầu tư gắn với quy hoạch tỉnh, trên cơ sở tổ chức không gian 03 trục động lực phát triển tại 04 vùng chức năng.
Đại diện tỉnh cho biết, trong năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Bảo đảm nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian.
Với trách nhiệm đó, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt 997 của tỉnh để tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư... Tính đến nay, Tổ 997 đã tiếp nhận và xử lý hơn 60 kiến nghị, đã xử lý xong 38 và đang tiếp tục xử lý 22 kiến nghị.
Thành Nam
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/chu-tich-tinh-ba-ria-vung-tau-tao-lap-moi-truong-kinh-doanh-thuan-loi-thong-thoang-minh-bach-10291075.html