Chủ tịch TP.HCM: 'Khởi nghiệp không phải phong trào'

Chủ tịch TP.HCM: 'Khởi nghiệp không phải phong trào'
2 giờ trướcBài gốc
Mở đầu cuộc đối thoại, chị Lê Thị Tường Vy, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nói rằng các doanh nghiệp khởi nghiệp không có tài sản để vay thế chấp nên phải tiếp cận các nguồn không chính thống, lãi suất cao. Trong khi đó, quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bị dừng phát vay do hết vốn nên không hỗ trợ được.
Từ đó, chị Vy đề nghị nâng quy mô Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ 100 tỉ đồng lên 300 tỉ đồng, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận vốn kịp thời. "Nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên là chính đáng và đang được các bạn trẻ quan tâm", chị nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đối thoại với thanh niên
Chị Đặng Xuân Vân, Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Phú Nhuận (Giám đốc Công ty TNHH Felix Zone) nhận định, các bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn… Do vậy, rất cần TP.HCM thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp. Cần có thêm các quỹ khởi nghiệp, “vườn ươm khởi nghiệp” để nâng bước các bạn trẻ kinh doanh.
Lắng nghe, ghi nhận các đóng góp từ đại biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM làm đầu mối, tập hợp lại thông tin này đưa vào kế hoạch, nghị quyết thực hiện. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những lĩnh vực quan trọng của TP.
“Kinh doanh hỗ trợ các bạn thanh niên kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, sản xuất, việc này TP.HCM rất khuyến khích, hoan nghênh và TP cũng có nguồn lực sẵn sàng hỗ trợ. Ví dụ các bạn nói hằng năm TP cần gấp 200-300 tỉ đồng làm nguồn vốn ban đầu cho các trường hợp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thì TP cũng không tiếc… Vấn đề là thiết kế ra thành khuôn khổ để triển khai, vận hành”, ông Phan Văn Mãi nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lưu ý rằng, khởi nghiệp không phải chuyện phong trào, các bạn trẻ phải ý thức rất kỹ. Mỗi người đều có “nghiệp” riêng, người làm công chức, người làm trong lực lượng vũ trang, người làm doanh nhân, chứ không phải ai cũng có thể làm doanh nhân được. Do vậy, các bạn trẻ phải xác định, có sự chuẩn bị về kiến thức, sự định hướng, kỹ năng khởi nghiệp… Đồng thời, ông Phan Văn Mãi giao cho các cơ quan, sở ngành trang bị các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng, kinh nghiệm... cho thanh niên khởi nghiệp.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, sau Singapore, Jakarta (Indonesia), TP.HCM sẽ là trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á. Kỳ họp HĐND cuối năm nay UBND TP sẽ trình nghị quyết quan trọng đó là miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc người khởi nghiệp.
“Lãnh đạo TP.HCM luôn tin tưởng, mong thanh niên thành phố nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, cống hiến hết mình góp phần xây dựng TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung giàu mạnh… TP.HCM luôn tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn, hội hỗ trợ thanh niên phát triển”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, trong năm 2023, thành phố hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho hơn 2.500 doanh nghiệp; ươm tạo 308 dự án khởi nghiệp. Thành phố hỗ trợ 40 dự án khởi nghiệp tiếp cận vốn đầu tư mạo hiểm; hơn 1.800 doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nâng cao năng suất chất lượng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM dự kiến cuối năm nay, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM (123 Trương Định, quận 3) sẽ hoàn thành. Nơi đây tập trung cho các lĩnh vực môi trường, y tế, lĩnh vực công…; là đầu mối kết nối các trung tâm, sàn ở TP.HCM cũng như cả nước và thế giới.
Tú Viên
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/chu-tich-tp-hcm-khoi-nghiep-khong-phai-phong-trao-224783.html