Chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp theo hướng ''đổi mới, sáng tạo, đột phá, phù hợp thực tiễn''

Chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp theo hướng ''đổi mới, sáng tạo, đột phá, phù hợp thực tiễn''
8 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh Hội nghị quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn và kế hoạch về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030
Liên quan đến nội dung chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, xây dựng văn kiện đại hội, mới đây tại hội nghị quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn và kế hoạch về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học chỉ đạo: Đây là nội dung hết sức quan trọng, đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng cần thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ. Cần quan tâm, nghiên cứu theo hướng có tư duy đổi mới, phương pháp tiếp cận xây dựng văn kiện phải mới; sản phẩm phải mới; yêu cầu phải nói thẳng, nói thật, làm thật; nói đi đôi với làm trong xây dựng văn kiện…, tránh câu chuyện quá chú trọng vào văn phong, câu từ, văn kiện rất hay nhưng không làm được, hoặc làm nhưng không mang lại hiệu quả. Đây là điểm mới, đề nghị từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh phải tiếp cận, chú trọng vào chất lượng để xây dựng văn kiện.
Liên quan đến công tác nhân sự đại hội, Quyền Bí thư lưu ý: Cần xem xét giới thiệu nhân sự phải có khả năng, năng lực thực sự, phải được đưa ra tập thể giới thiệu, lựa chọn; phải có phẩm chất đạo đức vô tư, trong sáng; có tác phong làm việc mạnh mẽ, quyết liệt, nói đi đôi với làm, làm được việc. Trước khi tiến hành quy trình đại hội thì cấp ủy, người đứng đầu phải xem xét, kiện toàn, củng cố về công tác cán bộ; cấp ủy, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước sự giới thiệu nhân sự của mình trước cấp trên.
Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tập trung tham mưu ban hành chỉ thị, kế hoạch và hướng dẫn đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030; chọn đơn vị đại hội điểm, thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cơ sở và cấp trên cơ sở; Kiểm tra công tác chuẩn bị, chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; Kế hoạch triển khai lấy ý kiến dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025- 2030; Kế hoạch tập huấn sử dụng Phần mềm kiểm phiếu bầu cử bằng máy vi tính phục vụ đại hội Đảng các cấp… theo Chỉ thị số 35, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Xây dựng kế hoạch khảo sát việc chuẩn bị, tổ chức thực hiện các nội dung đại hội của Đảng bộ cấp huyện và cơ sở; phối hợp xây dựng kế hoạch tổng kết các nghị quyết chuyên đề phục vụ báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và thường xuyên để hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, hạn chế tình trạng dồn việc vào những tháng cuối năm, đồng thời kịp thời trao đổi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở. Tiếp tục cải tiến phương pháp, lề lối, tác phong làm việc gắn với cải cách hành chính trong Đảng.
Theo định hướng của Trung ương, đảng bộ các cấp cần lưu ý đối với xây dựng Đề án nhân sự phải nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc chuẩn bị nhân sự đại hội; trong đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đảng bộ trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội và chịu trách nhiệm về quyết định của mình; khắc phục tình trạng quá trình chuẩn bị nhân sự đúng quy trình nhưng lựa chọn không đúng người. Đây là điểm mới so với kế hoạch cũ cần được quan tâm, chú trọng.
Việc xây dựng báo cáo công tác nhân sự và phương hướng công tác nhân sự cần phải được thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ của tập thể và tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy; đồng thời tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của cấp ủy, tổ chức Đảng; tạo sự thống nhất, đồng thuận của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ. Trường hợp trong thảo luận nhân sự, nếu ý kiến của ban thường vụ cấp ủy khác với biểu quyết của cấp ủy, thì ban thường vụ cấp ủy phải báo cáo, xin ý kiến cấp ủy cấp trên có thẩm quyền. Đặc biệt, cần chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin sai lệch, thông tin không chính thức, thông tin bịa đặt, xuyên tạc trên internet, mạng xã hội, thông tin dư luận xấu chưa được kiểm chứng liên quan đến nhân sự và công tác chuẩn bị nhân sự để làm cơ sở xem xét trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội.
Việc giới thiệu nhân sự, nói chung phải trên cơ sở quy hoạch; giữ vững nguyên tắc, quy chế, quy định, phát huy trách nhiệm, dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan trong đánh giá, giới thiệu, lựa chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành nhiệm kỳ tới. Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ các mặt, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với công việc. Chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm… Đặc biệt, lưu ý điều kiện tối quan trọng: "… Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tín nhiệm. Có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi. Có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp hành sự phân công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; công minh, công bằng trong đánh giá, sử dụng cán bộ…".
Đặc biệt, qua thực tiễn tỏ rõ là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân, có năng lực sáng tạo, nhiệt huyết, làm việc có hiệu quả, có "sản phẩm" cụ thể, rõ rệt; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công. Có ý thức, trách nhiệm và khả năng tham gia thảo luận, đóng góp vào các quyết định chung của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp; đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202410/chuan-bi-nhan-su-dai-hoi-dang-cac-cap-theo-huong-doi-moi-sang-tao-dot-pha-phu-hop-thuc-tien-4c03264/