Cô giáo người Mông hết lòng vì con chữ của trẻ em vùng khó

Cô giáo người Mông hết lòng vì con chữ của trẻ em vùng khó
3 giờ trướcBài gốc
Sinh ra và lớn lên tại bản Mông nghèo thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, cô gái Giàng Thị Sao (SN 1986) nỗ lực học tập để hiện thực ước mơ được đứng trên bục giảng. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm âm nhạc, cô được tuyển dụng và phân công về Trường TH&THCS Hang Kia A, xã Hang Kia (Mai Châu) dạy từ năm 2010.
Cô Giàng Thị Sao, giáo viên Trường TH&THCS Hang Kia A, xã Hang Kia (Mai Châu) tổ chức hoạt động ngoài giờ nhằm khơi niềm hứng thú học tập, giúp học sinh người Mông giao tiếp tiếng Việt dễ dàng hơn.
Công tác ở một điểm trường thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, tình trạng học sinh bỏ học nhiều, bản thân cô có nhiều trăn trở, nhất là trong vận động học sinh ra lớp. Có những buổi học hay kỳ thi quan trọng nhưng gần đến giờ mà không thấy trò đâu, phương tiện thông tin liên lạc không có. Cô và đồng nghiệp lặn lội qua quãng đường đèo dốc đến nhà động viên và chở các em tới trường.
Nhắc lại kỷ niệm đáng nhớ, cô giáo người Mông tâm sự: Những ngày đầu dạy học hồ hởi bao nhiêu, tôi càng hụt hẫng bấy nhiêu, bởi học sinh không hiểu được lời cô nói. Do không biết tiếng phổ thông, khi tôi hát mẫu và bắt nhịp 2 - 3 cho cả lớp hát, các em không hát mà bắt nhịp lại "2 – 3” theo cô giáo. Điều này cứ lặp đi, lặp lại gây khó khăn trong việc truyền đạt và tiếp thu. Trong "cái khó, ló cái khôn”, tôi nghĩ ra cách giảng mới là sử dụng "song ngữ” tiếng Việt - tiếng Mông, kết hợp với các biểu cảm, hành động. Từ đó, thu hút được sự chú ý, khiến các em tiếp thu bài dễ dàng hơn. Sau này, khi đã quen với phương pháp, có em thủ thỉ: "Cô ơi, em thích nhất là tiết học âm nhạc của cô ạ!” Những câu nói của các em đã khích lệ tôi cố gắng mỗi ngày…
Ngoài dạy âm nhạc, cô Giàng Thị Sao còn đảm nhiệm vai trò Tổng phụ trách đội. Cùng là người Mông, cô hiểu được tâm lý yêu thích các hoạt động tập thể của các em. Do đó, cô chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động ngoài giờ lên lớp đa dạng, sinh động, giúp các em nâng cao kỹ năng sống. Nhằm động viên, hỗ trợ học sinh yếu kém vươn lên, cô thường tranh thủ sau giờ học ngồi lại cùng các em để chia sẻ, hướng dẫn thêm. Có những hôm, cô đón các em về nhà về nhà mình ở bản Hang Kia 3, xã Hang Kia để tiện việc hỗ trợ, giúp đỡ. Qua các hoạt động đội, nhiều em xóa được "rào cản” tâm lý, trở nên tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp và cởi mở hơn.
Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức đối với việc học chưa đầy đủ nên trên địa bàn xã có những gia đình ít quan tâm, thậm chí để con em phải nghỉ học sớm. Không nề hà việc leo núi, vượt đèo đến những bản xa xôi, cô gặp gỡ các phụ huynh tuyên truyền, phân tích để họ hiểu và ưu tiên cho việc học. Không chỉ hết lòng yêu thương, dạy dỗ, truyền đạt kiến thức, cô còn tích cực kết nối với các nhà từ thiện, hảo tâm hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập giúp các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đáp lại tấm lòng cô giáo, các em không còn bỏ học nhiều như trước, việc học ngày càng tiến bộ.
Đặc biệt, với tâm huyết cải thiện và tăng cường tiếng Việt cho trẻ, nhất là đối với các bé chuẩn bị vào lớp 1, từ năm học 2022 – 2023 đến nay, được sự đồng tình, ủng hộ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, cô Giàng Thị Sao đã đứng ra mở lớp học miễn phí "Tiếng Việt cho em”. Thông qua lớp học này, các em được vui chơi và học giao tiếp, tập nói các câu, từ khó cùng nhau, được trang bị tiếng Việt để tự tin hơn khi bước vào năm học đầu cấp.
Theo chia sẻ của Cô Ngần Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hang Kia A: Cô Giàng Thị Sao có chồng bộ đội cũng là con em người Mông xã Hang Kia. Trong hoàn cảnh chồng đi công tác xa, cô khắc phục bằng cách chủ động thu xếp việc nhà, chăm sóc con nhỏ và vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Gắn bó với quê hương vùng cao còn nhiều gian khó, bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ cùng những sáng kiến trong giảng dạy của cô đã góp phần làm chuyển biến chất lượng giáo dục, phát triển công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. Bên cạnh những ghi nhận của tập thể nhà trường trong bình xét và công nhận các danh hiệu thi đua hàng năm, cô được công nhận giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Gần đây nhất, cô vinh dự được UBND huyện biểu dương, khen thưởng là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bùi Minh
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/249/194189/co-giao-nguoi-mong-het-longvic111n-chu-cua-tre-em-vung-kho.htm