Cần Thơ: Có 'lá chắn' nghìn tỷ, bến Ninh Kiều vẫn chìm trong nước

Cần Thơ: Có 'lá chắn' nghìn tỷ, bến Ninh Kiều vẫn chìm trong nước
2 giờ trướcBài gốc
Những "lá chắn" nghìn tỷ
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng Cần Thơ, thời gian qua, những "lá chắn" từ Dự án 3 (kiểm soát ngập cho gần 2.700ha trung tâm quận Ninh Kiều và một phần quận Bình Thủy) đã phần nào hoàn thành mục tiêu chống ngập cho trung tâm thành phố Cần Thơ.
Dự án 3 có tổng mức đầu tư khoảng 9.100 tỷ đồng, gồm 3 hợp phần với 46 gói thầu. Đến nay đã hoàn thành 42 gói, các gói còn lại đang thực hiện, tổng khối lượng trên 80%.
Nước ngoài sông Cần Thơ mấp mé lối đi bộ ở bến Ninh Kiều trong đợt triều cường vượt mức báo động 3, hôm 18-19/10.
Theo Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ, các gói thầu tập trung chống ngập gồm: Đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Tuyến đường dài 5km sẽ hình thành như một bờ đê có bố trí 4 cống ngăn triều.
Đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 và đường tỉnh 918 tạo thành một con đê cùng với 4 cống ngăn triều trên tuyến.
Tiếp đó là cống âu thuyền Hàng Bàng ở ngã ba rạch Cái Sơn - Mương Khai, vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Cống này sẽ chặn dòng nước từ sông Cần Thơ đổ sâu vào rạch Cái Sơn khi triều cường.
Từ âu thuyền Hàng Bàng ngược ra sông Cần Thơ về hạ lưu là cống Đầu Sấu trên con rạch cùng tên, tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Cống này còn có thêm 3 máy bơm, có nhiệm vụ kiểm soát nước từ sông Cần Thơ tràn vào rạch, bảo vệ hai phường An Bình, Hưng Lợi của quận Ninh Kiều.
Cống âu thuyền Hàng Bàng và cống Đầu Sấu.
Vẫn dọc theo bờ sông Cần Thơ, công trình kè cao trình 3m và đường sau kè (đường Tầm Vu) dài 1,4km qua hai phường Hưng Lợi và Xuân Khánh, tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng cũng ngăn nước từ sông Cần Thơ đổ vào vùng dự án.
Cho đến bến Ninh Kiều, việc bố trí hai trạm bơm (kinh phí khoảng 30 tỷ đồng) với tổng công suất 3,5m3/giây cùng các bể chứa nước ngầm, đảm bảo thoát nước nhanh cho khu vực bến trong tình trạng ngập nặng. Hai trạm bơm này thuộc gói thầu cải tạo 32 tuyến đường với tổng kinh phí 313 tỷ đồng.
Kè và đường sau kè dọc theo sông Cần Thơ.
Từ bến Ninh Kiều vào rạch Cái Khế, dự án bố trí cống âu thuyền Cái Khế với tổng kinh phí khoảng 436 tỷ đồng. Cống âu thuyền này sẽ kiểm soát, điều tiết lượng nước vào rạch để bảo vệ vùng lõi trung tâm thành phố.
Âu thuyền Cái Khế.
Ngoài những lá chắn trên, Dự án 3 còn tập trung các gói thầu để cải tạo 14 rạch lớn nhỏ của quận Ninh Kiều. Khi hoàn thành, các rạch này sẽ điều tiết nước tốt hơn khi mưa lớn hay triều cường.
Vì sao bến Ninh Kiều vẫn chìm trong nước khi triều cường đạt đỉnh?
Trong hai ngày 18-19/10, thành phố Cần Thơ đón đợt triều cường lớn nhất trong năm khi mực nước vượt báo động 3, xấp xỉ năm 2022 - năm ghi nhận triều cường kỷ lục ở thành phố này.
Nhiều tuyến đường ở khu vực bến Ninh Kiều chìm trong biển nước, có đoạn ngập sâu gần 1m, giao thông và cuộc sống người dân đảo lộn.
Trong khi đó, một hệ thống bơm 4 máy đặt ngay bến Ninh Kiều (trạm bơm Châu Văn Liêm) và cách đó hơn 1km dọc theo sông Cần Thơ vào rạch Cái Khế, một hệ thống bơm 3 máy (trạm bơm Ninh Kiều) hoạt động hết công suất vẫn không cứu được bến Ninh Kiều.
Trạm bơm Châu Văn Liêm đặt ở bến Ninh Kiều.
Tuy nhiên, những năm trước khi triều cường, nhiều tuyến đường trung tâm khác như Lý Tự Trọng, Trần Hưng Đạo, Mậu Thân, một số đoạn Nguyễn Văn Cừ, ven hồ Búng Xáng... cũng là "rốn" ngập của thành phố. Nhưng năm nay, những tuyến đường này vẫn khô ráo.
Lý giải "vì sao bến Ninh Kiều chìm trong nước?", ông Nguyễn Văn Tho, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ (chủ đầu tư Dự án 3) cho biết, khi triều cường, nước từ sông Hậu, sông Cần Thơ tràn vào các rạch, sông nhỏ và hệ thống cống thoát nước của thành phố rồi tràn lên mặt đường.
"Những ngày triều cường vượt mức báo động 3, mực nước trên sông Hậu vượt 2,2m. Nước không chỉ theo hệ thống cống để vào mà còn một lượng nước rất lớn tràn trực tiếp từ sông Hậu, sông Cần Thơ vào suốt chiều dài hàng trăm mét của bến Ninh Kiều, gây ngập cục bộ khu vực này.
Lúc này, hai trạm bơm đã hoạt động hết công suất đẩy nước ra ngoài dù mực nước ngoài sông đang cao nhưng vẫn sẽ được đẩy về hướng hạ lưu sông Cần Thơ ra sông Hậu", ông Tho cho hay.
Nước từ sông Cần Thơ ồ ạt tràn vào bến Ninh Kiều.
Cũng theo ông Tho, một nguyên nhân nữa khiến bến Ninh Kiều ngập nặng là hệ thống cống ở khu vực này đã quá cũ, nhỏ. Hơn nữa, nhiều ống cống không có cửa van một chiều nên không ngăn được nước chảy ngược từ sông vào.
Cụ thể, trong chuyến khảo sát các cửa van một chiều hồi tháng 9/2024 dọc theo sông Cần Thơ, đoạn từ âu thuyền Cái Khế, đến rạch Cái Sơn - Mương Khai có 14 cửa van đường kính từ 40-60cm không có nắp, một số cửa van khác có nắp thì không kín do vướng rác.
Ông Tho cũng cho biết thực tế, bến Ninh Kiều ngập không quá lan vào nội ô và thời gian nước rút cũng nhanh hơn vì các hệ thống bơm liên tục bơm nước ra sông khi triều cường hạ. Ngoài ra, nhiều tuyến đường ở khu vực bến Ninh Kiều nằm trong gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước 32 tuyến đường (thuộc Dự án 3) cũng đẩy nhanh tốc độ thoát nước. Các cống thoát nước mới này có đường kính nhỏ nhất 0,6m, lớn nhất đến 1,8m.
Các máy bơm ở bến Ninh Kiều hoạt động hết công suất khi triều cường vượt mức báo động 3.
"Về lâu dài, cần có một phương án khác để các công trình phát huy hiệu quả một cách đồng bộ, bảo vệ bến Ninh Kiều", ông Tho nói.
Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cũng cho biết, đợt triều cường vừa rồi nước không chỉ tràn qua hệ thống cống mà phần lớn tràn trực tiếp từ sông lớn vào. Với lượng nước này thì không máy bơm nào xuể.
"Quận từng đề xuất với thành phố phương án chống ngập cho bến Ninh Kiều là xây kè cao hơn hiện tại suốt chiều dài của bến. Có như vậy, nước ngoài sông mới không tràn vào. Nếu nước chỉ tràn qua cống thì máy bơm hoạt động đẩy nước ra ngoài mới hiệu quả", ông Ánh cho hay.
Trong hai năm 2019 và 2022, Cần Thơ đón những đợt triều cường lịch sử, vượt mức báo động 3, gây ngập nặng nhiều khu vực quận Ninh Kiều.
Còn trong năm nay, khi triều cường vượt báo động 3 tái diễn, phần lớn các khu vực trung tâm đã được bảo vệ. Theo đánh giá của các cơ quan liên quan, những lá chắn từ Dự án 3 đã phần nào hoàn thành mục tiêu chống ngập cho trung tâm thành phố Cần Thơ.
Nguyên Việt
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nhung-la-chan-nghin-ty-dang-giup-thanh-pho-can-tho-chong-ngap-the-nao-192241022162545027.htm