Cổ phiếu Tesla tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ nhờ dự báo táo bạo của Elon Musk về xe điện

Cổ phiếu Tesla tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ nhờ dự báo táo bạo của Elon Musk về xe điện
3 giờ trướcBài gốc
San Francisco, ngày 24 tháng 10 (Reuters) - Cổ phiếu của Tesla (TSLA.O) đã tăng gần 22% vào thứ Năm - mức tăng lớn nhất trong một ngày trong hơn một thập kỷ - nhờ dự báo táo bạo của CEO Elon Musk về sự bùng nổ doanh số, giúp trấn an các nhà đầu tư rằng ông vẫn tập trung vào việc phát triển mảng kinh doanh cốt lõi là bán xe điện.
Musk dự báo mức tăng trưởng doanh số từ 20% đến 30% trong năm tới, hứa hẹn ra mắt một mẫu xe giá rẻ vào nửa đầu năm 2025, và cho biết các nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất đã cải thiện biên lợi nhuận trong quý 3.
Cổ phiếu Tesla đã đạt mức cao trong phiên là 262,2 USD với khối lượng giao dịch khoảng 200 triệu cổ phiếu. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2013, và đã xóa bỏ những khoản lỗ gần đây liên quan đến lo ngại rằng Musk đang bị phân tâm bởi các dự án mới như robotaxi vừa được công bố. Tại thời điểm đóng cửa, giá trị thị trường của công ty đã tăng thêm gần 150 tỷ USD.
Một số nhà đầu tư bán khống cảm thấy đây là đợt phục hồi giải tỏa khi kết quả tốt hơn so với dự kiến,” Ed Egilinsky, giám đốc điều hành tại công ty đầu tư Direxion, cho biết. Ông cũng chỉ ra rằng đợt tăng mạnh này có thể liên quan đến việc các nhà đầu tư bán khống mua lại cổ phiếu để chốt lời.
Các xe SUV Tesla Model Y mới sản xuất được vận chuyển trên đường cao tốc gần Carlsbad, California, Mỹ, ngày 9 tháng 9 năm 2024. Ảnh: REUTERS/Mike Blake
Trong khi Musk đang chuyển hướng Tesla thành một công ty về trí tuệ nhân tạo và robot, ông vẫn chưa đưa ra kế hoạch kinh doanh chi tiết cho hướng đi mới này. Các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu Tesla vào đầu tháng này sau khi sự kiện về robotaxi thiếu chi tiết cụ thể.
Trong quý trước, Musk đã đưa ra các thông báo táo bạo về công ty liên quan đến mọi thứ ngoại trừ ô tô - từ taxi tự lái đến robot hình người - khiến các nhà đầu tư lo lắng về biên lợi nhuận ngày càng giảm do giá bán thấp hơn.
Tương lai của xe tự lái hoàn toàn (FSD)
Ông ấy dường như nhiệt tình và đầu tư vào dự án lần này hơn,” Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận phân tích tại trang web nghiên cứu và mua bán ô tô Edmunds, nhận xét. Bà cho rằng nhà đầu tư cần nghe về kế hoạch cụ thể hơn để hiểu rõ cách Tesla sẽ đạt được mục tiêu trong tương lai.
Tesla báo cáo biên lợi nhuận quý 3 vượt kỳ vọng của Phố Wall và cho biết chi phí sản xuất ô tô - được gọi là giá vốn hàng bán (COGS) trên mỗi xe - đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, khoảng 35.100 USD. Tesla cũng ghi nhận 326 triệu USD doanh thu từ phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD) được sử dụng trong Cybertruck và các tính năng tự động khác.
FSD là nền tảng cho robotaxi của Tesla. Musk cho biết ông kỳ vọng các xe Tesla sẽ cung cấp dịch vụ gọi xe tự lái trả phí vào năm tới, dù kế hoạch này có thể đối mặt với các thách thức về quy định luật pháp.
Hệ số giá trên lợi nhuận cổ phiếu cao
Không phải tất cả các nhà đầu tư đều hài lòng với những cam kết của Tesla. Ross Gerber, CEO của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management và là một nhà đầu tư nổi bật của Tesla, cho biết ông không quan tâm đến robotaxi và AI bằng mảng kinh doanh cốt lõi mà ông muốn Musk tập trung vào.
Gerber cũng chỉ trích sự ủng hộ của Musk đối với chiến dịch của Trump, cho rằng điều đó làm phân tâm khỏi công việc tại Tesla.
Cổ phiếu Tesla hiện đang giao dịch ở mức gấp 72,75 lần so với dự báo thu nhập trong 12 tháng tới, so với 5,94 lần của hãng xe truyền thống Ford và 30,79 lần của gã khổng lồ công nghệ Microsoft. Ít nhất 7 công ty môi giới đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu Tesla, với mức trung bình là 221 USD theo dữ liệu của LSEG.
PV
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/co-phieu-tesla-tang-manh-nhat-trong-hon-mot-thap-ky-nho-du-bao-tao-bao-cua-elon-musk-ve-xe-dien-354983.html