Cơ sở hạ tầng Việt Nam và ASEAN 'trong tầm ngắm' của quỹ hưu trí khủng Australia

Cơ sở hạ tầng Việt Nam và ASEAN 'trong tầm ngắm' của quỹ hưu trí khủng Australia
2 giờ trướcBài gốc
Theo phân tích của ông Antony Shaw, khi dân số tăng trưởng, các quốc gia thành viên ASEAN sẽ cần chi tiêu nhiều hơn để xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng để phục vụ người dân. Hiện nay, nguồn đầu tư vào cơ sở hạ tầng của khu vực ASEAN vẫn còn thiếu 3.000 tỷ USD. Từ đây đến năm 2040, trung bình hàng năm cần chi tiêu 210 tỷ USD để giải quyết sự thiếu hụt này.
Nguồn đầu tư vào cơ sở hạ tầng của khu vực ASEAN vẫn còn thiếu 3.000 tỷ USD.
Trong đó, Việt Nam cần ít nhất 25 - 30 tỷ USD mỗi năm để đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong 10 năm tới, tức là cần huy động tổng cộng khoảng 600 tỷ USD tới năm 2040. Ngoài ra, theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam cần hơn 200 tỷ USD để nâng cấp giao thông công cộng và hệ thống hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn cho đến năm 2030.
Trong khi đó, quỹ tiết kiệm hưu trí trị giá 3,9 nghìn tỷ AUD của Australia đang đối mặt với một thách thức khó khăn là chưa tìm được các dự án đầu tư đủ lớn để đảm bảo triển khai vốn.
“Các ưu tiên gọi vốn của Đông Nam Á trong các lĩnh vực giao thông, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và trung tâm dữ liệu lại hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ đầu tư của Australia”, vị chuyên gia nhận định.
Tuy nhiên, có một vấn đề là vốn vào các dự án mới trong khu vực khá là phức tạp đối với các quỹ hưu trí tại Australia, do một số rủi ro liên quan đến quy định, xây dựng, đất đai và nhu cầu khách hàng. Vì vậy, sự hỗ trợ từ cả hai chính phủ là vô cùng quan trọng.
Ông Antony Shaw cho biết Quỹ tài trợ Đầu tư Đông Nam Á trị giá 2 tỷ AUD của chính phủ Australia sẽ giúp giải quyết một số thách thức mà các tổ chức đầu tư Australia phải đối mặt, cũng như đảm bảo đầu tư vào các dự án ASEAN.
Ngoài ra, đầu năm nay Australia công bố thành lập trung tâm của Nhóm Giao dịch Đầu tư (Investment Deal Team) tại TP. HCM, nhằm tìm kiếm và tạo điều kiện cho đầu tư Australia vào Việt Nam. Nếu thực hiện tốt, hiệu quả thương mại sẽ rất đáng kể.
“Các công ty Australia trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ chuyên nghiệp, kỹ thuật và hậu cần sẽ tự tin tiến vào Đông Nam Á, xây dựng chuỗi cung ứng xung quanh các khoản đầu tư tài sản của nhiều thế hệ trị giá hàng tỷ đô la”, vị chuyên gia dự đoán.
Năm 2023, Australia công bố chiến lược mới về thúc đẩy thương mại với Đông Nam Á đến năm 2024, cho thấy tham vọng của chính phủ nước này về việc kết nối với một trong những khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Chiến lược xác định 10 lĩnh vực ưu tiên có tiềm năng tăng trưởng cao nhất, bao gồm nông nghiệp và thực phẩm, cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục.
Hành lang kinh tế giữa Australia và Việt Nam là một trong những mối quan hệ hợp tác quan trọng trong khu vực. Đầu năm nay, Australia và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ thành Đối tác Chiến lược Toàn diện. Động thái này đã thắt chặt quan hệ hợp tác chiến lược và kinh tế giữa hai đất nước, tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh trong những năm tới.
Đỗ Kiều
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//viet-nam/co-so-ha-tang-viet-nam-va-asean-trong-tam-ngam-cua-quy-huu-tri-khung-australia-1102956.html