'Con trai bà Cẩn' nói gì về vụ tranh chấp thương hiệu mắm Dì Cẩn?

'Con trai bà Cẩn' nói gì về vụ tranh chấp thương hiệu mắm Dì Cẩn?
8 giờ trướcBài gốc
Dư luận tại Đà Nẵng đang xôn xao với vụ tranh chấp thương hiệu nức tiếng gần 50 năm qua – nước mắm Dì Cẩn. PV PLO đã liên hệ các bên để tìm hiểu thực hư.
Nước mắm Dì Cẩn là thương hiệu tại Đà Nẵng nức tiếng gần xa. Ảnh: TẤN VIỆT
Từ “Con trai Dì Cẩn” đến “Con trai Bà Cẩn”
Ngày 24-10, bà Trương Thị Thanh Minh, con ruột bà Nguyễn Thị Cẩn (chủ thương hiệu nước mắm Dì Cẩn) cho hay vẫn đang khiếu nại đến các cơ quan chức năng về vụ việc này.
Theo bà Minh, tên gọi “Dì Cẩn” trên các dòng nước mắm của gia đình đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ năm 2009.
Tháng 2-2024, bà Cẩn ủy quyền cho bà Minh tố cáo đến Công an tỉnh Quảng Nam việc ông Trương Thành Nam mở cơ sở sản xuất nước mắm tại thị xã Điện Bàn, lấy tên là nước mắm Tuyết Hạnh “Con trai Dì Cẩn”, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Sau đó, lực lượng công an kiểm tra, phát hiện cơ sở này đang sản xuất nước mắm các loại gắn nhãn hiệu “Con trai Dì Cẩn” với hơn 2.900 sản phẩm. Cơ quan công an xác định việc sử dụng tên nhãn hiệu này của ông Nam không được sự đồng ý của bà Cẩn, cũng không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
Đến ngày 12-4-2024, Thanh tra Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam xử phạt vi phạm hành chính hộ kinh doanh nước mắm Tuyết Hạnh “Con trai Dì Cẩn” 24 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm, vật tư vi phạm.
Tuy nhiên sau đó, trên thị trường lại xuất hiện thương hiệu nước mắm “Con trai Bà Cẩn” do chính ông Nam làm chủ và sản xuất, kinh doanh cho đến nay.
Kiot nước mắm Dì Cẩn tại chợ Hàn, Đà Nẵng do con gái bà Cẩn bán. Ảnh: TẤN VIỆT
Về mối quan hệ giữa ông Nam và vợ chồng bà Cẩn
Theo bà Minh, bên cạnh việc khiếu nại hành vi xâm phạm thương hiệu, gia đình bà đã gửi đơn khiếu nại đến Công an TP Đà Nẵng để tố ông Nam làm giả giấy khai sinh, giấy tờ hộ tịch.
Là người được bà Cẩn ủy quyền, bà Minh khẳng định mẹ mình chỉ có sáu người con ruột cùng chồng là ông Trương Thành Trung. Bởi con đầu của bà Cẩn sinh tháng 11-1968, trong khi ngày sinh cũng ông Nam cũng trong tháng 11-1968 là vô lý khi cho rằng ông Nam là con ruột bà Cẩn.
Theo bà Minh, ông Nam là con cùng cha khác mẹ với bà. Lúc hơn 10 tuổi, mẹ ruột ông Nam (theo lời bà Minh là hiện vẫn còn sống) đi làm xa. Bà ngoại ông Nam dẫn ông ra gửi bà Cẩn nhờ chăm lo giúp.
Lúc bấy giờ, bà Cẩn cho phép ông Nam làm giúp một công đoạn trong quá trình sản xuất nước mắm. Hiện cả gia đình bà Cẩn khẳng định không ai đi làm khai giấy khai sinh cho ông Nam.
“Tôi phải kiện việc này nữa để phân định rõ ràng, sau này tránh rắc rối về chia tài sản”, bà Minh cho hay.
Trao đổi với PV, ông Trương Thành Nam nói: “Tôi chỉ biết tôi là con bà Cẩn, còn là con nuôi hay con ruột thì tôi không biết. Tôi khẳng định ba tôi và bà Cẩn làm giấy khai sinh cho tôi như vậy. Tôi khai thì tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm nhưng tôi không phải là người đi làm khai sinh. Ba tôi cũng không nói tôi là con ai, ba tôi đã mất rồi”.
Ông Nam cho hay hiện vẫn đang sản xuất kinh doanh nước mắm “Con trai Bà Cẩn” bởi ông cho rằng mình là con bà Cẩn thì lấy tên như vậy.
Về việc bị xử phạt với nhãn hiệu “Con trai Dì Cẩn” trước đó, ông Nam cho hay chỉ nghĩ đơn giản mình là con Dì Cẩn thì lấy tên vậy. Cơ quan chức năng nói không được, đã xử phạt và giờ ông Nam đăng ký thương hiệu mới là “Con trai Bà Cẩn”.
“Giờ nhà bà Cẩn còn ở đường Lê Đình Dương (Đà Nẵng – PV), tài sản vẫn còn, ba tôi mất thì tôi cũng có quyền thừa hưởng một phần tài sản trong đó chứ. Bây giờ đặt ngược vấn đề bà Cẩn muốn đẩy tôi ra để những người con khác của bà hưởng hết gia tài thì sao”, ông Nam nói.
Tại Thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Công an phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, nơi ông Nam đang thường trú) ngày 30-1-2024 thể hiện:
Ông Trương Thành Nam sinh ngày 11-11-1968, nơi đăng ký khai sinh phường Nam Dương, quận Hải Châu. Họ tên cha là ông Trương Thành Trung, mẹ là bà Nguyễn Thị Cẩn.
Tấn Việt
Nguồn PLO : https://plo.vn/con-trai-ba-can-noi-gi-ve-vu-tranh-chap-thuong-hieu-mam-di-can-post816526.html