Công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao xã Sính Lủng

Công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao xã Sính Lủng
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Ngày 11.10, tại xã Sính Lủng, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ cúng Rừng và công bố quyết định, trao chứng nhận “Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao” xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa, TT&DL.
Lãnh đạo Sở Văn hóa, TT&DL và lãnh đạo huyện Đồng Văn tặng hoa chúc mừng “Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao” xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ cúng Rừng là một tập quán xã hội và tín ngưỡng có từ lâu đời của người Cờ Lao, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây là một nghi lễ truyền thống và có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng, góp phần giáo dục con người sống hòa hợp với môi trường thiên nhiên, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước - những yếu tố rất cần để đảm bảo cho cuộc sống của con người.
Thầy cúng tái hiện lại nghi thức cúng Rừng của của người Cờ Lao, thôn Má Trề, xã Sính Lủng
Người dân tham gia phần thi đẩy gậy tại buổi lễ
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Sính Lủng và huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc bảo tồn và gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Cờ Lao bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt thôn. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Cờ Lao nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Cờ Lao nói chung và Lễ cúng Rừng nói riêng; tích cực truyền dạy lại cho thế hệ trẻ thông qua việc đưa văn hóa truyền thống của dân tộc Cờ Lao vào giảng dạy tại các đơn vị trường học trên địa bàn xã.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn trao thưởng cho các đội giành giải Nhất tham gia trò chơi trong phần hội
Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, TT&DL đã trao Chứng nhận “Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao” xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, TT&DL cho lãnh đạo và nhân dân xã Sính Lủng.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra ngày hội văn hóa dân tộc Cờ Lao, gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ có các nghi thức cúng thần Rừng tại khu rừng thiêng thôn Má Trề, do các nghệ nhân dân gian là thầy cúng người Cờ Lao thực hiện; phần hội sẽ diễn ra các trò chơi thể thao truyền thống như: Thi đan lát; kéo co, đẩy gậy và giao lưu văn nghệ giữa người Cờ Lao với các dân tộc, thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ cũ. Thông qua các hoạt động này, giúp bà con nhân dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn bẳn sắc văn hóa dân tộc; khôi phục những nét đẹp truyền thống, tạo động lực thúc đẩy văn hóa, KT - XH ở địa phương.
Tin, ảnh: MY LY
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/khu-vuc/202410/cong-bo-danh-muc-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-le-cung-rung-cua-nguoi-co-lao-xa-sinh-lung-9153989/