Công bố kết quả, đánh giá Bộ chỉ số DDCI

Công bố kết quả, đánh giá Bộ chỉ số DDCI
2 giờ trướcBài gốc
Đại biểu dự hội nghị.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hoàng Đệ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và 70 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh.
Năm 2023 là năm thứ 3 tỉnh Trà Vinh triển khai hoạt động đánh giá năng lực cạnh tranh DDCI.
Trên cơ sở 08 chỉ số thành phần cơ bản cũng như một phần các chỉ tiêu Bộ Chỉ số PCI của VCCI Việt Nam và dựa trên những khác biệt, đặc thù của tỉnh, đến nay với sự tham gia đánh giá, đóng góp ý kiến của hơn 800 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh, kết quả DDCI tỉnh Trà Vinh năm 2023 đã chính thức được phê duyệt tại Quyết định số 1774/QĐ-UBND, ngày 15/10/2024.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Đệ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu khai mạc.
Kết quả khảo sát cho thấy chi tiết hơn về năng lực điều hành kinh tế của 20 cơ quan hành chính và 09 địa phương thuộc tỉnh và là dịp để các sở, ngành tỉnh, địa phương tự nhìn nhận trong công tác chỉ đạo, điều hành với mục đích xây dựng chính quyền, kiến tạo, phục vụ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển.
Kết quả khảo sát DDCI Trà Vinh năm 2023 đã tiếp cận 814 cơ sở sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh). Mẫu khảo sát DDCI Trà Vinh năm 2023 được lựa chọn theo phương pháp ngẫu nhiên. Cơ sở dữ liệu cho mẫu khảo sát bao gồm: khảo sát DDCI khối sở, ban, ngành và khảo sát DDCI khối địa phương.
Ông Nguyễn Quỳnh Huy, Tư vấn Trưởng Công ty Cổ phần Công nghệ Hải Nam Tech thông qua kết quả khảo sát Bộ tiêu chí DDCI tỉnh Trà Vinh năm 2023.
Kết quả khối sở, ngành: nhóm rất tốt các Sở: Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội. Nhóm tốt: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khối huyện, thị xã, thành phố: nhóm rất tốt là huyện Tiểu Cần, Cầu Kè và Trà Cú; nhóm tốt là thị xã Duyên Hải.
Bà Đinh Thị Linh Đa, Giám đốc Công ty TNHH JYC, xã Bình Phú, huyện Càng Long đề nghị sớm quy hoạch đất tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi.
Tại hội nghị, đại biểu tập trung đánh giá DDCI tỉnh Trà Vinh năm 2023, kết quả này giúp các sở, ban ngành tỉnh và địa phương nhìn nhận thực tế về năng lực điều hành, quản lý, quản trị từ đó có những cải thiện. Mong muốn các lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực, các chỉ số để môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tốt hơn, minh bạch hơn…
Đồng chí Nguyễn Duy Phương, Chánh Văn phòng Ban Quản lý Khu Kinh tế đề nghị quan tâm nâng cao năng lực, các chỉ số để môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện biểu dương các đơn vị đạt kết quả cao và mong muốn các đơn vị tiếp tục phát huy, cải thiện và duy trì những kết quả đã đạt được; đồng thời chia sẻ với những đơn vị đạt kết quả chưa cao.
Thời gian tới, các sở, ngành tỉnh và địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế; cải thiện chỉ số đang thấp; tập trung nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của các sở, ngành và địa phương. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp trên địa bàn và có kế hoạch khắc phục các hạn chế trong năm vừa qua nhằm tạo đột phá trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu nâng cao các chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Các sở, ngành, địa phương thẳng thắn nhìn nhận vào kết quả DDCI vừa được công bố để cải thiện đối với những chỉ số chưa đạt yêu cầu và để nâng cao chỉ số của các sở, ngành, địa phương qua kết quả đã đạt được, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên tinh thần “lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, gắn bó, chia sẻ với doanh nghiệp, coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh để giải quyết”.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến doanh nghiệp, người dân về ý nghĩa của DDCI để thống nhất trong nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước và người dân từ đó cải thiện DDCI thực sự chất lượng.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến góp ý, các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện công tác đánh giá Chỉ số DDCI tỉnh Trà Vinh năm 2024 và các năm tiếp theo với vai trò là cơ quan điều phối, trong đó có bổ sung các tiêu chí để việc đánh giá sát hơn với thực tế.
Các sở, ngành tỉnh và địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục của cơ quan, đơn vị mình trên cơ sở kết quả công bố để góp phần cải thiện môi trường đầu tư nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo.
Tin, ảnh: MỸ NHÂN
Nguồn Trà Vinh : https://www.baotravinh.vn/trong-tinh/cong-bo-ket-qua-danh-gia-bo-chi-so-ddci-40917.html