Công ty Giày Sun Jade Việt Nam xử lý sự cố tràn dầu sau phản ánh của Đại đoàn kết

Công ty Giày Sun Jade Việt Nam xử lý sự cố tràn dầu sau phản ánh của Đại đoàn kết
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 16/10, Báo Đại Đoàn Kết có bài viết 'Thanh Hóa: Tràn dầu máy từ khu công nghiệp khiến kênh tiêu đổi màu đen kịt', phản ánh nước tại kênh tiêu Thành Hưng ở Khu công nghiệp (KCN) Lễ Môn đổi màu đen kịt, tràn ra sông Thống Nhất sau sự cố tràn dầu máy tại Công ty TNHH Giày Sun Jade Việt Nam (Công ty Giày Sun Jade).
Đại diện Công ty Giày Sun Jade chỉ về vị trí cống thải, nơi xảy ra sự cố tràn dầu ra kênh Thành Hưng. Ảnh: Đình Minh chụp chiều 17/10.
Sau khi bài viết đăng tải, ngay trong sáng 17/10, đại diện phía Công ty Giày Sun Jade đã tới Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết khu vực Bắc Trung Bộ để làm việc.
Trao với PV, ông Kha Minh - Phó Giám đốc Công ty Giày Sun Jade cho biết: Vào lúc 7h30’ ngày 15/10, khi nhà máy đang vận hành lò dầu tải nhiệt thì bị hỏng giảm giật dẫn đến bị chảy dầu. Khi phát hiện sự cố, Ban lãnh đạo Công ty đã yêu cầu dừng việc vận hành lò dầu tải nhiệt, cắt cầu giao điện tổng của khu vực nhà lò hơi. Đồng thời, phía Công ty có báo cáo tới lãnh đạo UBND phường Quảng Hưng và Công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa.
Tại vị trí cống tiêu, nơi nước kênh Thành Hưng đổ ra sông Thống Nhất, PV thấy màu nước đã chuyển sang nâu đậm trong chiều 17/10. Ảnh: Đình Minh
Ngay sau đó, Trưởng ban chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu của công ty đã nhanh chóng đến khu vực xảy ra sự cố, đóng các van của téc chứa dầu, ngăn chặn vùng chảy, cách ly tất cả các thiết bị có nguy cơ cháy nổ ra khỏi nguồn dầu bị chảy.
Cùng với đó, công ty sử dụng cát, giẻ, khăn, giấy để thấm dầu, thu gom lượng dầu chảy ra ngoài. Đối với lượng dầu bị tràn ra mương thoát nước phía Đông, Công ty đã huy động cán bộ, nhân viên sử dụng vải lọc dầu, tầm thấm dầu… để thu hồi toàn bộ lượng dầu loang trên mặt nước.
‘Về sự cố tràn dầu ra mương nước, chúng tôi xin nhận lỗi, chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tuy nhiên, về việc nước kênh Thành Hưng chuyển màu đen, chúng tôi khẳng định không phải do công ty xả thải vì toàn bộ nước thải của đơn vị được đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Lễ Môn chứ không được trực tiếp xả ra môi trường. Trong thời gian tới, chúng tôi cam kết sẽ định kỳ bảo dưỡng, kiểm tra máy móc thường xuyên hơn, tránh để sự cố đáng tiếc như trên xảy ra’, ông Minh nói.
Nguồn nước màu đen tại cống tiêu Thành Hưng mà PV ghi nhận trong trưa 16/10 đã chuyển sang nâu đậm vào chiều 17/10. Ảnh: Đình Minh
Ông Nguyễn Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra, phường đã nhận được thông báo của Công ty. Đến khoảng 14h chiều ngày 16/10, sự cố loang dầu trên mặt kênh Thành Hưng đã được khắc phục.
Ông Lê Trọng Anh, Trưởng phòng TNMT, UBND TP Thanh Hóa cho biết: Sau khi xảy ra sự cố tràn dầu tại Công ty Giày Sun Jade, Phòng đã phối hợp với Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN trong tỉnh xuống kiểm tra, xác minh.
Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa cho biết: Công ty Giày Sun Jade là một trong các doanh nghiệp có đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Lễ Môn. Về nguồn thải xử lý ra sao và xả ra môi trường theo quy chuẩn như thế nào, do phía Công ty hạ tầng KCN Thanh Hóa trực tiếp quản lý.
Phía sau 2 cống thải của Công ty Giày Sun Jade, nước đã chuyển sang màu nâu đậm. Ảnh: Đình Minh chụp chiều 17/10.
Sau khi nhận được thông báo sự cố tràn dầu của Công ty Giày Sun Jade vào ngày 15/10, Công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa đã cử cán bộ xuống kiểm tra, xác định nguồn nước tại kênh Thành Hưng phía sau Công ty Giày Sun Jade có màu nâu vàng và có váng dầu.
Ông Vũ Hồng Sơn nói: 'Về việc kênh Thành Hưng chuyển màu đen kịt trong ngày 16/10, tôi chưa nắm được. Theo báo cáo của Công ty Giày Sun Jade, sau khi xảy ra sự cố tràn dầu, phía doanh nghiệp có huy động công nhân vớt váng dầu trên mặt kênh. Vì vậy, tôi nghĩ có thể do sục bùn nên nguồn nước chuyển màu đen. Về nội dung nước chuyển màu đen này, tôi sẽ cho anh em làm rõ thêm'.
Đình Minh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/cong-ty-giay-sun-jade-viet-nam-xu-ly-su-co-tran-dau-sau-phan-anh-cua-dai-doan-ket-10292597.html