Cử tri Lộc Hà kiến nghị nhiều nội dung sát thực tiễn đời sống

Cử tri Lộc Hà kiến nghị nhiều nội dung sát thực tiễn đời sống
5 giờ trướcBài gốc
Đại biểu tham dự hội nghị.
Sáng 2/10, tại hội trường UBND xã Thạch Kim, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Lộc Hà trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Dũng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Anh Tuấn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Trần Nhật Tân – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.
Các đồng chí chủ trì hội nghị tiếp xúc với cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà.
Tại buổi , Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn đã thông tin nhanh về dự kiến nội dung, chương trình, thời gian tiến hành Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 21/10/2024, dự kiến bế mạc vào sáng ngày 30/11/2024.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn báo cáo hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và nội dung dự kiến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội theo 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 21/10 đến ngày 13/11/2024 và đợt 2 từ ngày 20/11 đến sáng ngày 30/11/2024. Dự kiến, kỳ họp sẽ xem xét thông qua 16 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 12 dự án luật. Kỳ họp cũng sẽ xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung quan trọng khác.
Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Đoàn ĐBQH tỉnh đã và đang phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức lấy ý kiến góp ý bằng văn bản, tổ chức hội nghị xây dựng pháp luật, hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về một số dự án luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp. Các ý kiến góp ý được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và gửi các ĐBQH trong đoàn làm tư liệu tham gia thảo luận tại kỳ họp.
Theo tổng hợp, đến ngày 25/9/2024, đã có 27/34 ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh gửi tới trước và sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trả lời. Sau khi có ý kiến trả lời, đoàn sao gửi để chuyển tải đầy đủ đến các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cử tri kiến nghị đồng thời đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để thông tin kịp thời cho cử tri tỉnh nhà.
Đoàn báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2024; báo cáo công tác dân nguyện hằng tháng.
Tại hội nghị, cử tri Lộc Hà bày tỏ vui mừng trước kết quả của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và những hoạt động tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh.
Cử tri Phạm Hạnh ở thôn Liên Tân, xã Thạch Kim kiến nghị về vị trí đặt trung tâm hành chính mới của huyện Thạch Hà sau sáp nhập.
Cử tri huyện Lộc Hà cũng quan tâm tới vị trí đặt trung tâm hành chính mới của huyện Thạch Hà sau khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Hà Tĩnh; cần có phương án xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính; đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành thống nhất một bộ sách giáo khoa chuẩn áp dụng chung cho toàn quốc để thuận lợi cho công tác dạy và học tập.
Cử tri mong muốn các ban, ngành sớm có phương án xử lý dứt điểm các tồn đọng liên quan tới việc cấp đất ở cho cán bộ, viên chức hành chính đang công tác trên địa bàn huyện; đề nghị Trung ương xem xét thông tuyến khám chữa bệnh BHYT; MTTQ Việt Nam các cấp cần vào cuộc sớm hơn trong việc vận động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai để có thể tranh thủ được nhiều nguồn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn cho người dân bị ảnh hưởng.
Nhiều ý kiến cũng đề xuất xem xét, quan tâm hơn nữa đến chế độ lương, phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách cấp xã, thôn; sớm có giải pháp nạo vét khi luồng lạch cảng Cửa Sót ngày càng bị bồi lắng nghiêm trọng; sớm triển khai các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và nghiên cứu đầu tư một số dự án về hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện; cần có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong lĩnh vực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh...
Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Hùng tiếp thu, giải trình và thông tin một số vấn đề cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo UBND huyện Lộc Hà và các sở, ban, ngành liên quan cũng giải trình một số ý kiến thuộc thẩm quyền và đưa ra các kiến nghị, đề xuất với cấp trên.
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện Lộc Hà.
Đồng chí Hoàng Trung Dũng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.
Bí thư Tỉnh ủy cho hay: Đối với các kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cơ bản đã được lãnh đạo huyện Lộc Hà trả lời, giải trình rõ. Với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, gửi các cơ quan xem xét, giải quyết, trả lời cử tri. Với ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, đề nghị các sở, ngành quan tâm kịp thời xem xét, giải quyết, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân.
Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin đến cử tri những kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong thời gian qua, kết quả thu hút đầu tư, quá trình triển khai các dự án lớn trên địa bàn. Đồng thời, khẳng định những đóng góp lớn của huyện Lộc Hà trong sự phát triển chung của tỉnh.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở; chuẩn bị tốt nội dung, nhân sự cho đại hội đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh, hoàn thành trước tháng 10/2025; rà soát các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tiếp tục đề ra các giải pháp để cơ cấu lại ngành nông nghiệp; tập trung triển khai Quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và được công nhận trong năm 2025...
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng trao đổi: Trước yêu cầu phát triển chung, thực hiện chủ trương của Trung ương, huyện Lộc Hà sẽ được sắp xếp, sáp nhập vào huyện Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh. Đoàn ĐBQH và lãnh đạo tỉnh rất vui mừng nhận thấy việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính được Nhân dân và cử tri toàn huyện đồng thuận rất cao. Điều này khẳng định niềm tin vào chủ trương, quyết sách của Đảng, chính quyền, cũng như ý thức, trách nhiệm xây dựng và phát triển quê hương, đất nước của cử tri và Nhân dân huyện Lộc Hà.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức ở địa phương cũng như ổn định đời sống của Nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các xã, thị trấn sau khi thực hiện sắp xếp; xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của đơn vị hành chính sau sắp xếp.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi với cử tri huyện Lộc Hà bên lề hội nghị.
Văn Đức - Lê Tuấn
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/cu-tri-loc-ha-kien-nghi-nhieu-noi-dung-sat-thuc-tien-doi-song-post274785.html