Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành
6 giờ trướcBài gốc
Tại điểm tiếp xúc, ĐBQH tỉnh đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21-10-2024. Dự kiến thời gian làm việc là 29 ngày; được tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 21-10 đến 13-11-2024; đợt 2 từ ngày 20 đến 30-11-2024.
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri.
Dự kiến tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung, trong đó có 29 nội dung thuộc công tác lập pháp; 10 nhóm nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát, công tác nhân sự và các vấn đề khác...
Tiếp đó, cử tri có nhiều ý kiến, kiến nghị các vấn đề bức xúc tại địa phương đến Đoàn ĐBQH tỉnh.
KIẾN NGHỊ NÂNG CHẤT LƯỢNG THUỐC BẢO HIỂM Y TẾ
Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành có ý kiến liên quan đến chất lượng thuốc bảo hiểm y tế (BHYT). Cử tri cho rằng hiện nay đi khám bệnh bằng BHYT, bác sĩ cho thuốc uống không hết bệnh, đối với một số bệnh thông thường như nhức đầu, ho, mua thuốc bên ngoài uống hết trong khi uống thuốc BHYT thì không hết bệnh. Cử tri kiến nghị ĐBQH tỉnh có ý kiến về các bộ, ngành trung ương nâng chất lượng thuốc BHYT hơn nữa, như vậy việc vận động người dân tham gia BHYT mới hiệu quả, đảm bảo việc duy trì lâu dài. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị các cấp theo dõi, xem xét về y đức, thái độ phục vụ người bệnh của một số người làm việc trong bệnh viện.
Trả lời cử tri về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Châu Thành cho biết, danh mục thuốc chữa bệnh cho nhân dân là do cấp trên đấu thầu, TTYT huyện nhận về cấp cho nhân dân khi đến khám, chữa bệnh. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng, thời gian qua, có tình trạng người dân không có bệnh hoặc những bệnh như huyết áp, tiểu đường, nhức đầu, đau bụng… đi khám để lấy thuốc BHYT nhưng không uống mà đem ra nhà thuốc bên ngoài bán lại. Thậm chí có tình trạng công nhân ở khu công nghiệp xin công ty nghỉ làm đi khám bệnh nhưng khám xong chỉ lấy tờ giấy khám bệnh để nghỉ làm và bỏ thuốc ở nhà xe bệnh viện chứ không đem về.
Vì vậy, cũng mong ĐBQH tỉnh có ý kiến với trung ương để nâng chất lượng thuốc BHYT hơn nữa trong thời gian tới. Về vấn đề y đức của y, bác sĩ, điều dưỡng, đại diện lãnh đạo TTYT huyện Châu Thành cho biết, TTYT huyện luôn quán triệt 10 điều Y đức cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ở bệnh viện huyện để có tinh thần, thái độ phục vụ tốt đối với nhân dân. Lãnh đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Châu Thành ghi nhận ý kiến của cử tri, đồng thời đề nghị cử tri có phát hiện thái độ y, bác sĩ, điều dưỡng không tốt thì ghi tên lại, mỗi người làm việc trong bệnh viên đều có bản ghi tên họ cụ thể, từ đó phản ánh thì lãnh đạo TTYT huyện có địa chỉ cụ thể để có giải pháp xử lý.
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hoàng Mai, đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang cho biết, Quốc hội đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều đối với Luật BHYT nhằm thống nhất với các quy định trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Người dân đóng BHYT đầy đủ nhưng khi khám, chữa bệnh vẫn chưa đảm bảo tốt các quyền lợi là vấn đề cần xem xét. Vấn đề này Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận sẽ tiếp tục có ý kiến với Bộ Y tế, các bộ, ngành trung ương để có giải pháp chấn chỉnh trong thời gian tới.
KIẾN NGHỊ XỬ LÝ TÌNH TRẠNG XÂY DỰNG LẤN CHIẾM KINH RẠCH
Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Long An, huyện Châu Thành phản ánh, vấn đề người dân xây dựng nhà lấn chiếm kinh rạch, nhất là tại kinh Rạch Hào, người dân cơi nới xây dựng làm cho tuyến kinh bị thu hẹp, ảnh hưởng dòng chảy cũng như vấn đề cung cấp nước tưới tiêu sản xuất của người dân bị ảnh hưởng. Cử tri kiến nghị có giải pháp xử lý vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm đi lại cũng như lao động sản xuất.
Trả lời ý kiến cử tri, đại diện lãnh đạo UBND xã Long An cho biết, vấn đề người dân xây dựng nhà cơi nới, lấn chiếm hành lang, kinh rạch, địa phương đã nắm và nhiều lần đến vận động các hộ dân này, nhưng do đây là những hộ dân đã sinh sống lâu năm, trước khi Luật Đất đai ra đời, nên việc vận động khôi phục lại hiện trạng ban đầu gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, với trách nhiệm của chính quyền địa phương, UBND xã đã triển khai, phối hợp Tổ quản lý khai thác công trình thủy lợi xã, ấp tổ chức họp dân huy động ngày công lao động, đồng loạt ra quân thực hiện nạo vét và nhiều lần trục vớt lục bình, khai thông dòng chảy cho kinh Rạch Hào, để đảm bảo việc tưới tiêu sản xuất nông nghiệp của nhân dân trên địa bàn.
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Thời gian qua, các cấp lãnh đạo quan tâm đề ra nhiều biện pháp khắc phục nhưng đến nay nhà của các hộ nằm trên kinh từ lâu đời nên rất khó khăn. UBND xã sẽ tiếp tục vận động các hộ lấn chiếm trả lại hiện trạng, và sẽ xin ý kiến các ngành cấp trên để hỗ trợ giải quyết trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai cho rằng, các ý kiến, kiến nghị của cử tri rất chính đáng và chủ yếu thuộc thẩm quyền của huyện, xã. Các ngành và UBND xã đã giải trình khá rõ các vấn đề cử tri đặt ra. Đối với những vấn đề chưa hoặc đang giải quyết, lãnh đạo huyện Châu Thành chỉ đạo các ngành của huyện tham mưu UBND huyện sớm giải quyết, đáp ứng nguyện vọng cử tri.
QUẾ ANH
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/chinh-tri/202410/doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-tien-giang-tiep-xuc-cu-tri-huyen-chau-thanh-1022636/