Cục Điện ảnh lên tiếng việc phim 'Bà già đi bụi' chưa thể ra rạp

Cục Điện ảnh lên tiếng việc phim 'Bà già đi bụi' chưa thể ra rạp
3 giờ trướcBài gốc
Tại họp báo thường kỳ Quý 3/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, Bà già đi bụi là phim đầu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước thông qua đấu thầu, vừa ra mắt cuối tháng 9 vừa qua, song thời điểm này chưa có cơ hội để ra rạp chiếu thương mại.
Ông Vi Kiến Thành cho biết, phim nhận được sự đánh giá tích cực từ báo chí và giới làm phim. Tuy nhiên, phim không thể ra rạp chiếu rộng rãi và có lẽ sẽ chỉ được chiếu miễn phí trong các tuần phim, liên hoan phim... như các phim sử dụng ngân sách Nhà nước trước đó.
NSƯT Minh Trang đảm nhận vai bà Năm trong "Bà già đi bụi". Ảnh: BTC
"Phim Đào, Phở và Piano được chiếu rộng rãi các rạp là do Bộ VHTTDL cho phát hành thí điểm đối với phim sử dụng ngân sách Nhà nước để xem doanh thu. Trước đây, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có doanh thu rất tốt (60 tỷ đồng) nhưng đấy là phim Nhà nước và tư nhân cùng làm, kết hợp công - tư, hiện nay không cho phép hình thức này", Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay.
Ông Vi Kiến Thành cho biết Cục Điện ảnh luôn bị hỏi về việc Nhà nước đầu tư làm phim nhưng chỉ phục vụ miễn phí, không mang lại doanh thu. Đợt thí điểm chiếu Đào, Phở và Piano thu được 23 tỷ đồng, cùng với Hồng Hà nữ sĩ và 6 phim hoạt hình khác thu khoảng 2 tỷ đồng, là liều thuốc "kích thích" cho các nhà làm phim phía Bắc, cho thấy phim hay, hấp dẫn vẫn có doanh thu dù kinh phí đầu tư của Nhà nước thấp.
Tuy nhiên, đợt thí điểm cũng cho thấy lỗ hổng trong việc làm phim Nhà nước đặt hàng, khi chưa có quy định về phát hành và phổ biến phim. "Việc phát hành rộng rãi rất khó bởi chúng ta chưa có quy định cụ thể. Cục Điện ảnh đã đề xuất xây dựng quy định phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước", ông Vi Kiến Thành nêu.
Bà già đi bụi chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, do Trần Chí Thành đạo diễn và Phi Tiến Sơn chắp bút, công chiếu lần đầu tối 27/9, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Phim có sự tham gia của NSƯT Minh Trang (vai bà Năm), Tiết Cương (vai Hai Thật), Thúy Diễm (vai Út Thà), Phạm Hy (vai Tài)...
Bà già đi bụi lấy bối cảnh cuộc sống hiện đại của miền Tây sông nước, xoay quanh nhân vật bà Năm - người phụ nữ có 4 con (2 trai, 2 gái). Chồng mất sớm, bà một mình nuôi các con khôn lớn. Khi các con trưởng thành và có gia đình riêng... bà cảm thấy cô đơn và mong muốn sống cho chính mình. Tuy nhiên, bà gặp phải sự ngăn cản từ các con. Đến khi các con hiểu nỗi lòng của mẹ, bà Năm cũng trút hơi thở cuối cùng.
Trailer phim "Bà già đi bụi":
Tình Lê
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/cuc-dien-anh-len-tieng-viec-phim-ba-gia-di-bui-chua-the-ra-rap-2328553.html